เซ่น โควิด-19 อินเดียตกงาน 122 ล้านคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มาตรการล็อกดาวน์ ควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ส่งผลให้ชาวอินเดีย 122 ล้านคน ตกงาน

“ในจำนวน 122 ล้านคน 91.3 ล้านคนเป็นพ่อค้าและแรงงานทั่วไป  อีก 17.8 ล้านคน เป็นพนักงานบริษัท ขณะที่อีก 18.2 ล้านคนเป็นเจ้าของกิจการ”

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 7 พ.ค. 63

อินเดียจับแรงงานต่างรัฐซ่อนถังรถปูน หนีกลับบ้านช่วง โควิด-19

ศูนย์ติดตามเศรษฐกิจอินเดีย (CMIE) เปิดเผยว่า อัตราการว่างงาน ในอินเดียขณะนี้ถือว่าอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์  โดย อัตราการว่างงาน พุ่งขึ้น 23.5% ในเดือนเมษายน เพิ่มขึ้นจาก 8.7% ในเดือนมีนาคม อันเป็นผลมาจากการหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 มีเพียงอุตสาหกรรมบริการที่จำเป็น เช่น โรงพยาบาล ร้านขายยา และการขนส่งอาหาร

ชาวอินเดีย ต่อแถวซื้อเหล้า-เบียร์ หลังผ่อนล็อกดาวน์

อัตราการตกงาน ของอินเดียรุนแรงมากขึ้นตั้งแต่มี มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลทำให้หลายบริษัท ปลดพนักงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างรายวันและแรงงานนอกระบบ ถึง 90% ของประชากร ในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ทำให้ปรากฏภาพแรงงานจำนวนมหาศาลเดินทางออกจากเมืองเพื่อกลับไปยังหมู่บ้านหลังการขนส่งสาธารณะถูกระงับ

ตกงาน , แรงงาน , คนว่างงาน , เลิกจ้าง , โควิด-19  , อินเดีย  , ข่าวต่างประเทศ  , COVID-19  , เศรษฐกิจอินเดีย

อินเดียล็อกดาวน์ 21 วัน ห้ามประชาชน 1.3 พันล้านคนออกจากบ้าน

“ บริษัทขนาดใหญ่ประกาศปลดพนักงานจำนวนมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคาดการณ์ว่าธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางจำนวนมากก็มีแนวโน้มที่จะปิดตัวลงทั้งหมดเช่นกัน”

อินเดียจะมีบทบาทสำคัญในการผลิตวัคซีนโควิด-19

ซึ่งข้อมูลของ CMIE ยังแสดงให้เห็นว่าผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ร้ายแรงต่อ เศรษฐกิจของอินเดีย ขณะที่ในส่วนของภาคการเกษตรที่ยังเป็นแรงงานหลักของ เศรษฐกิจอินเดีย มีแนวโน้มดีขึ้นมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคมและเมษายน เป็นผลมาจากแรงงานที่ตกงานและเดินทางกลับบ้าน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเริ่ม ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยเข้มงวดเฉพาะในเขตที่มีผู้ติดเชื้อสูง ซึ่งปัจจุบันอินเดียมีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ประมาณ 50,000 คน

เรียบเรียงจาก BBC

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ