เปิดต้นฉบับ “ตู้ปันสุข” New Normal การแบ่งปันช่วงโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกที่ถูก โควิด-19 คุกคามกลายเป็น “โลกที่ไม่มีกิน” ในสายตาของหลายคน แต่ท่ามกลาง วิกฤตนี้ ยังมีน้ำใจเกิดขึ้นในหลายมุมทั่วโลกที่ทำให้เพื่อร่วมชาติร่วมโลกได้อิ่มท้อง จนอาจเกิดเป็น “New Normal ของการแบ่งปัน” และเมืองไทยก็ออกมาในรูปแบบของ “ตู้ปันสุข”

ปัจจุบันทั่วประเทศไทย เกิดแนวคิดการนำตู้กับข้าวมาตั้งไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ แล้วบรรจุข้าวสารอาหารแห้ง พร้อมตั้งชื่อว่า ตู้ปันสุข” “ตู้แบ่งสุข” “ตู้เติมใจให้กัน” ตามแต่ผู้ตั้ง เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรค โควิด-19 และเปิดโอกาสให้ผู้ใจบุญนำสิ่งของบริจาคใส่ในตู้เพื่อทำบุญแบ่งปัน

ชี้พิกัด "ตู้ปันสุข" บรรเทาทุกข์ทั่วไทย

“ซึ่งแนวคิดดังกล่าวได้แรงบันดาลใจมาจากโครงการ Free Pantry / Food Sharing / Sharing Cupboard รวมไปถึงนโยบาย Food Bank (ธนาคารอาหาร) ในต่างประเทศ จนเกิดเป็น New Normal การแบ่งปัน ที่สร้างรอยยิ้มขึ้นในหลายพื้นที่”

กลางเดือนมีนาคม 2563 สหรัฐอเมริกาดูจะเป็นประเทศแรก ๆ ที่มีการริเริ่มทำ ตู้แบ่งปันอาหาร และสิ่งของจำเป็นขึ้นมา เป็นผลพวงจากการระบาดของโรค โควิด-19 อย่างรุนแรงในสหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดการกักตุนสินค้า แต่อีกด้านหนึ่งของวิกฤตก็มีน้ำใจงามๆ ของอเมริกันชนปรากฏให้เห็นเช่นกัน

โดย Little Free Library องค์กรไม่แสวงหากำไรที่จัดตั้งตู้แลกเปลี่ยนหนังสือไว้ทั่วอเมริกา เพื่อส่งเสริมให้เกิดการอ่านในชุมชน ได้เปลี่ยนตู้แลกเปลี่ยนหนังสือดังกล่าวในหลายชุมชน ให้เป็นตู้ใส่อาหารและสิ่งของจำเป็น ให้ผู้ที่มีความเดือดร้อนทางการเงินจากวิกฤต โควิด-19 มาหยิบไปได้ฟรี และคนที่พอมีพอกินก็สามารถนำของมาใส่ไว้ได้เช่นกัน

เคธี (Cathy) จาก พอร์ตมอนเมาท์ (Port Monmouth) รัฐนิวเจอร์ซีย์ ได้แชร์รูปภาพตู้แลกหนังสือในชุมชนของเธอซึ่งกลายเป็น ตู้ปันสุข และเต็มไปด้วยอาหารที่ไม่เน่าเสีย พร้อมทวีตข้อความว่า “กระจายข่าวออกไป! หยิบสิ่งที่คุณต้องการ ให้ในสิ่งที่คุณทำได้!”

ด้าน แอชลีย์ ฮาเมอร์ (Ashley Hamer) กล่าวว่า มีตู้แชร์อาหารของ Little Free Library ที่ชุมชนหนึ่งในชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ โดยมีป้ายบอกว่า “เพื่อช่วยเพื่อนบ้านของเราที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต โควิด-19 ห้องสมุดเล็ก ๆ แห่งนี้ถูกเปลี่ยนเป็นห้องครัวเล็ก ๆ เชิญหยิบสิ่งที่คุณต้องการไปได้ฟรี กรุณาบริจาคสิ่งที่คุณสามารถให้ได้!”

ชาวยะลา นำอาหารแห้งใส่ “ตู้ปันสุข” แบ่งปันช่วง โควิด-19

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, ตู้ปันสุข, New Normal, ชีวิตวิถีใหม่

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, ตู้ปันสุข, New Normal, ชีวิตวิถีใหม่

ของที่นิยมนำมาใส่ใน “ตู้ปันสุข” ของต่างประเทศได้แก่ น้ำขวด ข้าวโอ๊ต พาสต้า เนยถั่ว ราเมน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  อาหารกระป๋อง ซุปกระป๋อง มะเขือเทศ นมอัลมอนด์ และกระดาษชำระ

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, ตู้ปันสุข, New Normal, ชีวิตวิถีใหม่

ปัจจุบัน Little Free Library เปลี่ยนตู้แลกหนังสือเป็นตู้แชร์อาหารและสิ่งของในอเมริกาแล้วราว 400-500 ตู้ทั่วประเทศ และมีใน แคนาดา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย อินเดีย อิตาลีอีกประเทศละ 1 แห่ง รวมถึงไทยที่ปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมนำตู้กับข้าวมาตั้งเป็น “ตู้ปันสุข”

นอกจากตู้จากองค์กรเอกชนแล้ว ยังมีหลายครัวเรือนทั่วอเมริกาที่ทำตู้แบ่งปันอาหารและสิ่งของหน้าบ้านหรือในชุมชนของตัวเอง

ที่ ลาส ครูเซส (Las Cruces) ในรัฐนิวเม็กซิโก เอมี วิปเปิล (Amy Whipple) ผู้ดูแลในบ้านและครูสำรอง ได้สร้าง “ตู้ปันสุข” จากเก็บของที่ภายในมีอาหารและสิ่งของมากมาย และมีป้ายข้อความว่า “ตู้นี้เป็นหนึ่งในวิธีเล็ก ๆ ที่จะมอบความรักให้กันในมุมเล็ก ๆ ของโลก”

เอมีกล่าวว่า “มันดูเป็นความคิดที่ดีที่จะมีบางสิ่งคอยทักคุณอย่างเป็นมิตรในละแวกบ้าน เหมือนกับบอกว่า “เฮ้เพื่อน คุณเป็นอย่างไรบ้าง” เป็นวิธีการดูแลซึ่งกันและกันโดยไม่ต้องฝ่าฝืนมาตรการทางสังคมของเราในตอนนี้”

"ตู้ปันสุข" ผุดทั่วประเทศ แบ่งทุกข์คนไทยฝ่าวิกฤตโควิด-19

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, ตู้ปันสุข, New Normal, ชีวิตวิถีใหม่

ที่ แฮมป์เดน (Hampden) รัฐเมน ผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จัดทำโครงการ ตู้อาหารเพื่อเพื่อนบ้านแฮมป์เดน (Hampden Neighborhood Food Cupboard) เป็น “ตู้ปันสุข” โดยทุกวันพุธ ชาวเมืองจะสามารถออกมารับกล่องลังใส่อาหารฟรี ภายในกล่องประกอบด้วย อาหารกระป๋อง ซีเรียล ขนมขบเคี้ยว ขนมปัง ผักผลไม้สด และเนื้อสัตว์

ส่วนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ครอบครัวหนึ่งในรัฐวิสคอนซินก็ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก หลังพวกเขาเปิดตู้แบ่งอาหารที่สนามหญ้าหน้าบ้านของพวกเขา ผู้คนสามารถหยิบสิ่งของที่จำเป็นได้ในระหว่างการระบาดของ โควิด-19 ที่ทุกคนต้องอยู่ในบ้านตามมาตรการล็อกดาวน์ พร้อมแปะกระดาษข้อความว่า “แบ่งปันหากคุณมีเหลือ หยิบสิ่งที่คุณต้องการ เราอยู่ในสถานการณ์นี้ด้วยกัน ขอพระเจ้าคุ้มครอง”

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, ตู้ปันสุข, New Normal, ชีวิตวิถีใหม่

นอกจาก “ตู้ปันสุข” ที่สามารถให้มาหยิบอาหารที่จำเป็นได้แล้วบางประเทศอาจไม่ได้มีการตั้งตู้แบ่งปันอาหารและสิ่งของขึ้นมา แต่จัดทำเป็นลักษณะของธนาคารอาหาร เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส แคนาดา โดยให้ผู้ที่ต้องการช่วยเหลือคนอื่นบริจาคเงิน อาหาร และสิ่งของ มาที่ธนาคารอาหาร แล้วให้ผู้ที่ขาดแคลนเดินทางมารับของ  ซึ่ง “โมเดลธนาคารอาหาร” จะมีการจัดระเบียบการแจกของเข้ามาควบคุมมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับเมืองไทย เมื่อ ตู้ปันสุข กำลังมีประเด็นดราม่า โดยในบทความต่อไปของ  New Normal การแบ่งปันช่วง โควิด-19 จะพูดถึง “โมเดลธนาคารอาหาร” ให้ชัดเจนขึ้น

"ตู้ปันสุข"พื้นที่ปันน้ำใจ จากผู้ให้สู่ผู้รับ

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, ตู้ปันสุข, New Normal, ชีวิตวิถีใหม่

เรียบเรียงจาก NBC, Global News, Indian Express

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ