ธรรมชาติฟื้นตัว สเปนพบหมีสีน้ำตาล ครั้งแรกในรอบ 150 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นที่ตื่นเต้นสำหรับนักอนุรักษ์อย่างยิ่ง เมื่อมีข่าวการพบหมีสีน้ำตาล (Brown Bear) เพศผู้ อายุประมาณ 3-5 ปี โดยกล้องดักถ่ายสามารถจับภาพได้ที่อุทยานทางธรรมชาติ “โอ อินเวอร์นาเดียโร” ในเมืองอัวร์เรนเซ แคว้นกาลิเซีย ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศสเปน

เมื่อหลายประเทศล็อกดาวน์ ธรรมชาติจึงฟื้นตัวในช่วงโควิด-19

ถือเป็นผลสำเร็จในภารกิจด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟูสภาพทางธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งอาศัยที่เหมาะสมสำหรับหมีสีน้ำตาล โดยหมีสีน้ำตาลได้รับสถานภาพสัตว์คุ้มครองจากรัฐบาลสเปนมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1973

ธรรมชาติไทยฟื้นฟูช่วงโควิด-19 เมื่อไร้เงานักท่องเที่ยว

 

ข้อมูลเพิ่มเติม 

หมีสีน้ำตาล (Brown Bear)  มีขนาดและสีแตกต่างกันไปในแต่ละเขตที่พบ หมีที่พบที่อเมริกาตะวันตกจะมีขนสีเทา ทำให้ได้ชื่อว่า Grizzly Bear ส่วนหมีที่พบบริเวณอื่น อาจมีขนสีขาวหรือดำ Kodiak bears เป็นหมีสีน้ำตาลที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ที่พบทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของอเมริกาเหนือ ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย เมื่อยืน 4 เท้ามีความสูงถึง 5 ฟุต และเมื่อยืนด้วย 2 เท้า อาจสูงถึง 9 ฟุต แต่ยืนได้ในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น ตัวผู้ตัวใหญ่มีน้ำหนักมากถึง 1,000 ปอนด์ ส่วนตัวเมียอาจมีน้ำหนักมากกว่า 450 ปอนด์ 

หมีสีน้ำตาลกินทั้งพืชและสัตว์เป็นอาหาร ส่วนใหญ่กินพืช เช่น พืชประเภทหัว เบอร์รี่ บางครั้งกินสัตว์เล็ก เช่น แมลง หนู แต่บางครั้งก็กินสัตว์ใหญ่ เช่น ม้า วัวป่า กวาง และซากสัตว์ ในช่วงฤดูกาล อาหารที่สำคัญคือปลาแซลมอน และปลาทเราท์ 

หมีสีน้ำตาลอาศัยอยู่บริเวณภูเขาและพงป่าที่มีหญ้าขึ้นแถบอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย อย่างไรก็ตาม อาณาเขตที่อยู่อาศัยลดลงอย่างมาก ปัจจุบันประชากรหมีสีน้ำตาลส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่อาลาสก้า แคนาดา และรัสเซีย และมีกลุ่มเล็กๆ อาศัยอยู่ที่ออสเตรีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส อิตาลี นอร์เวย์ สเปน สวีเดน ไซเรีย อินเดียตอนเหนือ (แถบหิมาลายา) แถว Yellowstone National Park และ Glacier National Park ของอเมริกา และประเทศอื่นๆ 

หมีสีน้ำตาลที่อาศัยในธรรมชาติมีอายุถึงประมาณ 30 ปี ในขณะที่หมีสีน้ำตาลที่เลี้ยงในสวนสัตว์มีอายุยืนถึง 50 ปี มักท่องเที่ยวไปเพื่อหาอาหาร และมักอยู่โดยลำพัง ยกเว้นในกรณีที่มีแหล่งอาหารสมบูรณ์ เช่น แหล่งน้ำที่มีปลาแซลมอล หรือปลาทเราท์ วางไข่เป็นจำนวนมาก ในช่วงอาการหนาว ตั้งแต่ตุลาคม หรือ ธันวาคม - มีนาคม หรือ พฤษภาคม ขึ้นกับสถานที่ หมีสีน้ำตาลจะนอนหลับอยู่ในถ้ำ และจะโผล่ออกมาเมื่ออากาศเริ่มอบอุ่น การติดต่อสื่อสารระหว่างกัน จะอาศัยกลิ่นที่ทิ้งไว้ตามจุดต่างๆ มากกว่าการใช้เสียง หรือการมองเห็น 
 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ