สัตวแพทย์ ชี้ “สุนัขพิตบูล” ชอบซุกซน - กัดแทะสิ่งของ แนะผู้เลี้ยงต้องเข้าใจนิสัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีคลิปสาวประเภทสอง และเพื่อน ทุบตีสุนัขพันธุ์พิตบูลเทอร์เรีย หลังไปกัดรองเท้าและถุงดินจนบ้านเละเทะ ล่าสุด เจ้าของสุนัข เข้ารับทราบข้อกล่าวหา หลังมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ แจ้งความข้อหาทารุณกรรมสัตว์

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 6 พ.ค. 63 พบผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 รา...

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 6 พ.ค. 63

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สุนัขพันธุ์พิตบูลเทอร์เรีย เพศผู้อายุ 8 เดือน ชื่อ “นมเย็น” หลังจากถูกลงโทษอย่างหนัก มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ เข้าพูดคุยกับเจ้าของ พร้อมพา “นมเย็น” สุนัขตัวดังกล่าวไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลสัตว์ พบว่า ไม่มีร่องรอยการถูกทำร้าย และ สภาพจิตใจดี

เจ้าหน้าที่มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ระบุว่า หลังจากนี้จะยังต้องติดตามอาการต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อให้แน่ใจว่า “นมเย็น” ไม่เป็นอะไร เจ้าของหมาอ้างว่า นมเย็น มักจะรื้อกระถางดอกไม้ของตน ที่ผ่านมา ทำแล้วหลายครั้ง โดยที่ไม่เคยลงโทษใดใด แต่จะใช้วิธี ตะโกนดุ ต่อว่า หากไม่หยุดก็จะตีตุ๊กตาหมีแทนจากตีนมเย็นเพื่อเป็นการสั่งสอน

อย่างไรก็ตาม แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และถูกแชร์ในโลกออนไลน์ เป็นภาพที่นมเย็นรื้อกระถางดอกไม้ที่ปลูกไว้ ก่อนที่เจ้าของจะใช้รองเท้าตบที่ปาก มีเพื่อนมาร่วมตี และมีคนถ่ายคลิป ซึ่งนอกจากการตีแล้ว ยังทุ่มถุงดินใส่ หลายครั้ง เมื่อนมเย็นวิ่งหนีก็จับโยนกลับมาที่เดิม ทำแบบเดิมซ้ำไปมา รวมถึงมีการจับหมา กดน้ำ ด้วย

โดยประเด็นเหล่านี้ เจ้าของสุนัข ชี้แจงเพิ่มเติมหลังเกิดเหตุว่า ถุงดินดังกล่าว เป็นถุงดินร่วน ไม่ใช่ดินที่อัดแน่น รองเท้าที่ใช้ตบที่ปาก เป็นยางแบบนิ่ม เชื่อว่าไม่เจ็บ ส่วนที่จับหมากดน้ำ ก็ยืนยันว่าไม่ใช่การทำเพื่อจะให้ตาย แต่เป็นการลงโทษ จับกดไม่กี่วินาที พร้อมย้ำว่าตอนนั้น หมาของเธอก็คิดว่าเธอเล่นกับมัน นอกจากนี้ยังบอกอีกว่าที่ผ่านมาไม่เคยตีนมเย็นเลย เวลาที่หมาซนมาก ๆก็จะตีไปที่ตุ๊กตาหมีแทน

ขณะที่ตัวแทนมูลนิธิเดอะวอยซ์ เดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน  สถานีตำรวจภูธรแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี เพื่อดำเนินคดีข้อหาทารุณกรรมสัตว์กับเจ้าของหมา ในคลิปดังกล่าว พร้อมระบุว่า เจ้าของหมายอมรับว่าทำผิด เบื้องต้นได้แจ้งให้ทราบว่า นิสัยของบูลด็อก ชอบกัดแทะสิ่งของต่าง ๆ อาจจะทำให้สิ่งของภายในบ้านเสียหาย เจ้าของต้องทำใจ

ซึ่งขณะนี้ “นมเย็น” ยังอยู่ในความดูแลของเจ้าของอยู่ แม้ว่าหน่วยงานต่าง ๆ จะพยายามเข้าไปพูดคุย และขอนำตัว “นมเย็น”  ออกมาจากเจ้าของ เนื่องจากกังวลว่าอาจเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก หลังจากนี้จึงต้องรอให้ตำรวจอายัดตัว นมเย็น เพื่อขอให้แยกออกมาจากเจ้าของ

ขณะที่ สัตวแพทย์หญิงภัทรนันท์ สัจจารมย์ ฝ่ายกฎหมายมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ อธิบายพฤติกรรม นิสัย ของสุนัขพันธุ์อเมริกันพิตบูล เทอร์เรีย หรือ พิตบูล ว่า ในวัย 1-8 เดือน จะค่อนข้างซุกซน ดื้อ อยากรู้อยากเห็น จึงเป็นเรื่องปกติที่พันธุ์นี้จะชอบกัด แทะ สิ่งของต่าง ๆ เมื่อโตขึ้นก็จะมีนิสัยค่อนข้างดุ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู การสั่งสอน และเอาใจใส่ ซึ่งผู้ที่จะเลี้ยงจะต้องเข้าใจถึงนิสัย และธรรมชาติของมัน ส่วนสาเหตุที่สุนัขซน กัด แทะ รื้อ สิ่งของต่าง ๆ ในบ้าน ต้องเข้าใจว่า อาจเป็นเพราะ เหงา หรือ อยู่ในพื้นที่ค่อนข้างจำกัด พร้อมแนะนำว่าควรพาไปวิ่งเล่น หรือ หาเพื่อนให้เขา ส่วนผู้ที่มีอารมณ์ร้อน หงุดหงิดง่าย ไม่ควรเลี้ยงหมาที่มีนิสัยดื้อ ดุ ซน

สัตวแพทย์ กล่าวต่อว่า การสั่งสอน เลี้ยงดูหรือการลงโทษ ไม่ควรใช้ความรุนแรง เพราะยิ่งทำให้หมาซึมซับ และมีนิสัยดุร้ายมากกว่า พร้อมแนะนำให้ใช้วิธีพูดเตือน ตบหรือตีเบา ๆ บริเวณก้น เบา ๆ ก็พอ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ