ผู้ต้องขังในสหรัฐฯ พยายามหาทางติดเชื้อโควิด-19 เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ต้องขังในเรือนจำมณฑลลอสแอนเจลิสมีเป้าหมายที่จะต้องติดเชื้อโควิด-19 ให้ได้ เพื่อจะได้รับปล่อยตัวจากการถูกคุมขัง และพวกเขาไม่ได้ทำเพียงคนเดียว

ภาพจากกล้องวงจรปิดภายในเรือนจำเขตเจ้าพนักงานราชทัณฑ์นอร์ทเคาน์ตี ลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เผยให้เห็นภาพกลุ่มผู้ต้องขังดื่มน้ำจากขวดเดียวกัน และดมหน้ากากอนามัยแผ่นเดียวกัน ก่อนจะส่งต่อไปให้นักโทษคนอื่น ๆ ได้ดมต่อ จนเจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้ต้องขังเหล่านี้กำลังพยายามทำให้ตัวเองติดเชื้อโควิด-19 เพื่อที่จะได้รับการปล่อยตัวกลับบ้าน

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 13 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 13 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 13 พ.ค. 63

เรือนจำแห่งนี้มีนักโทษติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 357 ราย เพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา – ก่อนหน้านี้ได้ปล่อยตัวผู้ต้องขังบางคนเป็นการชั่วคราว เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดการระบาดในเรือนจำ

ในครั้งแรก อเล็กซ์ วิลลานูวา (Alex Villanueva) นายอำเภอลอสแอนเจลิส ไม่สามารถอธิบายได้ว่า เหตุใดสถานที่ที่ไม่เคยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนแม้แต่รายเดียวก่อนช่วงกลางเดือนเมษายน จึงต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ในเวลาไม่นาน

เมื่อวันจันทร์ (11 พ.ค.) วิลลานูวาเปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ในหมู่ผู้ต้องขัง จนเพิ่มขึ้นถึง 21 คนใน 1 สัปดาห์ เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือกันของผู้ต้องขัง

วิลลานูวากล่าวในการแถลงข่าวว่า “เป็นเรื่องน่าเศร้าเมื่อคิดว่ามีคนกำลังพยายามเอาตัวเองไปติดเชื้อโควิด-19 มีความเชื่อที่ผิดพลาดบางประการในหมู่ผู้ต้องขังที่ว่า ถ้าพวกเขาทดสอบโควิด-19 จะมัดมือชกเราให้ปล่อยตัวผู้ต้องขัง ซึ่งนั่นจะไม่เกิดขึ้น”

ข้อเสนอ New Normal ของ “เรือนจำ” ต้องเริ่มที่กระบวนการลงโทษทางอาญา ตั้งแต่ก่อนส่งคนเข้ามาจำคุก

ไวรัสโคโรนา. โควิด-19, COVID-19, สหรัฐอเมริกา, ข่าวต่างประเทศ

โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดในหมู่ผู้ต้องขังในเรือนจำอเมริกัน เมื่อไม่นานมานี้ ข้อมูลจากโครงการมาร์แชลล์เมื่อเดือนที่แล้วพบว่า มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ในหมู่ผู้ต้องขขังมากกว่า 9,400 ราย และเสียชีวิตมากกว่า 140 ราย

ในพื้นที่ลอสแองเจลิส คุกได้ลดจำนวนประชากรนักโทษจาก 17,000 คน เหลือน้อยกว่า 12,000 คน นับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา

ในเดือนมีนาคม มีการประกาศว่า ได้ปล่อยตัวผู้ต้องขังที่มีโทษเหลือน้อยกว่า 30 วัน เพื่อช่วยลดการแพร่กระจายของโควิด-19

วิลลานูวากล่าว บอกว่า ณ วันจันทร์ ผู้ต้องขังเกือบ 4,600 คนยังคงถูกกักตัวไว้ เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน โดยมีผู้ต้องขังเกือบ 2,000 คนอยู่ในคุกที่มีภาพบันทึกจากกล้องวงจรปิด

แต่บางคนก็ยืนยันว่าพื้นที่แอลเอกำลังล้มเหลวในการดูแลนักโทษในช่วงที่มีการระบาด การฟ้องร้องดำเนินคดีในเมื่อเดือนที่แล้วระบุว่า ระบบคุกของนอร์ทเคาน์ตีก็เหมือนกับหลาย ๆ ประเทศที่ไม่มีพื้นที่สำหรับการเว้นระยะห่างทางสังคม และไม่ได้ทำการทดสอบผู้ต้องขังเมื่อแสดงอาการ รวมถึงไม่ได้จัดหาสบู่ให้เพียงพอ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยัน ขรก. ทำเกษตรมีสิทธิรับเยียวยา 5,000 บาท

แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า ขณะที่พวกเขาแบ่งปันน้ำและหน้ากากอนามัยให้แก่กัน ผู้ต้องขังในเขตนอร์ทเคาน์ตีรู้หรือไม่ว่ามีผู้ติดเชื้อในเรือนจำ แต่การจับกลุ่มกันโดยไม่สนใจการเว้นระยะห่างทางสังคมก็นับเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะติดเชื้อโควิด-19

ในวิดีโอตัวแรกจากวันที่ 26 เมษายน แสดงภาพผู้ต้องขังกดน้ำร้อนใส่ขวด หลังจากเดินไปยังกลุ่มผู้ต้องขังประมาณ 20 คน ปรากฏว่า ผู้ชายหลายคนผลัดกันฉกขวดน้ำไปแย่งกันดื่ม

วิลลานูวาเล่าว่า นอกเหนือจากการพยายามแพร่เชื้อโควิด-19 ให้กันและกันแล้ว ผู้ต้องขังยังพยายามที่จะเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายตัวเอง เพราะเป็นอาการของผู้ติดเชื้อ

วิลลานูวากล่าวในการแถลงข่าวว่า “ในสภาพแวดล้อมขณะนี้ ปรกอบกับเมื่อพิจารณาถึงความจริงที่ว่ามีผู้ต้องขัง 21 คนที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ออกจากเรือนจำ ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าความตั้งใจของพวกเขาคืออะไร”

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ผู้ต้องขังที่มีพฤติกรรมเหล่านี้จะต้องถูกลงโทษหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บางคนสงสัยว่า ห้องขังในภาพวิดีโอนั้นไม่สามารถทำให้ผู้ต้องขังเว้นระยะห่างทางสังคมได้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว “คำถามที่ใหญ่กว่าคือ คุณให้พวกเขาทุกคนไปทำอะไรกันในห้องนั้นตั้งแต่แรก”

 

เรียบเรียงจาก Washington Post

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ