โควิดฉุดดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าเม.ย. ต่ำสุดรอบ 28 เดือน หนุนรัฐปลดล็อกดาวน์ 3 เฟส ดันธุรกิจฟื้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมิน กรณีรัฐบาลเตรียมปลดล็อกดาวน์ธุรกิจของภาคเอกชนให้สามารถดำเนินกิจการได้เพิ่มเติม หากตัวเลขการระบาดของ โควิด-19 อยู่ในระดับต่ำ โดยหากปลดล็อก 6 กลุ่มธุรกิจในเฟส 2 กลางเดือนนี้ จะทำให้เงินสะพัดกว่า 150,000 ล้านบาท แต่หากเปิดธุรกิจห้างสรรพสินค้าแบบครบทุกส่วน ในเดือนมิถุนายน คาดเงินสะพัดเพิ่มเป็น 200,000 ล้านบาทต่อเดือน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 11 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 11 พ.ค. 63

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2563 ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ประจำเดือนเมษายน 2563  ดัชนีอยู่ที่ระดับ 32.1 ต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่สำรวจมา 28 เดือน โดยมีปัจจัยหลัก มาจากสถานการณ์การระบาดของไวรัส โควิด-19 นายธนวรรธน์  พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จึงเสนอให้รัฐบาลเร่งมาตรการผ่อนปรนการเปิดกิจการ และมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อให้ภาคธุรกิจกลับมามีกระแสเงินสด เติมกำลังซื้อผู้บริโภคด้วยการเร่งโอนเงินเยียวประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทุกกลุ่ม ดูแลการเข้าถึงของเอสเอ็มอีให้ทั่วถึงขึ้น  เพราะในช่วงการรีสตาร์ทธุรกิจ ผู้ประกอบการจำเป็นที่ต้องใช้สินเชื่อ

นอกจากนี้ยังประเมินว่า ในช่วงเริ่มปลดล็อคดาวน์ เฟสแรก คือ ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา คาดเงินสะพัด 90,000 ล้านบาทต่อเดือน แต่หากปลดล็อกดาวน์เฟส 2 ช่วงกลางเดือนนี้ ใน 6 ธุรกิจ เงินสะพัดจะเพิ่มเป็น 130,000-150,000ล้านบาทเดือน และหากรัฐบาลพิจารณาปลดล็อกดาวน์เฟส 3 ในกลุ่มธุรกิจในห้างสรรพสินค้า แบบครบทุกส่วน ในเดือนมิถุนายน คาดเงินจะพัดราว 200,000 ล้านบาทต่อเดือน ประเมินไทยยังมีโอกาสฟื้นตัวในปี 2564

ทั้งนี้ส่วนภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในช่วงนี้ ทำให้คนแห่ไปจำนำของจำนวนมาก ส่วนใหญ่ก็เป็นสินค้ามีค่า เช่น ทองคำ หรือ เพชร ล่าสุดนางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการติดต่อจากโรงรับจำนำ เพื่อขอให้จีไอทีสอนเทคนิคการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับเพิ่มมากขึ้นจากเดิม เพราะปัจจุบัน มีคนนำเพชร พลอย  มาจำนำเพิ่มมากขึ้น หากตรวจสอบผิดพลาด ก็จะส่งผลกระทบ โดยเฉพาะการรับจำนำในราคาสูงเกินไป หรือขาดทุน อีกทั้งปัจจุบัน เพชรสังเคราะห์ ยังสามารถใช้เทคโนโลยีทำได้เหมือนจริง    

ทั้งนี้ ล่าสุดจีไอทีมีกำหนดจัดหลักสูตรเทคนิคการตรวจสอบเพชรสังเคราะห์ และการประเมินคุณภาพเพชร มีผู้สมัครเรียนเบื้องต้นประมาณ 70 ราย เพราะปัจจุบัน การดูเพชรแท้และเพชรสังเคราะห์ ดูได้ยากมากแทบจะแยกกันไม่ออก และยังจะเปิดสอนการตรวจสอบพลอย ดูพลอย หรือหลักสูตรอื่นๆ ที่โรงรับจำนำสนใจ เช่น การตรวจสอบโลหะมีค่า เป็นต้น เพื่อที่จะได้นำความรู้ไปใช้ในการรับจำนำต่อไป ซึ่งขณะนี้กำลังประเมินว่าจะจัดในช่วงใด เพราะช่วงนี้ติดเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นอาจจะเป็นช่วงเดือนกรกฎาคม 2563

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ