เที่ยวบินจีนระหว่างประเทศยังน้อย แม้ยอดผู้ติดเชื้อ โควิด-19 น้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ในประเทศจีนมีแนวโน้มดีขึ้น หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ในประเทศเพิ่มขึ้นไม่ถึงหลักสิบคนต่อวัน ทำให้การท่องเที่ยวและเที่ยวบินในประเทศเริ่มฟื้นตัว แต่การเดินทางระหว่างประเทศอาจต้องใช้เวลาอีกสักพักในการฟื้นตัว

ข้อมูลจาก คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน (NHC) ระบุว่า วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 จีนมีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่เพียง 1 รายเท่านั้นจากมณฑลจี๋หลิน และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ในวันเดียวกันนี้ยังมีผู้ป่วย 36 รายที่ได้รับการรักษาจนหายดีและกลับบ้านได้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 8 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 8 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 8 พ.ค. 63

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีแนวโน้มจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่ในจีนเริ่มผ่อนคลาย มาตรการล็อกดาวน์ ต่าง ๆ แต่ยังคงข้อจำกัดบางประการไว้ เพื่อป้องกันการ แพร่ระบาดระลอกที่ 2

ทั้งนี้ เมื่อมาตรการที่เข้มงวดผ่อนคลายลง ก็ทำให้ภาคการท่องเที่ยวของประเทศจีนคึกคักขึ้นในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนเมษายนที่มาตรการถูกผ่อนคลายลงใหม่ ๆ ลากยาวมาจนถึงช่วงวันหยุดวันแรงงานต่อเนื่อง 5 วัน

ปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน เป็นพื้นที่ที่ถูกคุมเข้มอย่างมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทำให้เมื่อ มาตรการล็อกดาวน์ผ่อนคลายลง จึงมีการจองเที่ยวบินในประเทศออกจากปักกิ่งเพิ่มขึ้นถึง 15 เท่าในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงหลังจากที่ปักกิ่งประกาศลดระดับมาตรการและยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางหลายประการ

การท่องเที่ยวจีนฟื้นตัว คนนับล้านแห่ท่องเที่ยวช่วงหยุดยาว

ในขณะเดียวกัน ประชาชนจากเมืองอื่นก็อยากมาเที่ยวที่ปักกิ่งเช่นกัน มีการค้นหาบริการการท่องเที่ยวในปักกิ่งเพิ่มขึ้นถึง 200%

นั่นทำให้เที่ยวบินภายในประเทศจีนปรากฏสัญญาณการฟื้นตัวในที่สุด

ช่วงวันหยุดยาว วันแรงงาน ที่ผ่านมา ซึ่งหยุดยาวต่อเนื่องกันถึง 5 วัน กระทรวงวัฒนธรรมท่องเที่ยวของจีน เปิดเผยว่า ใน 1 วัน มีชาวจีนราว 20-30 ล้านคนออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ มีสถานที่ท่องเที่ยวระดับ A จำนวน 8,498 แห่ง คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของทั้งหมด เปิดให้บริการต้อนรับนักท่องเที่ยว

กระนั้น สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในประเทศจีนยังคงบังคับใช้มาตรการเข้มงวด ปรับตารางเวลาและจำกัดจำนวนผู้เข้าชม โดยให้นักท่องเที่ยวจองตั๋วล่วงหน้าผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น และขอให้นักท่องเที่ยวรักษาสุขอนามัยของตนเองตลอดการเยี่ยมชม

ชาวจีนกว่า 23 ล้านคน เดินทางเที่ยววันแรงงานหลังหยุดยาว 5 วัน

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, จีน, ข่าวต่างประเทศ , เที่ยวบินจีน

อย่างไรก็ตาม แม้การเดินทางด้วยเครื่องบินภายในประเทศจีนมีแนวโน้มจะฟื้นตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า การฟื้นตัวของเที่ยวบินระหว่างประเทศยังคงไม่แน่นอน ด้วยข้อจำกัดการเดินทางของเที่ยวบินทั้งในและนอกประเทศจีน

ข้อมูลของ ForwardKeys แสดงให้เห็นว่า เที่ยวบินภายในประเทศของจีนนั้นกำลังฟื้นตัวอย่างช้า ๆ  แต่มั่นคง

สอดคล้องกับจำนวนเที่ยวบินในประเทศที่เพิ่มขึ้น ระหว่างสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคม และสัปดาห์ที่สามของเดือนเมษายน จำนวนเที่ยวบินในประเทศจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 19.5 จากที่น้อยสุด ๆ ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์

จุดหมายปลายทางที่ทำให้เกิดการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการเดินทางทางอากาศภายในประเทศของจีน ได้แก่ มณฑลกวางตุ้ง เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ เสฉวน และยูนนาน

ด้วยการยกเลิกข้อกำหนดการกักกัน 14 วันสำหรับผู้ที่เดินทางระหว่างปักกิ่งและพื้นที่ความเสี่ยงต่ำในประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 เมษายน ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า จะมีการยกระดับเที่ยวบินภายในประเทศขึ้นอีกในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

จีน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาจป่วยซ้ำ 5-10% ส่วนมากไม่แสดงอาการ

แต่การเดินทางระหว่างประเทศไปและกลับจากจีนยังคง “ตกต่ำ” เนื่องจากข้อ จำกัดทั้งในและนอกประเทศ นั่นทำให้ประเทศที่คาดว่าจะเป็นจุดหมายปลายทางของประชาชนชาวจีน รวมถึงไทย อาจจะยังคงต้องรอต่อไป

สำนักงานการบินพลเรือนของจีนระบุว่า ปัจจุบันสายการบิน China Airlines ได้รับอนุญาตให้มีเที่ยวบินขาออกไปต่างประเทศเพียงประเทศละ 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เท่านั้น ในขณะที่สายการบินต่างประเทศจะได้รับอนุญาตให้บินเข้ามายังประเทศจีนประเทศจีนเพียง 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เท่านั้น

ForwardKeys คาดการณ์ว่า จะมีเที่ยวบินระหว่างประเทศเพียง 130 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เท่านั้น ที่จะได้ลงจอดในประเทศจีน และจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศได้สูงสุด 5,000 คนต่อวัน

ประเทศไทยเอง ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอที่ประชุม ศบค. ว่า น่าจะมีการปรับรายชื่อและถอนประเทศบางประเทศออกไปจากสถานะประเทศกลุ่มเสี่ยง เพราะขณะนี้สถานการณ์การติดเชื้อ โควิด-19 ของแต่ละประเทศแตกต่างกันไป ให้ชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้าไทยได้

“อนุทิน” แจง ชงจีน-เกาหลีใต้ จากประเทศกลุ่มเสี่ยง เป็นไปตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ

“อนุทิน” ชงถอนรายชื่อ จีน-เกาหลีใต้ สามารถเข้าไทยได้   

ทั้งนี้อนุทินย้ำว่า ไม่ใช่เข้าได้ทันที แต่ต้องดูที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ซึ่งหากว่ากันตามนั้น จีน ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศรายวันไม่ถึงหลักสิบ ก็น่าจะอยู่ในข่ายที่อนุทินหมายความถึง

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องรอดูมาตรการของทั้งสองประเทศต่อไปว่า นักท่องเที่ยวจีนจะสามารถเดินทางออกจากประเทศจีนได้เมื่อไหร่ และไทยจะสามารถเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวจากประเทศกลุ่มเสี่ยงต่ำเข้าประเทศได้เมื่อไหร่

ปัจจุบัน จีนมีผู้ติดเชื้อ โควิด-19 สะสม 82,931 ราย เสียชีวิต 4,633 ราย รักษาหายแล้ว 78,033 ราย

 

เรียบเรียงจาก TTG Asia, Xinhua

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ