ฝันร้ายของฟิตเนส เมื่อการ ”ออกกำลังกายที่บ้าน” อาจเป็น New Normal ใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การระบาดของ โควิด-19 ทำให้สถานออกกำลังกายต้องปิดทำการชั่วคราว จนผู้คนหันมาออกกำลังหายในบ้านหรือละแวกบ้านกันมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะกลายเป็น New Normal หรือวิถีชีวิตใหม่ของการออกกำลังกายหลัง โควิด-19

การออกกำลังกายเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันของใครหลายคนที่จะขาดไปไม่ได้ และก็เป็นกิจกรรมที่ควรทำในช่วงที่โรค โควิด-19 กำลังแพร่ระบาด เพราะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายในระดับหนึ่ง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 7 พ.ค. 63

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้ธุรกิจสถานออกกำลังกาย “ทั่วทั้งโลก” ต้องปิดทำการชั่วคราว และยังไม่มีวี่แววว่าจะได้เปิดทำการในเร็ววันนี้ ทำให้การออกกำลังกายด้วยตัวเองที่บ้าน กำลังจะกลายเป็น New Normal ใหม่

เช่นเดียวกับชาวอเมริกันรายหนึ่งที่ชื่อว่า โจนาธาน เซอร์แย็ก (Jonathan Seryak) ซึ่งย้ายมาอาศัยในอะพาร์ตเมนต์ย่าน Upper East Side ของนครนิวยอร์กเมื่อต้นปีที่แล้ว เพื่อใช้บริการยิมไฮคลาสที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้าม

แต่เนื่องจากการระบาดของโรค โควิด-19 เขาจึงทำได้เพียงยกน้ำหนักอยู่ในที่พักและออกมาวิ่งในบริเวณใกล้เคียงเท่านั้น

แต่การออกกำลังกายในที่พักได้นี้เอง ที่ทำให้เซอร์แย็กเริ่มหันมาพิจารณาอย่างจริงจังว่า หลัง โควิด-19 เขาจะกลับไปออกกำลังกายในยิมหรือสถานออกกำลังกายต่าง ๆ อีกหรือไม่

เซอร์แย็กเล่าว่า ปัจจุบันเขาชื่นชอบการออกกำลังกายแบบใหม่ เพราะมีต้นทุนต่ำและสะดวกสบาย “ผมคิดว่าอาจจะไม่กลับไปสมัครสมาชิกในโรงยิมหรือฟิตเนสที่ต้องมีค่าใช้จ่ายรายเดือนอีกต่อไปแล้ว”

โควิด-19 อาจสร้าง New Normal ความต้องการใช้พลังงานของโลก

การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ได้เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย จากเดิมที่ผู้คนจะไปออกกำลังกายที่ฟิตเนส ก็เกิด New Normal เป็นการออกกำลังกายเสมือนจริงที่บ้านแทน

ด้วยเทคโนโลยีใหม่ อุปกรณ์ และแอปพลิเคชันที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้คนสามารถเพลิดเพลินกับการออกกำลังกายได้ แม้จะอยู่ในบ้านคนเดียวก็ตาม เพราะมีทั้งโปรแกรมระบุแคลอรีที่เผาผลาญ แอปฯ คุมอาหาร รวมถึงการฟังเพลงและพูดคุยกับเพื่อนระหว่างออกกำลังกายก็ทำได้ และแน่นอนว่าทำได้มานานแล้วด้วย แต่ช่วงเวลาที่ โควิด-19 ระบาดจนต้องอยู่แต่ในบ้านนี่เองที่ทำให้ผู้คนเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างชัดเจนมากขึ้น

นั่นหมายความว่า ฟิตเนสและสถานออกกำลังกายต่าง ๆ อาจต้องหันมาเล่นตลาดออนไลน์ เพื่อสร้างรายได้แม้ขณะที่คนจำนวนมากอยู่แต่ในบ้าน รวมถึงฟิตเนสเหล่านี้ยังต้องหาทางดึงดูดลูกค้าให้กลับมาอีกครั้งเมื่อวิกฤต โควิด-19 คลี่คลาย

ไวรัสโคโรโนา, โควิด-19, COVID-19, New Normal, ชีวิตวิถีใหม่, ความปกติใหม่

ธุรกิจแห่งหนึ่งที่มีชื่อว่า ClassPass เดิมเป็นบริการฟิตเนสที่มุ่งเน้นการให้บริการเสริมสมรรถภาพทางกายที่สถานออกกำลังกายต่าง ๆ แต่ขณะนี้เริ่มปรับตัวให้เข้ากับ New Normal ใหม่ โดยหันมาสตรีมมิ่งการออกกำลังกายประเภท พิลาทิส แอโรบิก และคลาสออกกำลังกายอื่น ๆ ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และตอนนี้มีคลาสออกกำลังกายตามความต้องการ (On Demand) มากกว่า 50,000 รายการต่อสัปดาห์ บางรายการไม่มีค่าใช้จ่าย แต่บางรายการก็คิดเงิน 20 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 650 บาทไทย) ต่อคลาส

New Normal วิถีใหม่ที่เปลี่ยนไปของคนและสัตว์ยุคโควิด-19

ก่อนการระบาดของโรค โควิด-19 สมาชิก ClassPass ส่วนใหญ่ออกกำลังกายในฟิตเนสใกล้กับที่ทำงานหรือที่พัก แต่ตอนนี้ลูกค้าของ ClassPass เป็นดิจิทัลมากกว่า 50% ได้เข้าร่วมชั้นเรียนเสมือนจริงที่โฮสต์โดยฟิตเนสในเมืองอื่น

แซ็ก แอปเตอร์ (Zack Apter) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการค้าของ ClassPass กล่าวว่า “มีคนบางกลุ่มพูดว่า “ฉันชอบการไลฟ์สตรีมนี้” เพราะมันมีราคาไม่แพง สะดวกกว่า และดีกว่าการออกกำลังกายในฟิตเนส”

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนเตือนว่า อาจเป็นเรื่องยากที่จะให้บริการออกกำลังกายแบบดิจิทัลเมื่อเทียบกับฟิตเนสจริง ๆ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ยกตัวอย่างเช่น การสตรีมคลาสออกกำลังกายโดยทั่วไปแล้วจะมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าคลาสในฟิตเนส ทำให้สถานออกกำลังกายบางแห่ง หรือเซเลบบางคนสตรีมการออกกำลังให้กับสมาชิกฟรี ๆ บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น อินสตาแกรม นั่นหมายความว่า การทำเงินจากการออกกำลังกายออนไลน์อาจยากและมีคู่แข่งมากกว่าเดิม

เจนนิเฟอร์ มานาวี (Jennifer Maanavi) หัวหน้าผู้บริหารของ Physique 57 กลุ่มฟิตเนสที่มีสาขาในสหรัฐฯ และต่างประเทศ กล่าวว่า “การสตรีมการออกกำลังกายเป็นความใจดีต่อลูกค้าที่อยู่ที่บ้าน ซึ่งจะกลายเป็นการทำลายล้างอุตสาหกรรมฟิตเนส เพราะถ้าคุณแจกคลาสออกกำลังกายกันฟรี ๆ มันจะลดคุณค่าของเทรนเนอร์ฟิตเนสที่ความจริงแล้วก็ไม่ได้เป็นกันง่าย ๆ”

สำหรับในประเทศไทยก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า New Normal ด้านพฤติกรรมการออกกำลังกายนั้นจะเปลี่ยนไปมากอย่างในต่างประเทศ และจะกระทบกับธุรกิจฟิตเนสต่าง ๆ หรือไม่

วิถี New Normal “ตลาดมีนบุรี” หลังคลายล็อกดาวน์

เรียบเรียงจาก The Wall Street Journal

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ