ลูกจ้างร้องก.แรงงาน บริษัทอ้าง โควิด-19 ไม่จ่ายเงินประกันสังคม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้ใช้แรงงาน หิ้วปิ่นโตบุกกระทรวงแรงงาน แสดงออกเชิงสัญลักษณ์กินข้าวคลุกน้ำปลา ร้องขอความเป็นธรรม กรณีลูกจ้าง180 ชีวิตถูกลอยแพ บริษัทอ้างผลกระทบ โควิด-19 ไม่ยอมจ่ายค่าจ้าง หักเงินทุกเดือน แต่ไม่ส่งเงินสมทบประกันสังคม ส่งผลลูกจ้างถูกตัดสิทธิรักษาพยาบาล จึงร้องให้อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานช่วยเจรจาหาทางออก

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 พ.ค. 63

การล้อมวงกินข้าว คลุกน้ำปลา พร้อมป้ายเรียกร้องขอความเป็นธรรม ในตึกกระทรวงแรงงาน เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่ากำลังจะอดตาย

โดย นางสุรินทร์ พิมพา ประธานสหภาพกิจการสิ่งทอนครหลวง พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มแรงงาน และผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม บริษัทนครหลวงถุงเท้าไนล่อน จำกัด และกลุ่มเครือข่ายสหภาพแรงงานอ้อมน้อย – อ้อมใหญ่ จ.นครปฐม ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ นายอภิญญา สุจริตตนันท์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เพื่อขอความเป็นธรรม กรณีลูกจ้างกว่า 180 ชีวิต ถูกนายจ้างลอยแพนานกว่า 2 เดือน

 โดยนายจ้างอ้างผลกระทบจากโรคระบาด โควิด-19 จึงไม่ยอมจ่ายเงินค่าจ้างแต่บริษัทหักเงินเดือน ไม่นำส่งเงินประกันสังคมให้ลูกจ้าง ทำให้ลูกจ้างเสียสิทธิช่วยเหลือรักษาพยาบาล ซึ่งบริษัทอ้างว่าไม่มีเงินทุนมาซื้อวัตถุดิบเพื่อมาผลิตสินค้า และได้มีการขายเครื่องจักรไปเป็นจำนวนมาก

เมื่อเกิดสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ยิ่งส่งผลทำให้บริษัท ประสบปัญหามากยิ่งขึ้น ทั้งการไม่มีคำสั่งสินค้าเข้ามาบริษัท

นอกจากนั้นยังระบุอีกว่าตอนนี้พนักงานเดือดร้อนอย่างมากเพราะ บริษัทไม่มีมาตรการจ่ายเงินชดเชยที่ชัดเจน และบริษัทไม่ชี้แจงเหตุผลให้พนักงานทราบ อีกทั้งบริษัทไม่นำส่งเงินประกันสังคมให้แก่ลูกจ้าง เงินสมทบประกันสังคมนายจัางเก็บจากลูกจ้างเป็นประจำทุกเดือน ส่งผลทำให้ ผู้ประกันตนไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้างพึงได้รับ และนำไปสู่การขาดสิทธิในการรับเงินเยียวยา 5,000 บาท เราไม่ทิ้งกัน  จึงยากใหักรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเป็นตัวกลาง ช่วยเจรจากับนายจ้างเพื่อหาทางออก

ก.แรงงาน ยอมรับ จ่าย เงินชดเชย ล่าช้า เพราะระบบคอมพิวเตอร์   

ผู้ประกันตน ‘ม.39- ม.40’ เข้าข่ายรับเงินเยียวยา ‘โควิด-19’  5,000 บ.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ