"สามมิตร-ธรรมนัส" กลับลำหนุน "บิ๊กป้อม" นั่งหัวหน้า พปชร.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศึกในพรรคพลังประชารัฐ ปะทุขึ้นอีกรอบหลังกลุ่ม สามมิตร และกลุ่ม ธรรมนัส พลิกขั้ว หนุน ประวิตร นั่งหัวหน้าพรรค รอ โควิด-19 คลี่คลาย ค่อยเปิดหน้าลุย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีความเคลื่อนไหวในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อีกครั้งหนึ่ง หลังช่วงก่อนหน้านี้เคยมีความพยายามเปลี่ยนแปลงตัวหัวหน้าพรรค จากนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง มาเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงพยายามล็อบบี้ให้กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ลาออก ให้ถึงกึ่งหนึ่ง เพื่อนำไปสู่การเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

บิ๊กป้อม ไม่การันตี "อุตตม" นั่งเก้าอี้หน.พปชร.ต่อหรือไม่

แต่ปรากฏว่า มีกรรมการบริหาร ที่พร้อมจะลาออกไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ทำให้ต้องยุติการดำเนินการไปก่อน รวมถึงท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ไม่ต้องการให้มีการเคลื่อนไหวในช่วงที่ทุกฝ่ายกำลังแก้ปัญหา โควิด-19 ขณะที่กลุ่มสามมิตรซึ่งครั้งก่อนยังมีท่าทีสนับสนุนฝั่งของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

 แต่ล่าสุดหลังพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร ไปแล้วนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ได้เปลี่ยนท่าทีและได้เซ็นใบลาออกจาก กรรมการบริหารพรรคไว้แล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้ยื่นเพราะต้องรอสัญญาณและรอสถานการณ์ โควิด-19 คลี่คลายก่อน ถึงจะยื่นพร้อมกับคนอื่นๆ ที่มีการเซ็นใบลาออกไว้แล้วเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่ก่อนหน้านี้ไม่แสดงท่าทีใดๆ ก็ได้ตัดสินใจแบบเดียวกัน

รวมถึงกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ก่อนหน้ามีท่าทีสนับสนุนฝ่ายนายสมคิด แต่ล่าสุดได้เปลี่ยนท่าทีและเซ็นใบลาออกจาก กรรมการบริหารพรรคไว้แล้วเช่นเดียวกัน ทำให้ขณะนี้เสียงของฝ่ายที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรค นำโดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และประธาน ส.ส. เกิน 18 เสียง หรือเกินกึ่งหนึ่งแล้ว ซึ่งตามข้อบังคับพรรคหาก กก.บห.ลาออกเกินกึ่งหนึ่ง จะทำให้ กก.บห.ชุดปัจจุบันสิ้นสุดลง ต้องเลือก กก.บห.ชุดใหม่

ทั้งนี้ คาดว่า จะมีการยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อจัดประชุมใหญ่เลือก กก.บห.ชุดใหม่หลังจากได้รับสัญญาณและสถานการณ์ โควิด-19 คลี่คลาย อย่างไรก็ตาม อีกทางหนึ่ง ตามข้อบังคับพรรค หากหัวหน้าพรรคลาออกเองเพียงคนเดียว จะทำให้ กก.บห.ชุดดังกล่าวพ้นจากตำแหน่งโดยอัตโนมัติ

อย่างไรก็ตาม การขยับในครั้งนี้จะขึ้นกับ พล.อ.ประวิตร ว่าจะต้องการเมื่อใด แต่คาดว่าจะให้เสร็จสิ้นจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังพิจารณาพ.ร.ก.เงินกู้ฯ3ฉบับเสร็จสิ้นก่อนในต้นเดือนมิถุนายนนี้ จากนั้นก็จะถึงคิวของการปรับคณะรัฐมนตรี

และรายงานข่าวล่าสุดแจ้งว่า นายอุตตม มีแนวโน้มสูงที่ตัดสินใจยอมลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

งานเข้า !! “สามมิตร” เครียดหลัง “เสี่ยแฮงค์” ส่อหลุดครม.

"สิระ"จี้“ธรรมนัส”ลาออก พร้อมตะเพิด“พิตตินันท์”พ้นพรรค

ส่อร้าวหนัก “ธรรมนัส”นำ 40 ส.ส.พบ บิ๊กป้อม ตะเพิด"วิรัช"พ้นปธ.วิปรัฐบาล

“สามมิตร” ลั่น 2 ก.ค.นี้ ชงที่ประชุมพรรคไล่ "สนธิรัตน์” พ้นเลขาฯพปชร.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ