โควิด-19 ช่วงเวลาอันตรายของรัสเซีย กระทบทั้งเศรษฐกิจและสาธารณสุข


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรัสเซียที่เพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดผลกระทบต่อบุคลากรการแพทย์และภาคเศรษฐกิจของรัสเซีย

รัสเซียก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญ เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน 1 วันพุ่งไปถึง 10,581 ราย ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างชัดเจน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แอนตัน ซิลัวนอฟ (Anton Siluanov) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของรัสเซียกล่าวว่า เขาไม่เคยเห็นวิกฤตแบบโควิด-19 มาก่อน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 5 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 5 พ.ค. 63 พบผู้ป่วยเพิ่ม 1 ราย

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 5 พ.ค. 63

นอกจากนี้ โควิด-19 ยังทำให้นี่เป็นช่วงเวลาทางการเมืองที่อันตรายสำหรับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อีกด้วย จากการสำรวจโดย Levada-Center มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 46% เท่านั้น ที่มองว่ารัฐบาลรัสเซียรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ได้อย่างเพียงพอ

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อความนิยมในตัวปูติน เมื่อเดือนมีนาคม ขณะที่ทางการรับทราบว่ามีการแพร่ระบาดของโควิด-19 Levada-Center พบว่าคะแนนความนิยมของปูตินลดลงไปอยู่ที่ 63% เป็นระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่ปี 2013 ก่อนที่ครั้งนั้นรัสเซียจะผนวกไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของระเทศ กระตุ้นให้เกิดการสนับสนุนจากสาธารณชนกลับคืนมา

โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนักในกรุงมอสโกซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเมืองของประเทศ มีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อทั้งหมดในประเทศ

กระนั้น โควิด-19 ยังไม่นับเป็นภัยคุกคามต่อปูตินเสียทีเดียว ประธานาธิบดีรัสเซียยังมีความสุขกับการรายงานสถานการณ์ทางโทรทัศน์ของรัฐ ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของเขาออกมาเป็นผู้นำที่เจ๋งและมีความสามารถในการรับมือกับวิกฤตได้ดี

ในการประชุมทางไกลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาบี้ให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเร่งหา “แนวทางที่เป็นรูปธรรม” สำหรับชาวรัสเซียที่ต้องดิ้นรนจากผลกระทบทางเศรษฐกิจของโควิด-19

ปูตินเสนอในที่ประชุมว่า ”คิดอย่างไรกับประกันพิเศษสำหรับแพทย์หรือบุคลากรผู้เชี่ยวชาญที่กำลังช่วยเหลือผู้ป่วยเหล่านี้ที่ต้องเสี่ยงชีวิตและสุขภาพของพวกเขา? แล้วคิดอย่างไรกับการจ่ายเงินรายเดือนเพิ่มอีก 5,000 รูเบิล (ราว 2,100 บาท) สำหรับเด็กอายุไม่เกิน 3 ปี กับครอบครัวที่มีสิทธิ์ได้รับค่าคลอดบุตร? ผมอยากให้คุณรายงานเกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรการเหล่านี้ และดูว่าความช่วยเหลือนี้ดีกับประชาชนหรือไม่”

รัฐบาลรัสเซียกำลังตื่นตัวกับภัยคุกคามที่เจ้าของกิจการร้านค้าร้านและผู้ประกอบการต่าง ๆ ของรัสเซียกำลังเผชิญอยู่จากโควิด-19 ส่งผลให้เมื่อวันจันทร์ (4 พ.ค.) ที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียได้เปิดตัวเว็บไซต์ออนไลน์สำหรับประชาชนและธุรกิจที่ต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาล เว็บไซต์ควรจะเป็นแบบครบวงจรที่แสดงมาตรการของรัฐบาลที่มีให้กับภาคส่วนต่าง ๆ ของเศรษฐกิจ

ญี่ปุ่น ขยายภาวะฉุกเฉินคุมโควิด-19 ถึงสิ้น พ.ค. หลังผู้ติดเชื้อยังลดไม่ถึงเป้า

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, รัสเซีย, ข่าวต่างประเทศ

ด้านฝั่งบุคลากรการแพทย์ในแนวหน้าของรัสเซียก็มีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น

ใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีบุคลากรการแพทย์รัสเซียถึง 3 คนที่ตกลงมาจากหน้าต่างโรงพยาบาลอย่างเป็นปริศนา โดย 2 รายเสียชีวิต และอีก 1 รายยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ทำให้สาธารณชนพากันตั้งคำถามต่อสภาพการทำงานของแพทย์และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

ทั้ง 3 คดีซึ่งกำลังถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของรัสเซีย ได้ถูกอภิปรายอย่างเข้มข้นในสื่อรัสเซียและบนโซเชียลมีเดีย

อเล็กซานเดอร์ ชูเลพอฟ (Alexander Shulepov) แพทย์ประจำรถพยาบาลใน Voronezh เมืองทางใต้ของกรุงมอสโก อยู่ในอาการสาหัสหลังตกลงมาจากหน้าต่างโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 2 พ.ค. โรงพยาบาลดังกล่าวเป็นสถานที่ที่เขาทำงานและพักรักษาตัวจากโรคโควิด-19

ชูเลพอฟเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากตรวจพบโควิด-19 เมื่อวันที่ 22 เมษายน วันเดียวกับที่เขาและเพื่อนร่วมงานของเขา อเล็กซานเดอร์ คอสยาคิน (Alexander Kosyakin) โพสต์วิดีโอออนไลน์ว่า ชูเลพอฟถูกบังคับให้ทำงานต่อแม้ติดเชื้อโควิด-19

คอสยาคินเคยวิพากษ์วิจารณ์โรงพยาบาลเรื่องการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันลงบนสื่อสังคมออนไลน์ของเขา แต่ถูกตำรวจสอบสวนว่าอาจเป็นการแพร่กระจายข่าวปลอม

ส่วนแพทย์ที่เสียชีวิตจากการตกหน้าต่างโรงพยาบาลอีก 2 ราย คือ เอเลนา (เสียชีวิต 1 พ.ค.) และนาตาเลีย (เสียชีวิต 24 เม.ย.)

ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่รายงานสรุปว่าคดีของผู้เคราะห์ร้ายทั้ง 3 รายเป็นอุบัติเหตุ การฆ่าตัวตาย หรือฆาตกรรม

รัสเซียประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ในส่วนของกรุงมอสโกประกาศล็อกดาวน์ตั้งแต่ 29 มี.ค.

ปัจจุบัน รัสเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 145,268 ราย เสียชีวิต 1,356 ราย แนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อน่าจะยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับในหลายประเทศก่อนหน้านี้ที่เผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูง

ชาวอินเดีย ต่อแถวซื้อเหล้า-เบียร์ หลังผ่อนล็อกดาวน์

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ