ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร พร้อม “ขายของวิถีใหม่” พรุ่งนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในวันพรุ่งนี้ ตลาดนัดจตุจักรจะเปิดให้บริการเป็นวันแรก หลังก่อนหน้านี้ปิดตลาดไปตั้งแต่ 22 มีนาคม แต่ถึงแม้ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเริ่มดีขึ้น แต่ก็มีหลายอย่างที่ทั้งพ่อค้าแม่ค้า และ ประชาชนที่จะไปตลาดจตุจักรต้องปรับตัว

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 8 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 8 พ.ค. 63

ผู้ประกอบการร้านค้าตลาดนัดจตุจักรทยอยจัดเตรียมสินค้าล่วงหน้า เพื่อเปิดขายจริงในวันพรุ่งนี้ ส่วนใหญ่ก็ตอบรับมาตรการป้องกันโรคโดยสวมใส่หน้ากากอนามัย รวมถึงจัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้ลูกค้าก่อนเข้าร้าน แต่ก็เป็นที่ทราบกันดี ว่าร้านค้าในตลาดจตุจักร เกือบทั้งหมดจะมีล็อคขายที่ค่อนข้างแคบ ทำให้ต้องมีมาตรการจำกัดลูกค้าเข้าร้าน

อย่างเจ้าของร้านเสื้อผ้าคนนี้บอกว่า วันพรุ่งนี้จะจำกัดให้ลูกค้าเข้าร้านเพื่อซื้อสินค้าได้ 1 คน ต่อ 1 รอบการขายเท่านั้น เนื่องจากร้านของเธอมีขนาดเพียง 2 เมตร x 2.5 เมตรรวมถึง ในร้านมีพนักงานขายของรวม 4คน ทำให้พื้นที่ค่อนข้างจำกัด

แนวทางนี้ถือว่ารัดกุมว่าที่ ผู้ช่วยผู้อำนวยการตลาดนัด ว่าไว้ เพราะ มีรายงานว่า มีการขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ร้านขายสินค้าประเภทเสื้อผ้า เครื่องประดับ และอื่นๆ ให้กำหนดจำนวนคนเข้าภายในร้าน หากเป็นร้านค้าขนาดเล็ก ให้เข้าครั้งละ 5 คน และร้านค้าขนาดใหญ่ เข้าครั้งละไม่เกิน 10 คน

ส่วนร้านอาหาร สามารถนั่งรับประทานอาหารภายในร้านได้ แต่ต้องเว้นระยะห่างกัน 1-2 เมตรและต้องมีฉากกั้น เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ยังแน่นย้ำว่าผู้ที่เข้าไปในตลาดนัดทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย

ด้านกรุงเทพมหานครคาดการณ์ว่าในวันพรุ่งนี้ผู้ประกอบการจะเปิดร้านประมาณ 50% เท่านั้นเพราะผู้ประกอบการบางส่วนอยู่ต่างจังหวัด ทำให้ไม่เป็นกังวลในการจัดระเบียบผู้ค้า

ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในการเปิดให้บริการตลาดนัดจตุจักร ผู้ช่วยผู้อำนวยการตลาดนัด เผยว่า จะเปิดประตูทางเข้า-ออกเพียง 6 ประตู จากทั้งหมด 32 ประตู และปรับพื้นที่ตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ โดยปิดแผงกั้นให้สามารถเดินได้เพียงแถวเดียว ส่วนทางเท้าก็จะมีการฉีดสเปย์สีทำสัญลักษณ์เว้นระยะห่างไว้อย่างชัดเจน และมีเจลแอลกอฮอล์ อ่างล้างมือแบบให้เท้าเหยียบป้องกันการสัมผัสมือกับก๊อกน้ำโดยตรง ไว้บริการ

สำหรับการผ่อนคายล็อคดาวน์ครั้งนี้จะมีการเปิดตลาดนัดสองแบบ คือตลาดนัดจตุจักรวันเสาร์-อาทิตย์ เปิดตั้งแต่เวลา 05.00-18.00 น. และตลาดต้นไม้ เปิดทุกวันอังคาร 12.00-18.00น. ส่วนวันพุธ และวันพฤหัสบดี เปิดตั้งแต่ 05.00-18.00น.

สำหรับตลาดนัดกลางคืน และลานผู้ค้าหาบเร่ แผงลอย บริเวณหอนาฬิกา ขณะนี้ยังคงไม่เปิดให้บริการ เนื่องจากยังอยู่ในช่วงเคอร์ฟิว ซึ่งหลังจากนี้หากหมดช่วงเคอร์ฟิวหรือมีการประเมินสถานการณ์แล้วมีทิศทางดีขึ้นก็อาจจะเปิดบริการส่วนนี้ด้วย

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ