เกาหลีใต้เร่งตามกลุ่มเสี่ยงอีแทวอน ยอดผู้ติดโควิด-19 เกิน 100 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการเกาหลีใต้เร่งติดตามกลุ่มเสี่ยงจากผับย่านอีแทวอนที่ยังไม่สามารถติดต่อได้อีกเกือบ 2,000 คน หลังพบว่ายอดผู้ติดเชื้อในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นเกิน 100 คนแล้ว

เกาหลีใต้พบผู้ป่วยโควิด-19 กว่าสิบคน ย่าน "อีแทวอน"

เกาหลีใต้พบผู้ติดโควิด-19 จากผับย่านอีแทวอนแล้ว 54 คน

นายยุน แท-โฮ อธิบดี อธิบดีกรมนโยบายสาธารณสุขของกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ แถลงวันนี้ (12 พ.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบข้อมูลโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต และกล้องวงจรปิด เพื่อระบุตัวผู้ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงในย่านอีแทวอนที่ยังติดตามไม่ได้อีก 1,982 คน  ก่อนหน้านี้ ทางการเกาหลีใต้ได้รายชื่อผู้ที่ไปเที่ยวผับที่ผู้ป่วยคนแรกไปเที่ยว ซึ่งมีจำนวน 5,517 คน

ขณะที่ข้อมูลจากค่ายมือถือพว่าผู้ที่ไปเที่ยวในย่านดังกล่าวมีจำนวนทั้งหมด 10,905 คน และพบข้อมูลการใช้บัตรเครดิตของลูกค้าในช่วงที่พบการแพร่เชื้ออีก 494 คน ซึ่งทางการได้ส่งข้อความทั้งภาษาเกาหลีและภาษาอังกฤษขอให้ผู้ที่อยู่ในย่านอีแทวอนในช่วงเวลาดังกล่าวรวมถึงชาวต่างชาติ มาตรวจเชื้อแล้ว

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เชื่อมโยงกับย่านอีแทวอน ล่าสุดเพิ่มเป็น 101 คนแล้ว โดย 64 คน อาศัยอยู่ในกรุงโซล ที่เหลืออาศัยอยู่ในจังหวัดใกล้เคียง เช่น คยองกี และอินชอน

ทั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้ได้เพิ่มศักยภาพการตรวจหาเชื้อในช่วงวันธรรมดาจากวันละ 5,000 ถึง 6,000 คน เป็นวันละ 12,000 คน  โดยจนถึงขณะนี้ ได้ตรวจหาเชื้อผู้ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงต่างๆ รวมถึงผับในย่านอีแทวอนแล้วมากกว่า 7,000 คน

นายยุน แท-โฮ ยอมรับว่าระบบกักกันโรคของเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับความท้าทายหลังพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในย่านอินแทวอน ขณะเดียวกันก็ขอให้ผู้ที่จำเป็นต้องรับการตรวจสบายใจและให้ความร่วมมือ โดยยืนยันว่าทางการจะปกป้องและเคารพความเป็นส่วนตัวอย่างเต็มที่ 

การระบาดโควิด-19 ในเกาหลีใต้ล่าสุดนี้ เกิดขึ้นในกลุ่มคนรักเพศเดียวกันที่อาจไม่ต้องการเปิดเผยตัวเอง เนื่องจากสังคมเกาหลีใต้ยังไม่ยอมรับกลุ่มคนที่มีรสนิยมดังกล่าว  ผลสำรวจของแกลลัปโพล เมื่อปี 2017 พบว่า ชาวเกาหลีใต้ร้อยละ 58 ไม่เห็นด้วยกับการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน 

นายควัก ฮเย-วอน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยแทคยอง ซึ่งทำวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของความรู้สึกเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกันต่อระบบสาธารณสุขของประเทศ เมื่อปี 2019 ระบุว่า สังคมเกาหลีใต้ยังคงไม่เปิดรับกลุ่มคนรักเพศเดียวกันเป็นส่วนใหญ่  ทำให้คนที่อาจเป็นผู้ติดเชื้อเลือกที่จะหลบซ่อนตัวต่อไป แทนที่จะออกมารับการตรวจ   ขณะเดียวกัน คนกลุ่มนี้อาจจ่ายค่าต่างๆ ด้วยเงินสดเพื่อปิดบังตัวตน ซึ่งทำให้การติดตามผ่านธุรกรรมทางการเงินเป็นไปได้ยาก

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ