ทรัมป์ชี้ โควิด-19 ร้ายจริง แต่ยอมแลกชีวิตคนเพื่อ “เปิดเศรษฐกิจ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โดนัลด์ ทรัมป์ เผย โควิด-19 ร้ายแรงกว่าเหตุการณ์ที่เพิร์ลฮาร์เบอร์และเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ กระนั้น เขายังคงมุ่งหน้าเปิดประเทศ เพื่อฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ แม้ชีวิตของชาวอเมริกันอีกหลายหมื่นคนจะต้องจบลงก็ตาม

ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ ได้นิยามการระบาดของโรค โควิด-19 ว่าเป็น “การโจมตีที่เลวร้ายที่สุด” ในสหรัฐอเมริกา

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 7 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 7 พ.ค. 63 พบผู้ป่วยเพิ่ม 3 ราย

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 7 พ.ค. 63

ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า การระบาดของโรค โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสหรัฐฯ มากกว่าการโจมตีที่อ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์ (Pearl Harbor) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือกระทั่งเหตุการณ์ 9/11 เมื่อราว 20 ปีก่อนเสียอีก

ทรัมป์บอกกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศว่า “นี่เป็นการโจมตีที่เลวร้ายที่สุดที่เราเคยพบในประเทศของเรา แย่กว่า เพิร์ลฮาร์เบอร์ แย่กว่า เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เราไม่เคยมีการโจมตีแบบนี้มาก่อน และมันไม่ควรเกิดขึ้นเลย มันควรจะถูกหยุดตั้งแต่ที่แหล่งกำเนิด หรืออาจจะถูกหยุดในจีน มันควรจะถูกหยุดตั้งแต่แหล่งที่มา”

รัฐบาลปักกิ่งออกมาตอบโต้ว่า คำพูดของทรัมป์เป็นความพยายามที่จะเบี่ยงเบนความสนใจของสังคมให้ตำหนิจีน ทั้งที่เป็นความผิดพลาดในการรับมือ โควิด-19 ของสหรัฐฯ เอง

ขณะนี้ ปธน.ทรัมป์กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการหาเสียง เพื่อการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่กำลังจะมาถึง เพราะการพัฒนา เศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เคยเป็นจุดขายหลักของเขากลับอยู่ในอาการโคม่าจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19

จึงไม่น่าแปลกใจที่ทรัมป์จะพยายามเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐฯ ให้เร็วที่สุด เพราะนั่นหมายถึงความเชื่อมั่นของประชาชน

“ทรัมป์” เตรียมยุบคณะทำงานรับมือ โควิด-19 หลังเริ่มผ่อนล็อกดาวน์

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, สหรัฐอเมริกา, โดนัลด์ ทรัมป์, ข่าวต่างประเทศ

ข้อมูลจากการสำรวจความคิดเห็นของพิว (Pew Opinion Survey) เมื่อเดือนที่แล้ว พบว่า 2 ใน 3 ของชาวอเมริกัน มองว่าจีนเป็นภัย (ตามความตั้งใจของทรัมป์) แต่ผู้ตอบแบบสำรวจความคิดเห็นเดียวกันนี้ก็ระบุเช่นกันว่า ปธน.ทรัมป์ดำเนินการรับมือ โควิด-19 ล่าช้าเกินไป จนควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ได้อย่างยากลำบาก ทำให้แนวโน้มฐานเสียงของทรัมป์ดูจะยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าจะรุ่งหรือจะร่วง โดยเฉพาะเมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อละเสียชีวิตในสหรัฐฯ ยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ เอกสารที่มาจากแบบร่างที่นักวิจัยนำเสนอต่อศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ยังระบุว่า การเปิดรัฐต่าง ๆ ให้กลับมาดำเนินธุรกิจได้ตามเดิมตามแนวทางของปธน.ทรัมป์นั้น จะทำให้ภายในวันที่ 1 มิถุนายนหรือตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป คาดการณ์ว่าจะมีชาวอเมริกันเสียชีวิตจาก โควิด-19 ราว 3,000 คนต่อวัน

ซึ่ง โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาแนะนำอีกครั้งว่า “ประเทศอาจต้องยอมรับความจริงว่าจะต้องมีการเสียชีวิตมากขึ้น แลกกับการเปิดเศรษฐกิจได้อีกครั้ง เราต้องเป็นนักรบ เราไม่สามารถปิดประเทศของเราเป็นเวลาหลายปีได้”

ทรัมป์กล่าวในลักษณะเดียวกันนี้เมื่อวาน (6 พ.ค.) ในระหว่างการเยี่ยมชมโรงงานผลิตหน้ากากในรัฐแอริโซนา “จะมีคนได้รับผลกระทบหรือไม่? มี จะมีคนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงหรือไม่? มี แต่ว่าเราต้องเปิดประเทศของเรา และเราต้องเปิดให้เร็วขึ้นด้วย”

ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกา มีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 สะสมมากกว่า 1.2 ล้านคน เสียชีวิตมากกว่า 73,000 คน

สหรัฐฯ ยอดเสียชีวิตโควิด-19 รายวัน ต่ำที่สุดในรอบเดือน

เรียบเรียงจาก BBC, CNN, The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ