ขึ้นทางด่วนฟรี ทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์ ถึงปี 2578


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ ทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์ถึงปี พ.ศ.2578 ประกอบด้วยทางด่วน 3 สาย “ทางพิเศษเฉลิมมหานคร-ศรีรัช-อุดรรัถยา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) และบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) ร่วมปฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทานฯ โดยยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ 3 เส้นทางประกอบด้วย

ก.คมนาคม เสนอขยายอายุสัมปทานให้ บ.ทางด่วน-รถไฟฟ้าฯ อีก 15 ปี 8 เดือน

-ทางด่วนขั้นที่ 1 ทางพิเศษเฉลิมมหานคร) 

-ทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางพิเศษศรีรัช) 

-ทางด่วนอุดรรัถยา (ปากเกร็ด-บางปะอิน) 

ส่วนทางด่วนฉลองรัชและทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ต้องจ่ายตามปกติ

ทั้งนี้ในวันที่ 4 พ.ค. 63 (วันฉัตรมงคล) วันที่ 6 พ.ค.63 (วันวิสาขบูชา) และวันที่ 11 พ.ค.63 (วันพืชมงคล) ยกเว้นค่าผ่านทาง โดยการยกเว้นค่าผ่านทางจะอ้างอิงจากวันหยุดราชการตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีในแต่ละปี ซึ่งปีนี้ 2563 มีจำนวน 19 วันที่ยกเว้นค่าผ่านทาง  

โดยการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษทั้ง 3 สายทาง เป็นไปตามหลักการในสัญญาสัมปทานฯ ฉบับแก้ไขใหม่ โดยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 ก.พ. 63 ได้เห็นชอบการแก้ไขสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางพิเศษศรีรัชรวมถึงส่วนดี) และสัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด (ทางพิเศษอุดรรัถยา) รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ซึ่งตามสัญญาดังกล่าวกำหนดให้บริษัทฯ ผู้รับสัมปทานให้ความร่วมมือในการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษในวันหยุดราชการประจำปีตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนการแก้ไขสัญญาเป็นการแก้ไขปัญหาคดีความที่มีการฟ้องร้องระหว่างหน่วยงานรัฐกับเอกชนผู้รับสัมปทาน มูลค่าความเสียหายกว่า 58,000 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขขยายเวลาสิ้นสุดสัมปทานไปจนถึงวันที่ 31 ต.ค.2578 แต่จะไม่มีการปรับขึ้นราคาค่าทางด่วนถึงปี 2571 และทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์ขึ้นทางด่วนฟรีตลอดอายุสัมปทานถึง 31 ต.ค. 2578

ยุติค่าโง่ทางด่วน ขยายสัมปทาน 15 ปี 8 เดือน แลกหนี้แสนล้าน

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ