อ่านยังไง? เจ้าพ่อเทคโนโลยี อีลอน มัสก์ ตั้งชื่อลูกชายว่า “X Æ A-12 Musk”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์ เมื่อ อีลอน มัสก์ เจ้าพ่อวงการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ตั้งชื่อลูกชายคนสุดท้อง ว่า “X Æ A-12 Musk” จนเกิดการคาดเดากันไปต่าง ๆ นานาว่าแท้จริงแล้วชื่อดังกล่าวอ่านว่าอะไร

มหาเศรษฐีระดับโลก อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าของกิจการรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังอย่าง เทสลา (Tesla) และเทคโนโลยีอวกาศ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และภรรยานักดนตรีสาว กริมส์ (Grimes) ได้ให้กำเนิดทายาทคนแรกของทั้งคู่ (แต่นับเป็นลูกคนที่ 7 ของอีลอน) แต่เรื่องอลเวงก็เกิดขึ้น เมื่อทั้งโลกสับสนกับชื่อของลูกชายคนนี้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 7 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 7 พ.ค. 63 พบผู้ป่วยเพิ่ม 3 ราย

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 7 พ.ค. 63

เมื่อผู้ติดตามฟอลโลว์ทวิตเตอร์ถามมัสก์ว่า พวกเขาตั้งชื่อลูกชายคนใหม่ว่าอะไร มัสก์ตอบว่า "X Æ A-12 Musk"

ตอนแรกแฟน ๆ หลายคนสันนิษฐานว่าเป็นเรื่องตลก อีลอน มัสก์ เป็นคนพิเรนทร์ที่มักโพสต์เรื่องตลกและมีมให้กับผู้ติดตามจำนวน 33.6 ล้านคนของเขาได้หัวเราะกัน

อีลอน มัสก์, Elon Musk, ลูก Elon Musk, ข่าวต่างประเทศ

มีบางคนคาดการณ์ว่า ชุดตัวอักษรและตัวเลขที่ อีลอน มัสก์ ทวีตนั้นเป็นปริศนาหรือสมการบางอย่าง แฟนคนหนึ่งเดาว่าชื่อนี้อ่านว่า “เอ็กซ์ แอช อาร์กแองเจิล มัสก์ (X Ash Archangel Musk)“ ซึ่งอีลอนเองก็มากดหัวใจให้ด้วยจนหลายคนคาดว่าน่าจะอ่านแบบนี้

อย่างไรก็ตาม วันต่อมา กริมส์ได้โพสต์รายละเอียดความหมายของตัวละครแต่ละตัว

X = ตัวแปรที่ไม่ทราบค่าในสมการคณิตศาสตร์ อ่านว่า เอ็กซ์

Æ = การสะกดคำในภาษาเอลฟ์ อ่านว่า ไอ (Ai ซึ่งอาจหมายถึง ความรัก ในภาษาญี่ปุ่น หรืออาจหมายถึง A.I. ที่แปลว่า ปัญญาประดิษฐ์)

A-12 = ชื่อรุ่นเครื่องบินต้นแบบของรุ่น SR-71 (ในทวิตเตอร์ กริมส์พิมพ์ผิดเป็น SR-17 จนอีลอนมาคอมเมนต์แก้ไขให้) ซึ่งเป็นรุ่นเครื่องบินของ CIA ประเภทหนึ่งที่ครอบครัวมัสก์โปรดปราน รู้จักกันในชื่อ อาร์กแองเจิล (Archangel – อัครเทวดา) ซึ่ง อาร์กแองเจิล ยังเป็นชื่อเพลงโปรดของกริมส์ด้วย

นอกจากนี้ ที่ท้ายทวิตเตอร์ของเธอ ยังระบุว่าลูกชายคนนี้เป็น “หนูทอง” ซึ่งเกิดจากความเชื่อจีน เพราะเอ็กซ์เกิดในปีชวด หรือปีหนู และเกิดในลักษณ์ “ทอง” จากธาตุทั้ง 5 ตามความเชื่อ คือ ดิน น้ำ ไฟ ไม้ ทอง

อีลอน มัสก์, Elon Musk, ลูก Elon Musk, ข่าวต่างประเทศ
อีลอน มัสก์, Elon Musk, ลูก Elon Musk, ข่าวต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม คำอธิบายของกริมส์ทำให้เกิดความสับสนในบางจุด เพราะอักขระ Æ มักอ่านว่า แอช และเสียงที่แท้จริงจะเหมือนตัว A ใน "cat" หรือ "bad" ไม่ใช่เสียง “ai”

นอกจากนี้ กฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นรัฐที่ทั้งสองอาศัยอยู่ ระบุข้อกฎหมายการตั้งชื่อว่า ชื่อสามารถใช้ได้เพียง 26 ตัวอักษรของตัวอักษรภาษาอังกฤษเท่านั้น ชื่อทารกไม่สามารถมี "Ideograms" หรือสัญลักษณ์ที่แสดงถึงสิ่งของ หรือความคิด และสามารถใส่ได้แค่ "เครื่องหมายวรรคตอนที่เหมาะสม" เท่านั้น เช่น เครื่องหมายยัติภังค์ในชื่อ Smith-Jones และชื่อต้องไม่มีอักขระตัวเลข

อีลอนและกริมส์อาศัยอยู่ในแคลิฟอร์เนีย ดังนั้น "X Æ A-12" น่าจะไม่ใช่ชื่อจริงที่อยู่ในสูติบัตรของทารก

แต่ถ้า X Æ A-12 เป็นชื่อที่พวกเขาใช้เรียกบุตรชาย ก็จะอ่านว่า “เอ็กซ์ ไอ อาร์กแองเจิล” ตามคำอธิบายของกริมส์

ก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ เคยมีลูกกับภรรยาเก่า จัสทีน วิลสัน (Justine Wilson) แต่งงานกันในปี 2543 หย่าร้างกันในปี 2551 มีบุตรธิดาด้วยกัน 6 คน เสียชีวิตไปแล้ว 1 คน คือ เนวาดา อเล็กซานเดอร์ มัสก์ (Nevada Alexander Musk) ในวัย 10 เดือน เมื่อปี 2545 อีก 5 คน ได้จากการทำ IVF เป็นแฝดชายสองคน กริฟฟิน (Griffin) กับซาเวียร์ (Xavier) ในปี 2547 ที่เหลือเป็นแฝดชายสามคน ไค (Kai) แซ็กซอน (Saxon) และดาเมียน (Damian) ในปี 2549

 

เรียบเรียงจาก Business Insider

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ