แรกนาขวัญ ฤกษ์ดีวันพืชมงคลทำการเกษตรวันแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกษตรกรหลายจังหวัดถือฤกษ์ดีวันพืชมงคลปี 2563 ลงหว่านเม็ดพันธุ์ข้าว หวังได้ผลผลิต และราคาข้าวดีไม่ตกต่ำ

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 11 พ.ค. 63
อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 11 พ.ค. 63

เนื่องในวันนี้เป็นวันพืชมงคล ชาวนาในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ถือดีวันพืชมงคลวัน ต่างพากันไถนา หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวกันตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งชาวนาเชื่อกันว่าหากได้เริ่มไถนาหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในวันพืชมงคล แล้วจะทำให้ต้นข้าวเจริญเติบโตงอกงาม ได้ผลผลิตดี ซึ่งในช่วงนี้เริ่มมีฝนตกทำให้ทุ่งนาแต่ละแห่งมีน้ำขังกันแล้ว และหวังว่าปีนี้ฝนคงไม่ทิ้งช่วง ซึ่งจะทำให้ผลผลิตข้าวปีนี้ดีไปด้วย อย่างไรก็ตาม นาข้าวจะได้ผลผลิตดี หรือไม่ก็อยู่ที่ตัวของชาวนาส่วนหนึ่งที่จะต้องใส่ใจดูแลนาข้าวของตนเอง ซึ่งเป็นแหล่งความหวังที่จะมีรายได้มาจุนเจือครอบครัว ในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด

จังหวัดอ่างทอง ชาวนาในพื้นที่ ต.อินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เร่งหว่านพันธุ์ข้าวหอมปทุมลงในนาข้าว พื้นที่กว่า 50 ไร่ ตั้งแต่เช้า โดยถือเอาวันพืชมงคลเป็นวันแรกในการหว่านข้าวลงในแปลงนาเพื่อเป็นสิริมงคล แม้ในพื้นที่จะประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนักและยังประสบกับปัญหาไวรัสโควิด-19 ระบาด แต่ก็ยังยืนยันที่จะลงมือทำนา โดยสูบน้ำจากบ่อบาดาลที่เตรียมไว้ ก่อนหว่านข้าวทั้งหมดลงในแปลงนา

ที่จังหวัดลพบุรี เกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง ในพื้นที่ตำบลโคกตูม อำเมือง จังหวัดลพบุรี ถือฤกษ์ดีในวันพืชมงคล ร่วมกันลงแขก ปลูกต้นมันสำปะหลัง แบบใช้แรงงานคนในการปักเลียงต้นมัน ในแปลงปลูกที่ได้มีการปรับแต่งพรวนดินยกล่องรอไว้ก่อนตั้งแต่เมื่อวานนี้ บนพื้นที่เกือบ 100 ไร่ เพราะเชื่อว่าหลังจากวันนี้ไปจะทำให้ฝนตกตามฤดูกาล พืชผลผลิตเจริญงอกงามขายได้กำไรดี

ที่จังหวัดพิจิตร เกษตรกรในพื้นที่ตำบลบึงบัว อำเภอวชิรบารมี  จังหวัดพิจิตร ประกอบพิธีบอกกล่าวแม่โพสพบริเวณแปลงนาข้าว ก่อนเริ่มต้นลงมือหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 ลงสู่แปลงนาในวันพืชมงคล  ซึ่งถือเป็นฤกษ์งามยามดีและเป็นวันมหามงคลที่เกษตรกรหรือชาวนาไทย นิยมเริ่มต้นการเพาะปลูกข้าวในฤดูกาลนาปีหรือเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตร เพราะชาวนาล้วนมีความเชื่อและศรัทธากันว่าการเพาะปลูกในวันนี้ จะทำให้พืชผลหรือผลผลิตทางเกษตรเจริญเติบโตงอกงามสมบูรณ์และมีผลกำไรที่ดี

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ