นายกฯ รอตัดสินใจรับข้อเสนอล้มละลาย "การบินไทย"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าแผนการฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีข้อเสนอให้ฟ้องศาลล้มละลาย เพื่อกลับเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูปรับโครงสร้าง พล.อ.ประยุทธ์ มองว่าเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย และอยู่ระหว่างตัดสินใจ

โดยข้อเสนอดังกล่าว คือ การเสนอยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อเปิดทางให้นำไปสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ และปรับโครงสร้างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะทำให้รัฐ ยังสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้อยู่ และถือว่ามีข้อดีที่จะทำให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการการฟื้นฟูอย่างแท้จริง

สหภาพฯการบินไทย เห็นด้วยปรับโครงสร้าง ห้ามกระทบพนง. ค้านแปรรูป

ข้อเสนอดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า กำลังดำเนินการพิจารณาแผนฟื้นฟูตามกรอบกฎหมาย ทั้งกฎหมายสหภาพฯ และกฎหมายรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะต้องช่วยกันหาวิธีการที่จะแก้ไข ซึ่งถ้าหาวิธีอื่นได้ก็ดี แต่ถ้าไม่มีก็ต้องกลับเข้าไปสู่ขั้นตอนของกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุด้วยว่า เวลานี้ยังไม่ถึงกับต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด และยังอยู่ระหว่างตัดสินใจ เพราะต้องรอดูแผนฟื้นฟูที่บริษัท การบินไทย เสนอมาให้รัฐบาลพิจารณาก่อน

นายบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร และ อดีตกรรมการ บริษัท การบินไทย เสนอให้ การบินไทย ต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ภายใต้กฏหมายล้มละลาย ก่อนใส่เงินเข้ามาช่วยเหลือ เพราะการเข้าสู่การฟื้นฟู จะทำให้ ธุรกิจกลับมาสตาร์ทได้ใหม่ ไม่ใช่เรื่องแปลก หรือเป็นเรื่องหน้าอายที่จะทำ เพราะมีแอร์ไลน์ระดับโลกตั้งเยอะแยะที่ผ่านกระบวนการนี้มาก่อน และในระยะยาว การบินไทยอาจต้องกลับมาคิดเรื่อง การเลิกเป็นรัฐวิสาหกิจด้วยเพราะจะทำให้การบินไทยคล่องตัวมากขึ้นในด้านต่างๆ

นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ การบินไทย ต้องเปลี่ยนคณะกรรมการ ให้มืออาชีพเข้ามาทำหน้าที่ในการฟื้นฟูกิจการของการบินไทย ไม่ใช่คณะกรรมการ ที่มาจากทหาร หรือข้าราชการ เพราะคนเหล่านี้ไม่ได้มีประสบการณ์ในการบริหารวิกฤตลักษณะนี้มาก่อน

นายกฯ ให้โอกาสการบินไทยครั้งสุดท้าย! ลั่นต้องเร่งฟื้นฟูก่อนจะแย่ไปกว่านี้

“ธนาธร” เชียร์รัฐบาลลดถือหุ้น “การบินไทย” เหลือ 0-25%

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ