หมอ เตือนอย่าปล่อย โควิด-19 ระบาดระลอก 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นพ.ธีระ เตือนอย่าปล่อย โควิด-19 ระบาดระลอก 2 ชี้ ทรัพยากรอาจไม่เพียงพอกู้คืนเหมือนช่วงแรก

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 พ.ค. 63

เช็คความพร้อมคลายล็อกดาวน์เฟส 2 สัปดาห์หน้า พร้อมถามความเห็นแพทย์ถึงความมั่นใจการป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 ระลอก 2 #เป็นเรื่องเป็นข่าว พูดคุยกับ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ จากภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รศ.นพ.ธีระ กล่าวว่า วันนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดี เราไม่ได้สัมผัสตัวเลข (ผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ) 0 มา 2 เดือน และถ้านับจากเริ่มมาตรการล็อกดาวน์ก็ใช้เวลาเกือบ 5 สัปดาห์กว่าจะควบคุมโรคให้อยู่ในหลักหน่วยได้ พอครบ 6 สัปดาห์ตัวเลขแตะ 0 ได้ก็เป็นเรื่องน่ายินดี

รศ.นพ.ธีระ กล่าวว่า ต้องบอกตรง ๆ ว่า เชื้อโรคยังไม่หายไปตราบที่ยังไม่มีวัคซีน หรือยารักษา แต่ว่าถ้าถามว่าเราคุมโรคระบาด โควิด-19 ไปอีกนานขนาดไหน คุมเลข 0 ไปอีกนานแค่ไหนถึงจะปลอดภัยระดับหนึ่ง คำตอบคือ 14 วัน ตามธรรมชาติของโรค เพราะคนเราเมื่อรับเชื้อมาใช้เวลาวันสองวัน ฟักตัวกว่าจะแสดงอาการเกือบ 5 วัน

"สิ่งสำคัญที่ต้องยอมรับกันคือโรคนี้มันจะอยู่กับเราไปอีกนานเพราะยังไม่มีวัคซีนและคงต้องใช้เวลาอีกเป็นปี ๆ ชีวิตใหม่จะไม่เหมือนเดิมจึงต้องปรับตัว มนุษย์ต่างสัตว์ตรงที่การปรับตัว สัตว์บางชนิดปรับตัวยากทำให้สูญพันธุ์ไป แต่มนุษย์อยู่ได้นานนอกจากความฉลาดแล้วคุณสมบัติอย่างหนึ่งคือการปรับปรุงเข้ากับการเปลี่ยนแปลง"

สำหรับกลุ่มกิจการต่าง ๆ ที่เตรียมจะเปิดในเฟสสอง เช่น ห้างฯ ร้าน นวดเท้า ทำเล็บ ร้านทำผมเปิดบริการอื่น ๆ มากขึ้นนั้น ในความเห็นของ รศ.นพ.ธีระ บอกตรงไปตรงมาว่า ถ้าปลดล็อกระยะสองความเสี่ยงมากขึ้นตามมา เพราะคนเยอะขึ้น เพราะเราไม่รู้ว่าใครติดเชื้อ โควิด-19 บ้าง การปลดล็อกระยะต่อไปต้องยอมรับความจริงข้อนี้ และต้องระวังตัวมากขึ้น คิดเสมอว่าย่างก้าวออกนอกบ้านมีความเสี่ยงแน่จะมากน้อยแล้วแต่ ถามใจตัวเองว่าจำเป็นหรือไม่ ถ้าจำเป็นก็ไปแต่ต้องเตรียมอาวุธให้พร้อมคือ หน้ากากอนามัยต้องใส่เสมอ เจลแอลกอฮอล์ และระแวงเสมอคนที่ไปเจอ ไม่ว่าจะสนิทกันขนาดไหนก็อาจมีเชื้อได้โดยที่ไม่รู้ตัวจึงต้องอยู่ห่าง ๆ

"แนวโน้มดูเหมือนว่าจะดี ยังไม่มีปรากฏการณ์แพร่ระบาดอย่างที่วิตกกังวล แต่ต้องไม่ชะล่าใจ เพราะตามสถิติทุกประเทศที่เริ่มปลดล็อกจะมีการระบาดระลอกสองไม่มากก็น้อยเสมอ จะช้าเร็วขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของกรรมของคนอย่างสิงคโปร์ ญี่ปุ่นค่อนข้างแรง"

รศ.นพ.ธีระ ระบุว่า การระบาด โควิด-19 ระลอก 2, 3 หรือ 4 นั่นเป็นสัจธรรม เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ จนกว่าจะเจอวัคซีน และวัคซีนนั้นได้รับการแจกจ่ายให้คนหมู่มากเยอะเพียงพอจนกระทั่งการระบาดหายไป ไม่ใช่แค่ปีสองปีแต่นานกว่านั้น

"เลขศูนย์เราดีใจได้เพราะเราร่วมแรงร่วมใจกันทำมา แต่ว่าการ์ดตกเมื่อไร นับวันเมื่อไรใครจะแจ็กพอต ตรงนี้เราไม่ได้ต้องการขู่ให้ใครแต่ให้ตระหนักไว้เสมอว่าโรคนี้ยังอยู่กับเราแต่ตอนนี้เราคุมได้ดีระดับหนึ่งแล้ว"

รศ.นพ.ธีระ บอกว่า วิธีดูสัญญาณเตือนที่เร็วที่สุดคือ ดูจำนวนผู้ป่วย โควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น ถามว่าเพิ่มแค่ไหน คือ เดิมหลักหน่วยอยู่ ๆ ทวีคูณขึ้นไปเป็นหลักสิบ แล้วเริ่มไม่ลงติดต่อกันสามวัน สี่วัน ห้าวัน ตรงนี้บอกเริ่มมาแล้ว

รศ.นพ.ธีระ กล่าวด้วยว่า มีสื่อฯ พยายามนำเสนอแนวคิดว่าไปตัดกันที่ 50 ตรงนั้นบอกตรง ๆ ว่าช้าไปเพราะใช้เวลานานมาแล้ว และถ้าแย่เหมือนในญี่ปุ่นเกิดการระบาดใหม่ในเมืองแล้วไม่มีมาตรการเข้มข้นทันเวลามันจะแพร่เร็วมาก

"ต้องเน้นย้ำว่าเราปล่อยให้ระลอกที่สองเป็นเหมือนระลอกแรกช่วงต้นมีนาฯ ไม่ได้อีกแล้ว เพราะว่าถ้ากลับไปแบบนั้นกลับไปเป็นหลักร้อยแล้วไปทำมาตรการแบบเดิมจะฉุดได้ช้ากว่าเดิม แล้วเราจะไม่มีทรัพยากรที่เพียงพอที่จะกู้คืนสถานการณ์ให้ทันเวลาเหมือนที่ผ่านมา"

ข้อจำกัดทางสังคมของอังกฤษ “จะยังคงอยู่ตลอดทั้งปีนี้”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ