​สมัชชาคนจนร้องการไฟฟ้า เปิดเขื่อนปากมูลตามมติครม.ปี 2545


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมกำหนดเวลาในการเปิดและปิดเขื่อนปากมูล ระหว่างกลุ่มสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีข้อสรุป หลังผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ระบุหากมีการเปิดเขื่อนตามข้อเรียกร้องในเดือนมิถุนายน จะกระทบกับพื้นทางการเกษตรกว่า 9 พันไร่


วันนี้ (4 มิ.ย. 2558)ตัวแทนกลุ่มสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล เข้าประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และชลประทาน เพื่อกำหนดระยะเวลาในการเปิดเขื่อนปากมูล

หลังกลุ่มสมัชชาคนจนเรียกร้องให้เปิดเขื่อนตามมติคณะรัฐมนตรี ปี 2545 คือเปิดเขื่อน 4 เดือนและปิด 8 เดือน โดยให้เปิดเขื่อนตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน เพื่อไม่ให้กระทบกับอาชีพประมงของชาวบ้านลุ่มน้ำมูล

นายประทีป กีรติเลขา ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ระบุว่า เบื้องต้นได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงข้อมูลสภาพแม่น้ำมูลในปัจจุบัน ซึ่งมีปริมาณน้ำเหลืออยู่ 460 ล้านลูกบาศก์เมตร หากมีการเปิดเขื่อนปากมูลในเวลานี้ จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรกว่า 9 พันไร่ แม้การเปิดเขื่อนจะไม่ส่งผลต่อการขึ้นมาวางไข่ของพันธุ์ปลาจากแม่น้ำโขงมากนัก

ขณะที่นายกฤษกร ศิลารักษ์ ตัวแทนชาวบ้านปากมูล ระบุว่า ต้องการให้ภาครัฐนำข้อมูลผลกระทบด้านการสูญเสียอาชีพประมงของชาวบ้านใน 3 อำเภอ คือโขงเจียม พิบูลมังสาหาร และอำเภอสิรินธร มาประกอบการพิจารณาด้วย ไม่ใช่พิจารณาเฉพาะข้อมูลด้านชลประทานเพียงอย่างเดียว

พร้อมระบุว่าหากไม่มีการพิจารณาเปิดเขื่อนตามข้อเรียกร้อง จะเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครเพื่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ