ในหลวงพระราชทาน “5 พันธุ์ข้าว” วันพืชมงคล 2563


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในหลวงพระราชทาน "พันธุ์ข้าว" ที่ทรงปลูก 5 พันธุ์ วันพืชมงคล 1,458 กิโลกรัม ซึ่งทั้งหมดเข้าพิธีในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นการทำขวัญเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ เพื่อให้ปลอดจากโรคและเจริญงอกงามสมบูรณ์

นายสุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ในปีนี้กรมการข้าวได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว นำเมล็ดพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานทั้งหมด 5 พันธุ์ จำนวน 1,458 กิโลกรัม เข้าพิธีในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นการทำขวัญเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ เพื่อให้ปลอดจากโรคและเจริญงอกงามสมบูรณ์ ซึ่งเป็นข้าวนาสวนที่มีคุณลักษณะและความโดดเด่นในด้านต่างๆ ประกอบด้วย

วันพืชมงคล 2563 และพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พระโคเสี่ยงทาย

แรกนาขวัญ ฤกษ์ดีวันพืชมงคลทำการเกษตรวันแรก

วันพืชมงคล , พันธุ์ข้าวพระราชทาน , แรกนาขวัญ , พระโคเสี่ยงทาย , วันสำคัญ , วันพืชมงคล 2563

1. ขาวดอกมะลิ 105

เป็นข้าวเจ้าที่สามารถทนแล้งได้ดีพอสมควร คุณภาพข้าวสุก นุ่ม มีกลิ่นหอม ให้ผลผลิตประมาณ 363 กิโลกรัมต่อไร่ ลักษณะเมล็ดข้าวสารใส แกร่ง คุณภาพการสีดี คุณภาพการหุงต้มดี อ่อนนุ่ม มีกลิ่นหอม และทนต่อสภาพดินเปรี้ยวและดินเค็ม

2. ปทุมธานี 1
เป็นข้าวเจ้าที่นุ่มเหนียว มีกลิ่นหอมอ่อน ให้ผลผลิตสูงประมาณ 650 - 774 กิโลกรัม ต่อไร่ ต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพลี้ยกระโดดหลังขาว โรคไหม้ และโรคขอบใบแห้ง

วันพืชมงคล , พันธุ์ข้าวพระราชทาน , แรกนาขวัญ , พระโคเสี่ยงทาย , วันสำคัญ , วันพืชมงคล 2563วันพืชมงคล , พันธุ์ข้าวพระราชทาน , แรกนาขวัญ , พระโคเสี่ยงทาย , วันสำคัญ , วันพืชมงคล 2563

3. กข43 เป็นข้าวเจ้าที่มีอายุการเก็บเกี่ยวสั้น 95 วันเมื่อปลูกโดยวิธีหว่านน้ำตม คุณภาพของเมล็ดทางการหุงต้มรับประทานดี ข้าวสุกนุ่ม มีกลิ่นหอมอ่อน ให้ผลผลิตประมาณ 561 กิโลกรัมต่อไร่ และค่อนข้างต้านทานต่อโรคไหม้และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล

4. กข6 เป็นข้าวที่ให้ผลผลิตสูงและทนแล้งดีกว่าพันธุ์เหนียวสันป่าตอง คุณภาพการหุงต้มดี มีกลิ่นหอมลำต้นแข็งปานกลาง ต้านทานโรคใบจุดสีน้ำตาล คุณภาพการสีดี

เมล็ดข้าวแรกนาขวัญ...ต่อความหวังเกษตรสู้ภัยแล้ง (คลิป)

และ 5. กข79 เป็นข้าวที่มีอมิโลสต่ำ ข้าวสุกนุ่ม ให้ผลผลิตสูง ต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และโรคไหม้

อย่างไรก็ตาม พันธุ์ข้าวพระราชทาน ทั้ง 5 พันธุ์จะนำไปบรรจุซองพลาสติกเพื่อแจกจ่ายให้พสกนิกรผู้สนใจและชาวนาทั่วประเทศ สามารถรับไปเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลในการประกอบอาชีพการเกษตรของตนตามประเพณีนิยม เพื่อให้เป็นไปตามพระราชประสงค์สืบไป และสำหรับท่านใดที่สนใจ พันธุ์ข้าวพระราชทาน สามารถสอบถามได้ที่ กรมการข้าว กองเมล็ดพันธุ์ข้าว และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั้ง 29 แห่ง ทั่วประเทศ

“พิธีหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในแปลงนาสาธิต” วันพืชมงคล 2563

“กูรูประเพณีไทย” เฉลย “ความหมายอาหารพระโค” วันพืชมงคล

ที่มา : กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ