"ไขคำตอบ" ขุดบ่อบาดาลทั่วประเทศ แผ่นดินทรุดหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนวทางหลักบรรเทาปัญหาภัยแล้งให้กับชาวบ้านปีนี้ คือ การขุดเจาะบ่อบาดาลทั่วประเทศ หลายคนก็ตั้งข้อสังเกตว่า ประเทศไทยจะมีน้ำบาดาลให้ใช้มหาศาลขนาดนี้หรือไม่ และเมื่อสูบน้ำใต้ดินขึ้นมาใช้มากๆจะส่งผลกระทบหรือไม่ เรื่องนี้เรามีคำตอบ

หอส่งน้ำความสูง 26เมตร ตั้งอยู่คู่กับถังเก็บน้ำขนาดยักษ์ 4 ใบ นี่คือส่วนหนึ่งของระบบบาดาลระยะไกลแห่งแรกของประเทศ ระบบนี้ใช้วิธีสูบน้ำจากบ่อบาดาลมาเข้าระบบ ก่อนส่งกระจายเข้าสู่ท่อประปาเดิม ทำให้ปัจจุบันมีผู้ได้รับประโยชน์จากบาดาลระยะไกลนี้มากถึงกว่า 5000 คน ครอบคลุมพื้นที่ 50 ตารางกิโลเมตร ใน ต.สนามไชย อ.นายายอาม จ.จันทบุรี

คนโคราชสาหัส ขาดน้ำกินน้ำใช้ ต้องอาศัยน้ำแจก สู้ภัยแล้ง

สำหรับบ่อบาดาลระยะไกลนี้เกิดขึ้นหลังพื้นที่ ต.สนามไชย ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำประปาบ่อยครั้งในช่วงฤดูแล้ง และแม้ว่าก่อนหน้านี้จะยังไม่เคยมีระบบบาดาลขนาดใหญ่เช่นนี้มาก่อน แต่ข้อมูลจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลก็พบว่าศักยภาพน้ำบาดาลในบ้านเรานั้นยังมีเพียงพอที่จะรองรับผู้ใช้น้ำได้อีกมาก

"ถ้าพูดถึงปริมาณน้ำทั้งหมดบนโลก เราจะพบว่ามีน้ำผิวดินเพียงประมาณ 1% เท่านั้น ที่เหลือ 70 % เป็นน้ำแข็งหรือหิมะ และที่เหลืออีก 29 % คือน้ำที่อยู่ใต้ดินหรือน้ำบาดาล ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ก็ระบุว่าศักยภาพน้ำบาดาลของไทยที่จะนำมาใช้ได้ มีมากถึงกว่า 45,000 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี หรือมากกว่าความจุเขื่อนภูมิพล 3 เท่า โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง รองลงมาคือพื้นที่ภาคอีสาน และภาคใต้"

ข้อมูลจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาลระบุว่า แต่ละปีประเทศไทยสามารถใช้น้ำบาดาลได้มากถึงกว่า 45,000 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทรุดตัวของแผ่นดิน และแม้ปัจจุบันประเทศไทยจะมีบ่อบาดาลมากกว่า 200,000 บ่อทั่วประเทศ แต่ก็พบว่าน้ำบาดาลถูกใช้ไปเพียง 32 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ด้าน นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ยืนยันว่า 70 จังหวัดทั่วประเทศไทยไม่ใช่พื้นที่เสี่ยงแผ่นดินทรุด และทุกปีน้ำฝนราว 10 เปอร์เซ็นต์ก็จะถูกเติมกลับลงไป ใต้ดิน ประกอบกับปัจจุบันกรมได้ติดตั้งบ่อสังเกตการณ์ไว้ดูระดับน้ำใต้ดินแล้วทั่วประเทศ ดังนั้นหากพื้นที่ไหนระดับน้ำเปลี่ยนแปลงผิดปกติก็จะทราบทันที จึงไม่มีอะไรต้องกังวล

สำหรับการทรุดตัวของดินในกรุงเทพมหานครที่เกิดจากการใช้น้ำบาดาล มีข้อมูลว่าในอดีตกรุงเทพฯใช้น้ำบาดาลมากถึง 2.5 ล้านคิวต่อวัน ซึ่งมากกว่าศักยภาพน้ำบาดาลที่จะใช้ได้ แต่ปัจจุบันการใช้น้ำบาดาลในกรุงเทพลดลงเหลือเพียงแค่วันละ 3 แสนคิวเท่านั้น ซึ่งยังมีศักยภาพน้ำบาดาลรองรับผู้ใช้น้ำได้อีกราว 2 เท่าตัว

และสำหรับแผนขุดเจาะบ่อบาดาลช่วยภัยแล้งกว่า 2000 บ่อทั่วประเทศ  อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ยืนยันว่า จะไม่ส่งผลกระทบให้ดินทรุดตัวแน่นอน

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เร่งเจาะน้ำบาดาลสู้วิกฤตภัยแล้ง

ชาวนาหนี้สินบีบรัด ต้องเสี่ยงทำนารอบใหม่ แม้น้ำแล้ง

กรมอุตุฯ เตือน รับมือภาวะแล้งต่อเนื่อง เหตุฝนตกน้อยในรอบ 40 ปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ