อนามัยโลกเตือน ควรเผื่อใจ-หาทางรับมือ หากวัคซีนป้องกันโรค โควิด-19 ไม่สำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในขณะที่นักวิจัยทั่วโลกกำลังแข่งขันกันพัฒนา วัคซีนโควิด-19 องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่า “อาจไม่มีใครทำสำเร็จเลย”

ดร.เดวิด นาบาร์โร (David Nabarro) ผู้แทนจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านสุขภาพ ที่วิทยาลัยอิมพีเรียล ลอนดอน เสนอความเป็นไปได้ว่า มนุษยชาติอาจไม่ประสบความสำเร็จในการคิดค้น วัคซีนโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 7 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 7 พ.ค. 63 พบผู้ป่วยเพิ่ม 3 ราย

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 7 พ.ค. 63

นาบาร์โรกล่าวว่า “มีไวรัสบางตัวที่เรายังไม่มีวัคซีนต่อต้าน เราไม่สามารถสันนิษฐานได้อย่างชัดเจนว่า วัคซีนจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ หรือถ้ามันเกิดขึ้นจริง มันจะผ่านการทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยทั้งหมดหรือไม่”

หากวัคซีนไม่ประสบความสำเร็จ การรักษาอาจได้รับการพัฒนามากกว่าการป้องกัน และโลกจะต้องประสบกับการระบาดของ โควิด-19 เรื่อย ๆ ทุกปี และจะต้องมีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์และปลดล็อกสลับกันเป็นระยะ

“เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ทุกสังคมจะต้องพร้อมป้องกันการระบาดของ โควิด-19 อยู่เสมอ ในฐานะที่เป็นภัยคุกคามที่ไม่มีวันหยุดยั้งได้ และเราต้องใช้ชีวิตในภาคสังคมและเศรษฐกิจร่วมกับ โควิด-19 ให้ได้” นาบาร์โรเสริม

ข่าวดี! นักวิทย์ไทย ฉีดวัคซีน โควิด-19 ในหนูทดลอง พบแอนติบอดี้ขึ้น

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, วัคซีนโควิด-19, องค์การอนามัยโลก, WHO, ข่าวต่างประเทศ

เขาบอกว่า “เรากำลังตั้งความหวังไว้สูง และความหวังนั้นก็อาจจะพังทลาย เพราะเรากำลังรับมือกับระบบชีวภาพ ไม่ใช่ระบบกลไกเครื่องยนต์ มันขึ้นอยู่กับว่าร่างกายเรามีจะปฏิกิริยาอย่างไรบ้าง”

ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่มีความหวังว่า วัคซีนโควิด-19 จะสำเร็จในที่สุด ในกรณีที่เชื้อไวรัสไม่ได้กลายพันธุ์ไปอย่างรวดเร็วเพิ่มเติม

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่าวัคซีนจะพร้อมในปลายปี 2563 นี้

ขณะที่ ดร.แอนโทนี ฟอซี (Anthony Fauci) ผู้เชี่ยวชาญการรับมือ โควิด-19 ของทำเนียบขาวกล่าวว่า การคิดค้น วัคซีนโควิด-19 อยู่ใน “ขอบเขตของความเป็นไปได้” ที่วัคซีนหลายล้านตัวจะผลิตพร้อมใช้ในเดือนมกราคม 2564

แต่หลายฝ่ายทราบดีว่า การคิดค้นวัคซีนป้องกันโรคในระยะเวลาเพียง 12-18 เดือนเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

ปัจจุบัน วัคซีนโควิด-19 มากกว่า 100 ชนิดกำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบต่าง ๆ โดยทีมวิจัยจากบริษัทและมหาวิทยาลัยทั่วโลก

หาก วัคซีนโควิด-19 ไม่ประสบความสำเร็จจริง ๆ ก็จะเหลือเพียง “ยารักษา” เท่านั้น ที่เป็นความหวังสุดท้ายของมนุษยชาติ และวิถีชีวิตของเราก็จะเปลี่ยนไป การกักตัว การตรวจวัดอุณหภูมิ จะกลายเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนปฏิบัติกันจนชินในท้ายที่สุด

อิสราเอลพัฒนาวัคซีนแอนติบอดีต้าน โควิด-19 สำเร็จ

เรียบเรียงจาก CNN, New York Post

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ