“ฉลามวาฬ" อวดโฉมทักทายนักดำน้ำใต้ทะเลเกาะเต่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่เกาะเต่า สุราษฎร์ธานี ฉลามวาฬตัวใหญ่ ว่ายน้ำอวดโฉมเข้ามาทักทายนักสำรวจใต้น้ำ สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก

ฉลามวาฬขนาดใหญ่ว่ายเข้ามาทักทายครูดำน้ำเกาะเต่า ถูกโพสต์โดย ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยระบุว่า “คนหยุดสัตว์มา คำนี้ศักดิ์สิทธิ์จริงๆ เพราะวันนี้ทีมครูดำน้ำเกาะเต่าออกสำรวจสภาพแนวปะการังตามกองหินต่างๆ เจอน้องฉลามวาฬตัวใหญ่ว่ายเข้ามาทักทาย”

พบฉลามวาฬว่ายอวดโฉมข้างเรือที่เกาะลันตา

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 ได้ร่วมกับนักวิชาการประมงศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลอ่าวไทยตอนกลาง พร้อมทีมครูสอนดำน้ำเกาะเต่า ชมรมรักเกาะเต่า 

ได้ร่วมกันออกสำรวจสถานภาพทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งด้านต่างๆ โดยแบ่งทีมงานสำรวจเป็น 3 กลุ่ม เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่กองหินใบ ในชั้นความลึกของน้ำตั้งแต่ 12-30 เมตร

จากการสำรวจพบว่าพบกลุ่มปะการังกระจายตัวครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ปะการังชนิดเด่นได้แก่ปะการังโขด Porites lutea และปะการังชนิดอื่นปนอยู่ประปรายส่วนอีก30 เปอร์เซ็นต์ เป็นดอกไม้ทะเล กัลปังหา ฟองน้ำ และพบเศษปะการังตายประมาณ10เปอร์เซ็นต์

สำหรับปลาจากการสำรวจพบ 17 จำพวก 49 ชนิด ตั้งแต่ปลาตัวเล็กถึงขนาดใหญ่ ชนิดเด่นเป็นจำพวกปลาสลิดหิน และพบฉลามวาฬขนาดใหญ่  และมีการตรวจพบพบเครื่องมือประมงจำพวก อวน ลอบ อยู่ในแนวปะการังอยู่บ้าง

นักดำน้ำพบฉลามวาฬยาว 5 เมตร ชี้ ทะเลสมบูรณ์ขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ