สหรัฐฯ วีโต้มติหยุดยิงยูเอ็น ขวางช่วยพื้นที่ขัดแย้งทั่วโลกรับมือโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐอเมริกาใช้สิทธิยับยั้ง หรือวีโต้ มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับการหยุดยิงในพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีความขัดแย้งทั่วโลก เพื่อช่วยประเทศที่ประสบปัญหา รับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 9 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 พ.ค. 63

คณะผู้แทนเจรจาสหรัฐอเมริกา แจ้งต่อสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงอีก 14 ประเทศ ว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถสนับสนุนร่างมติปัจจุบันได้ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใด

โดยการถอนการสนับสนุนของสหรัฐฯ นี้ มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน สหรัฐฯ เพิ่งจะเห็นชอบในเนื้อหาของร่างมติดังกล่าว ซึ่งใช้เวลาเจรจาหารือนานเกือบ 2 เดือน ส่งผลให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น (UN) ยังคงไม่มีการตอบสนองใด ๆ ต่อวิกฤตการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 270,000 คน และทำให้ความกังวลเพิ่มขึ้นถึงกลุ่มคนที่เปราะบางมากที่สุดในโลก

สำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) ได้ขอคำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้จากเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ คนหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ระบุว่า “จีนเองก็ขัดขวางเงื่อนไขประนีประนอมที่น่าจะทำให้คณะมนตรีความมั่นคงฯ เดินหน้าต่อไปได้ หลายครั้ง”

ด้านกลุ่มนักการทูต เปิดเผยว่า ภาษาที่ใช้ในการระบุถึงองค์การอนามัยโลกในร่างมติฉบับนี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้สหรัฐฯ กลับลำและใช้สิทธิ์ยับยั้งมติดังกล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวอื่น ๆ ระบุว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ต้องการให้คณะมนตรีความมั่นคงกลับไปใช้ร่างมติฉบับแรก ๆ ที่ให้ความสำคัญกับ “ความโปร่งใส” ในการร่วมมือทั่วโลกเพื่อรับมือกับการระบาด โควิด-19

โดยก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบสหรัฐอเมริกา ได้สั่งหยุดจ่ายเงินสนับสนุน องค์การอนามัยโลก (WHO) จำนวน 400 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 13,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 15 เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณทั้งหมดขององค์กรแห่งนี้ โดยให้เหตุว่าผลหน่วยงานดังกล่าวทำหน้าที่ล้มเหลวในการบริหารจัดการวิกฤต โควิด-19 และปกป้องข้อมูลผู้ติดเชื้อให้กับจีน 

สอดคล้องกับ ร่างมติดังกล่าวของ ยูเอ็น ที่ระบุถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการสนับสนุนทุกชาติรับมือวิกฤต โควิด-19 รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของสหประชาชาติ ซึ่งอาจรวมถึง WHO ด้วย

Photo : Fabrice COFFRINI / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ