รัสเซียบังคับนักเรียนแพทย์ไปสู้โควิด-19 ในแนวหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลรัสเซียถูกวิจารณ์หนัก หลังตัดสินใจส่งนักเรียนแพทย์เข้ารับการฝึกอบรมในหอผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งถือเป็นแนวหน้าในการรับมือผู้ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากขาดแคลนบุคลากร เพราะแพทย์รัสเซียเสียชีวิตไปแล้วกว่า 100 คน

อเล็กซานดรา (Alexandra) นักเรียนแพทย์ชั้นปีที่ 4 ในมหาวิทยาลัยด้านการแพทย์ชั้นนำของกรุงมอสโก กล่าวว่า เธอต้องการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการติดเชื้อ แต่เมื่อสถาบันของเธอบอกว่านักเรียนแพทย์จะต้องทำการฝึกอบรมในหอผู้ป่วยโควิด-19 เธอถึงกับชะงัก

ยอดติดเชื้อโควิด-19 ในรัสเซียพุ่งอันดับ 2 ของโลก

“นี่ไม่ใช่การรับอาสาสมัคร แต่เป็นการบังคับ โควิด-19 เป็นสิ่งที่อันตราย และพวกเขาควรให้ทางเลือกแก่ผู้คน” อเล็กซานดราบอก

ด้วยหวั่นว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วนำไปแพร่ให้สมาชิกในครอบครัว จึงเกิดการประท้วงคัดค้านการตัดสินใจส่งนักเรียนแพทย์ในปีที่ 4, 5 และ 6 ซึ่งอาจมีอายุน้อยกว่า 21 ปี เข้าฝึกอบรมทางการแพทย์ในแนวหน้า

กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียประกาศเมื่อวันที่ 27 เมษายนว่า มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม และนักเรียนแพทย์ที่มี “ข้อห้ามทางการแพทย์” เท่านั้นที่สามารถปฏิเสธได้

พระราชกฤษฎีกาดังกล่าวครอบคลุมถึงนักเรียนแพทย์ทั้งหมด รวมถึงสาขาทันตกรรมและกุมารเวชศาสตร์

รัสเซีย คลายล็อกดาวน์วันนี้ แม้ยอดติดเชื้อ โควิด-19 พุ่งอันดับ 4 ของโลก

สเวตลานา (Svetlana) นักเรียนเรียนแพทย์ชั้นปีที่ 6 กล่าวว่า “ผู้ที่ปฏิเสธจะไปอบรมในแนวหน้าจะถือว่าขาดคุณสมบัติการเป็นแพทย์ และอาจถูกขับไล่”

รัสเซียมีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 220,000 ราย เสียชีวิตกว่า 32,000 ราย รัสเซียกำลังดำเนินมาตรการกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในการขยายเตียงเพิ่มขึ้น 100,000 เตียงทั่วประเทศ

แต่นักเรียนแพทย์หลายคนบอกว่า พวกเขาไม่ต้องการอยู่ในสภาพที่ไม่มีการจัดสรรที่พักอาศัยอย่างเหมาะสม และต้องการคำรับรองว่าจะได้รับการป้องกันเต็มรูปแบบ

สเวตลานา, อเล็กซานดรา และนักเรียนคนอื่น ๆ ได้พูดคุยกับสำนักข่าว AFP เกี่ยวกับเงื่อนไขของการไม่เปิดเผยชื่อเนื่องจากกลัวว่าจะถูกไล่ออกจากโรงเรียน

อเล็กซานดรากล่าวว่า “เรายังไม่ได้เป็นแพทย์ หน้าที่ของเราคือต้องได้รับการศึกษา เรากลัวว่าเราจะไม่มีประโยชน์ และจะกลายเป็นผู้แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นแทน”

เธอเสริมว่า นักเรียนแพทย์ถูกบังคับให้ไปฝึกอบรมในโรงพยาบาลทั่วไป หรือโรงพยาบาลที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งรวมถึง "โซนสีแดง" ที่มีแต่ผู้ป่วยที่กำลังพักรักษาตัวจากโควิด-19

“โรงพยาบาลในรัสเซียไม่มีการป้องกันที่เพียงพอ และแม้แต่แพทย์ยังมีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ จึงเป็นเรื่องยากที่จะเชื่อว่า พวกเขาจะหามันมาให้เราได้” เธอกล่าว

พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลก สหรัฐฯ อันดับ 1 รัสเซีย พุ่งอันดับ 2

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, รัสเซีย, ข่าวต่างประเทศ

นักเรียนที่มหาวิทยาลัยการแพทย์พิโรโกฟ (Pirogov) ในมอสโกกำลังรวบรวมรายชื่อเพื่ออุทธรณ์ขอให้อธิการบดี เซอร์เก ลูเคียนอฟ (Sergei Lukyanov) เปลี่ยนไปใช้ระบบ “สมัครใจ” แทน

พิโรโกฟและกรมอนามัยในรัฐบาลมอสโกไม่ตอบสนองต่อการร้องขอดังกล่าว

ขณะที่ ทาเทียนา ลิตวิโนวา (Tatyana Litvinova) รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยเซเชนอฟ (Sechenov) กล่าวว่า สถาบันจะไม่บังคับให้นักเรียนแพทย์ต้องทำงานกับผู้ป่วยโควิด-19 และจะไม่ลงโทษใครก็ตามที่ปฏิเสธ

“ถ้านักเรียนไม่ต้องการทำมัน พวกเขาสามารถฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการอื่น ไม่มีใครบังคับพวกเขา” เธอบอกกับ AFP ซึ่งขัดแย้งกับข้อความของพระราชกฤษฎีกากระทรวงสาธารณสุข

ด้าน อิวาน โคนาวาลอฟ (Ivan Konovalov) โฆษกสหภาพแพทย์ (Alliance of Doctors) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รัฐหันไปบีบบังคับนักเรียนแพทย์เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ของรัสเซีย ซึ่งเกิดจากทั้งปัญหาการปฏิรูประบบสาธารณสุขเมื่อปีที่แล้ว และความรุนแรงของโควิด-19

รัสเซียฉลองวันแห่งชัยชนะสุดเงียบเหงาหลังเผชิญ โควิด-19

รัสเซียต้องการแพทย์เพิ่มมากขึ้นในโรงพยาบาลชั่วคราวหลายแห่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง เนื่องจากจำนวนผู้ที่ทดสอบโควิด-19 เป็นบวกในรัสเซียกำลังเพิ่มขึ้นมากกว่า 10,000 รายต่อวัน

นอกจากนี้ แพทย์ในรัสเซียกว่า 100 รายได้เสียชีวิตจากการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อ

โคโนวาลอฟกล่าวว่า แม้จะมีปัญหาการขาดแคลนบุคลากร แต่การบังคับนักเรียนแพทย์มาทำงานไม่ได้เป็นทางออกของเรื่องนี้

“แม้แต่คนที่ศึกษาอยู่ในปีสุดท้ายก็ยังไม่มีประสบการณ์ทำงานในสภาพวิกฤตเช่นนี้” เขากล่าว

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ชาวรัสเซียทุกคนที่เห็นด้วยกับการประท้วงและโต้แย้งนี้

มารินา กอนชาโวรา (Marina Goncharova) ผู้ใช้เครือข่ายโซเชียลมีเดียแสดงความคิดเห็นว่า “ทำไมพวกคุณถึงเลือกอาชีพนี้? ก็เพื่อช่วยชีวิตคนไง! ถ้าเกิดสงครามเกิดขึ้น คุณก็จะไปซ่อนอยู่หลังกระโปรงแม่คุณด้วยเหรอ?”

ผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รัสเซียยังพุ่งทะลุหลักหมื่นในวันเดียวต่อเนื่อง

เรียบเรียงจาก Aljazeera

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ