รองผู้ว่าฯพิษณุโลก แจงระเบียบเบิกงบหลวงจ่ายเบี้ยเลี้ยงอสม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองผู้ว่าฯพิษณุโลก แจงปมเงินเบี้ยเลี้ยงอสม. ระเบียบเบิกจ่ายงบหลวงทำงานวันละ 6-8 ชั่วโมงได้ค่าตอบแทน 120 บาท ย้ำถ้าอยากได้เงินเพิ่มก็ต้องนำเนื้องานที่ทำได้มากกว่าเดิมมาเสนอ จะได้หยิบยกไปพิจารณา

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 5 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 5 พ.ค. 63 พบผู้ป่วยเพิ่ม 1 ราย

จากกรณี เครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในจังหวัดพิษณุโลก เคลื่อนไหวทวงถามความชัดเจนกรณีเบี้ยเลี้ยงตรวจคัดกรองโควิด ที่เดิมทางจังหวัดแจ้งว่าจะจ่ายค่าตอบแทนให้คนละ 240 บาท  แต่สุดท้ายกลับเบิกจ่ายให้เพียงวันละ 120 บาทเท่านั้น

นาย คณาธิป นาทิพย์ ประธาน อสม.เขตเทศบาลนครพิษณุโลก กล่าวว่า ช่วงที่โควิด-19 ระบาดก็ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงพยาบาล ทางเทศบาลเมืองพิษณุโลก ประธานอสม. และ เจ้าหน้าที่ของจังหวัด โดยประชุมหาแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19  โดยให้อสม.ทำหน้าที่คัดกรองที่ด่านตรวจ จุดละ 2 คน และ เพิ่มเป็น 4 คน โดยมีทั้งหมด 7 ด่านตรวจ

เมื่อมีอสม.เสียชีวิตขณะทำหน้าที่ในจุดคัดกรอง ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ก็สั่งไม่ให้อสม.มาประจำตามด่านตรวจ แต่ให้อสม.ลงพื้นที่วัดไข้ ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดย 100 หลังคาเรือน ต่อ อสม. 1 คน

อสม. เทศบาลพิษณุโลก เรียกร้อง ความชัดเจนค่าตอบแทนลงพื้นที่

ส่วนข้อตกลงเรื่องเบี้ยเลี้ยงวันละ 240 บาทต่อวันนั้น นาย คณาธิป กล่าวว่า ในที่ประชุมมีการซักถามกันเรื่องการมอบหมายงาน ตนเองสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าการให้อสม.ลงพื้นที่วัดไข้ 100 หลังคาเรือนต่อ 1 คน เป็นงานหนักสำหรับอสม. เพราะแต่เดิม อสม.ดูแลแค่ 20 หลังคาเรือนต่อ 1 คน ดังนั้นเมื่อให้อสม.รับผิดชอบ 100 หลังคาเรือนต่อ 1 คน จะมีค่าตอบแทนให้หรือไม่ ซึ่งในที่ประชุมบอกว่า ผู้ว่าฯ ให้เบี้ยเลี้ยงวันละ 240 บาท และ ที่ประชุมก็ไม่ได้มีข้อบันทึกอะไรใดๆ

“สิ่งที่มอบหมายให้อสม.ทำงานคำพูดที่พูดออกมาแล้วไม่ทำตามคำพูดก็ทำให้อสม.เสียความรู้สึก และ อสม.พร้อมที่จะทำงานให้กับประชาชนอยู่แล้ว ไม่มีเงินให้ก็มาบอกเรา ไม่ใช่มาสั่งให้เราทำโครงการนี้แล้วจะมีเงินให้”

ด้าน นาย เกรียงวิทย์ เตชวิทยไวทิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า กรมบรรเทาสาธารณะภัย (ปภ.) ได้มีโครงการให้จ.พิษณุโลก จ.มหาสารคาม และ ภูเก็ต เป็นจังหวัดนำร่อง ให้มีการวัดอุณหภูมิให้กับประชาชนในจังหวัดทุกวันเพื่อเป็นมาตรการในการตรวจหาเชื้อ โควิด-19

เมื่อมีการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคระบาดของจังหวัด ก็มีการพิจารณาว่าควรให้อสม.ที่มีภารกิจดูแลสุขภาพอยู่แล้ว ให้มาช่วยทำงาน จึงมอบหมายให้อสม.ทุกอำเภอ โดยให้อสม. 1 คนให้รับผิดชอบประมาณ 100 ครัวเรือน หรือ 100 ครอบครัว หรือ 100 คน

จากนั้นในที่ประชุมก็ได้มีการพูดคุยกันว่าถ้าเป็นแบบนี้จะมีกฎเกณฑ์ค่าตอบแทนระดับไหน ซึ่งก็ยังไม่นิ่ง และ มีการหารือว่ากรณีอย่างนี้สามารถเบิกงบประมาณมาใช้จ่ายได้หรือไม่ โดยสรุปคือไม่สามารถใช้จ่ายได้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดจึงมีหนังสือไปถามว่าถ้ากรณีแบบนี้สามารถเบิกงบมาจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้กับอสม.ได้หรือไม่ หรือมีข้อติดขัดอย่างไร ซึ่งที่ประชุมก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนและข้อมูลยังไม่นิ่ง คาดว่าเจ้าหน้าที่เขาก็อาจมีการหยิบยกไปพูดคุยต่อจึงเป็นประเด็น เมื่อเป็นอย่างนี้ ก็ต้องมาดูว่ามีกฎเกณฑ์อย่างไร เพราะงบประมาณของหลวง จะมีกฎเกณฑ์ในการจ่ายอยู่แล้ว ถ้าจ่ายผิดกติกาขึ้นมาก็จะเดือดร้อน

นาย เกรียงวิทย์ กล่าวอีกว่า เงินที่จะมาใช้จ่ายในโครงการยับยั้งจะต้องไปขอยกเว้นกับกรมบัญชีกลาง ซึ่งทราบว่าอธิบดีกรมบัญชีกลาง ได้ทำเรื่องยกเว้นให้แล้ว สามารถนำมาใช้ได้  ประเด็นต่อมาคือจำนวนเงินที่จะต้องจ่ายให้กับอสม. และได้แจ้งไปว่าหากอสม.วัดอุณหภูมิจำนวน 100 คน ใช้เวลา 6-8 ชั่วโมง ในระเบียบก็ระบุว่าจะต้องได้เงินจำนวน 120 บาท แต่ถ้าอสม.เห็นว่าน่าจะได้ค่าตอบแทนมากกว่านี้ ก็ต้องเอาเนื้องานที่ทำมาเสนอ ถ้าท่านได้เนื้องานมากกว่าเดิมเราก็ต้องมาดูและพิจารณา ไม่ได้ปิดประตูในเรื่องนี้ และ ต้องขอบคุณอสม.ทุกท่านที่ได้ทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อย  

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ