ศธ. ยัน ปีการศึกษา 63 มีปิดเทอมรวม 54 วัน ย้ำ รร.พื้นที่ปลอดภัย เปิดปกติ 1 ก.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศเลื่อนเปิดเทอมปีการศึกษา 2563 เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม และให้ทุกโรงเรียนปรับการเรียนการสอน เป็นการเรียนผ่านทีวีทางไกล หรือแบบออนไลน์แทนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความพร้อมของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง และในจังหวัดที่ไม่พบการแพร่ระบาด สามารถเปิดสอนได้ตามปกติ แต่ต้องมีมาตรการและอุปกรณ์ป้องกันร่วมด้วย

ครม.ไฟเขียว เลื่อนเปิดเทอมเป็น 1 ก.ค.63

นี่เป็นข้อมูลที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี พร้อมอธิบายว่า สำหรับการโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ไม่ปลอดภัย หรือ เป็นพื้นที่ที่ยังคงพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ต่อเนื่อง

กระทรวงจะให้แต่ละโรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนแบบยืดหยุ่น โดยเลือกว่าจะใช้วิธีการเรียนการสอนแบบไหน ทั้ง การเรียนผ่านโทรทัศน์ โดยรับสัญญาณจากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และการเรียนแบบระบบออนไลน์ ที่ครูสามารถตอบโต้กับผู้เรียนได้ในทันที ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและความพร้อมของแต่ละพื้นที่

ซึ่งตอนนี้กระทรวงฯ อยู่ระหว่างการสำรวจความพร้อมในด้านอุปกรณ์การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและสื่อโทรทัศน์ ของนักเรียน ผู้ปกครอง และครู รวมถึงในครอบครัวที่มีลูกหลายคน หากต้องเรียนผ่านโทรทัศน์พร้อมกัน ก็อาจจะต้องมีโครงการให้ยืมอุปกรณ์จากที่โรงเรียน หรือ ให้เด็กที่ไม่มีอุปกรณ์ มาเรียนที่โรงเรียนแทน เพราะถึงยังไงก็ไม่มีเด็กคนอื่นเข้ามาเรียนอยู่แล้ว ดังนั้นรูปแบบการเรียนต่อจากนี้จึงค่อนข้างยืดหยุ่น

เบื้องต้นวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ กระทรวงจะเริ่มทดลองทำการเรียนการสอนผ่านโทรทัศน์ เพื่อดูความพร้อมในทุกระดับชั้น ก่อนเปิดเทอมจริง 1 กรกฎาคม

สำหรับประเด็นที่มีการถกเถียงกันมาระยะหนึ่ง ว่า การเรียนการสอนของปีการศึกษา 2563 นี้ จะมีการปิดเทอมหรือวันหยุดพักหรือไม่ ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เปิดเผยว่า การเรียนการสอนจะแบ่งออกเป็น 2 เทอม แต่ละเทอมมีเวลาพักในเทอมที่ 1/2563 จำนวน 17 วัน และภาคเรียนที่ 2 มีเวลาพัก 37 วัน รวมทั้งสิ้น 54 วัน

ศธ. เริ่มทดสอบระบบเรียนออนไลน์ 16 พ.ค. - สอบเข้า ม.1 และ ม.4 รอดูสถานการณ์โควิด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ