วิจารณ์สนั่น กู้ภัยลุยเดี่ยวช่วยคนเจ็บ จับขาดัดให้ตรง  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกโซเชียลแชร์คลิปหนุ่มอาสากู้ภัยช่วยผู้บาดเจ็บเหตุรถชนกลางสี่แยกไฟแดง แล้วจับขาทั้งสองข้างที่หักดัดให้ตรง ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่สุดท้ายผู้บาดเจ็บก็เสียชีวิต

“ป่อเต็กตึ๊ง” ยอมรับผิดทำคนเจ็บตกรถ เกิดจากความประมาท

นี่เป็นคลิปภาพอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกับรถกระบะบนถนนสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด บริเวณสี่แยกบ้านบ่อ อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ จากภาพจะเห็นผู้บาดเจ็บ นอนอยู่กลางถนน สภาพแขน ขาหัก โดยเฉพาะขาซึ่งจะสังเกตเห็นว่าพับงอผิดรูป

ระหว่างนั้น รถอาสาสมัครกู้ภัยขับมาจอด และอาสาสมัครกู้ภัย สวมเสื้อแขนกุด กางเกงขาสั้น สวมรองเท้าแตะ วิ่งลงจากรถ ก่อนจะจับขาของผู้บาดเจ็บทั้งสองข้างให้เหยียดตรง แล้วนำตัวขึ้นรถไปส่งโรงพยาบาล

หลังคลิปนี้เผยแพร่ออกไปก็มีผู้ออกมาแสดงความเห็น และตั้งข้อสังเกตว่า ได้มีการประเมินสถานการณ์และสภาพผู้บาดเจ็บหรือไม่ และทำไมไม่รอเจ้าหน้าที่คนอื่นๆมาช่วยกัน ซึ่งเป็นการช่วยเหลืออย่างผิดวิธี เนื่องจากการช่วยเหลือที่ถูกต้องตามหลัก จะต้องประเมินสภาพผู้บาดเจ็บ และต้องเข้าช่วยเหลือบริเวณจุดสำคัญต่อชีวิตมากที่สุดก่อน ไล่เลียงตามลำดับ เช่น ศีรษะ หรือคอ และต้องช่วยเหลือในเรื่องระบบหายใจก่อนจนไปถึงแขนขาส่วนที่หัก แต่หากผู้บาดเจ็บอาการสาหัสเกินขีดความสามารถจะต้องแจ้งให้ทีมกู้ชีพฉุกเฉินของโรงพยาบาลในพื้นที่เข้ามาช่วยเหลือ โดยเฉพาะการปั้มหัวใจหรือการทำCPR เนื่องจากมีอุปกรณ์ในรถครบ

จากการตรวจสอบเบื้องต้นเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชนกับรถกระบะในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 21.30 น.วันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนำตัวผู้บาดเจ็บขึ้นรถหน่วยกู้ภัยแล้ว ได้มีการส่งตัวผู้บาดเจ็บขึ้นรถฉุกเฉินของโรงพยาบาลในระหว่างทาง ก่อนที่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ล่าสุดทางสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินให้ปลอดภัยแล้ว

แชร์ว่อน! คลิปชายอ้างเป็นปลัด ยืนชี้หน้าด่ากู้ภัย ขณะช่วยคนเจ็บ

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ