ก.แรงงาน ยอมรับ จ่าย เงินชดเชย ล่าช้า เพราะระบบคอมพิวเตอร์   


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณี สำนักงานประกันสังคม จ่ายเงินชดเชยกรณีว่างงานของลูกจ้าง จากเหตุสุดวิสัยจากสถานการณ์โควิดล่าช้า ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชี้แจง โดยยอมรับว่าขั้นตอนที่ล่าช้า ส่วนหนึ่งมาจากระบบคอมพิวเตอร์ แต่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งอนุมัติงวดแรกให้โอนครบภายใน 15 พฤษภาคมนี้ นอกจากนี้ยังเตรียมขยายระยะเวลา การจ่ายเงินว่างงานจากเหตุสุดวิสัย จนถึงสิ้นปี

สปส.จ่ายเงินว่างงาน โควิด-19 ล็อตแรกแล้ววันนี้

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ชี้แจงสาเหตุทำให้ สำนักงานประกันสังคม ไม่สามารถสั่งจ่าย ลูกจ้างที่ว่างงานจากเหตุ โควิด-19 ได้เร็วเท่ากัน สาเหตุหลักมาจาก มีนายจ้างจำนวนหนึ่งจาก 50,000 ราย ที่ยังไม่เข้ามารับรองสิทธิว่าได้รับผลกระทบจริง จึงส่งผลให้ลูกจ้างราว 280,000 คน ยังไม่เข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงาน ส่งหนังสือแจ้งเตือนให้นายจ้างเข้ามารับรองสิทธิการหยุดงาน ภายในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ หรือ ภายใน 2 วันจากนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถโอนเงินงวดแรกให้โอนครบ ภายใน 15 พฤษภาคมนี้

นอกจากนี้ ยังยอมรับว่า กระบวนการที่ล่าช้า ยังมาจากระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงที่มีข้อจำกัด และยังสั่งให้เจ้าหน้าที่จัดลำดับความสำคัญทำงานเรื่องนี้ก่อน พร้อมส่งเจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน มาช่วยประกันสังคมในการเร่งรัดเรื่องนี้

นอกจากนี้ ในวันอังคารหน้านี้ กระทรวงแรงงาน ยังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี ขยายเพดานจ่ายเงินกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย เพราะ โควิด-19 จาก 62% เพิ่มเป็น 75 % จาก 3 เดือน หรือ ช่วงมีนาคม-พฤษภาคม เพิ่มเป็น 10 เดือน หรือ ขยายจนถึงสิ้นปีนี้ พร้อมเสนอมาตรการดูแลนายจ้าง ลดเปอร์เซ็นต์เงินสมทบประกันสังคมจาก 4 % ให้เหลือ 1% โดยทุกมาตรการจะมีผลย้อนหลังตั้งแต่ มีนาคม 2563 หาก ครม.อนุมัติ

ประกันสังคม ทยอยโอนเงินเข้าบัญชี ผู้ประกันตนกระทบ โควิด-19

นางพิศมัย นิธิไพบูลย์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม และโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ขณะนี้ มีผู้มาขอใช้สิทธิขอรับเงินว่างงานจากเหตุสุดวิสัยราว 1 ล้านคน อนุมัติไปแล้ว 490,000 คน จ่ายไปแล้วราว 2,500 ล้านบาท ส่วนวันพรุ่งนี้ หรือ 7 พฤษภาคม จะมีลูกจ้างราว 200,000 คน ที่ได้เงินงวดแรกเพิ่ม นอกจากนี้ในเบื้องต้น จากการตรวจสอบลูกจ้าง 280,000 คน ที่นายจ้างยังไม่มารับรองสิทธิ์ จะมีลูกจ้างราว 100,000 คน ที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์ ซึ่งกลุ่มนี้จะไม่ได้รับการวินิจฉัย โดยสามารถขออุทธรณ์ได้ที่หน้า เว็บไซต์ของประกันสังคม ภายใน 30 วัน

ประกันสังคม ยันเงินกองทุนอยู่ครบ พร้อมจ่ายกรณีว่างงาน

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ