นักวิจัยฮ่องกงพบ ผู้ป่วย โควิด-19 อาการทุเลาหลังให้ยาผสมกัน 3 ตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยฮ่องกงพบ ผู้ป่วย โควิด-19 อาการทุเลา หากให้ยาผสมกัน 3 ตัว คือ lopinavir-ritonavir, ribavirin, multiple sclerosis treatment interferon-beta

นักวิจัยฮ่องกงได้ทำการทดลองกับผู้ปวยในระยะเริ่มต้นของอาการป่วย โควิด-19 จำนวน 127 ราย โดยให้ยา lopinavir-ritonavir, ยาต้านไวรัส HIV ribavirin และ interferon-beta - lopinavir-ritonavir. ซึ่งพบว่าผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 11 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 9 พ.ค. 63

Kwok- Yung Yuen ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกงซึ่งเป็นผู้ทำการวิจัย บอกว่า เป็นไปได้ว่าในระยะเริ่มต้นถึงปานกลางของผู้ป่วย เมื่อได้รับยาทั้ง 3 ชนิดนี้แล้ว อาการจะทุเลาลง เนื่องจากยาต้านไวรัส 3 ชนิดอาจไปลดปริมาณไวรัสในร่างกายของผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว

เขาบอกด้วยว่า การค้นพบนี้จะเป็น "กำลังใจ" ให้กับการทดองรักษาต่อไป เพื่อพยายามให้ได้ผลกับผู้ป่วย โควิด-19 จำนวนมากขึ้นและกลุ่มมีอาการรุนแรงกว่านี้

เบื้องหลังโรงงานผลิตยารักษาโควิด-19 องค์การเภสัชกรรม

ไทยเฝ้าระวัง รอยโรคผิวหนังบริเวณนิ้วเท้า ที่พบในผู้ป่วยโควิด-19 ในต่างประเทศ

COVID-19, โควิด-19, ไวรัสโคโรนา, สถานการณ์โควิด-19, ยาต้านไวรัส , ทดลองยา

ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์กำลังแข่งกันเพื่อค้นหายาที่มีประสิทธิภาพในการต่อต้าน ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มียาตัวใดที่ชัดเจนรวมถึงวัคซีน แต่การค้นพบนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีแต่ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาที่มากกว่านี้และมีรายละเอียดมากขึ้น

โลกเร่งพัฒนา 108 วัคซีนโควิด-19

ด้าน ศาสตราจารย์ Stephen Evans ผู้เชี่ยวชาญด้านเภสัชวิทยา กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ บอกว่า ประสบการณ์ยาวนานในการรักษาไวรัสเอชไอวี (HIV) หรือ โรคเอดส์ แสดงให้เห็นว่ามันสามารถรักษาได้ที่สุดด้วยการใช้ยาหลายชนิดร่วมกันและนี่ก็เป็นกรณีของ โควิด-19

โลกจะเป็นอย่างไร หากพัฒนาวัคซีน โควิด-19 ไม่สำเร็จ?

นับเป็นอีกหนึ่งการทดลองที่เป็นเหมือนความหวังของวงการแพทย์และนักวิจัยในการค้นหายาหรือวัคซีนให้มาต่อสู้กับ โควิด-19

เรียบเรียงจาก : .aljazeera

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ