ชาวบ้านสกลนครตั้งกลุ่มเฟซบุ๊ก ขายของออนไลน์สู้ภัย โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไอเดียร์สุดเจ๋ง ฝ่ายปกครองจังหวัดสกลนคร พาชาวบ้านร่วมกันตั้งกลุ่มเฟซบุ๊ก "ของดี-ของแซ่บพรรณานิคม" เพื่อขายของออนไลน์สู้ภัยโควิด-19 ซึ่งปรากฎว่าขายดีเกินคาด บางคนบอกว่าขายดีกว่าช่วงสถานการณ์ปกติอีก ขณะเดียวกันก็มีผู้ใจบุญนำสิ่งของมาเติมในตู้ปันสุขอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบได้แบ่งปันกันอย่างทั่วถึง

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 14 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 14 พ.ค. 63

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอพรรณานิคม จ.สกลนคร ได้รวบรวมกำลังทรัพย์สินส่วนตัว แปรเปลี่ยนเป็นข้าวสารอาหารแห้งนำไปบรรจุใน ตู้ปันสุข นำโดยปลัดจังหวัดสกลนคร และนายอำเภอพรรณานิคม เพื่อช่วยผู้ที่มีรายได้น้อย และได้รับผลกระทบจาก โควิด-19  ได้มาหยิบไปกันคนละเล็ก-คนละน้อยตามความพอดี จะได้เหลือแบ่งปันให้บุคคลอื่นอย่างทั่วถึง

ขณะเดียวกัน นายสุวิชาญ ไชยโกมล  นายอำเภอพรรณานิคม กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราปฏิบัติการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 อย่างเคร่งครัดและผลที่ตามมาก็คือหลากหลายอาชีพได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอาชีพค้าขายจะหนักที่สุด 

ทางฝ่ายปกครองอำเภอพรรณานิคมในฐานะเป็นหน่วยงานบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับชาวบ้าน จึงพากันทบทวนว่าจะช่วยชาวบ้านในสถานการณ์วิกฤต โควิด-19 ได้อย่างไร จึงเอาโซเซียลที่มีอยู่มาใช้ให้เป็นประโยชน์เพราะเชื่อว่าร้อยละ 80-90 เกือบทุกช่วงอายุทุกคนใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนกันอยู่แล้ว  จึงได้ตั้งกลุ่มเฟซบุ๊กขึ้นมาชื่อ "ของดี-ของแซ่บพรรณานิคม" เพื่อรวบรวมผู้ประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร หรืออาชีพต่างๆ ให้มารวมกันอยู่ในกลุ่มนี้

ซึ่งหลังเปิดกลุ่มไปเพียง 20 วัน ก็มีคนติดตามเกือบ 3,000 คนแล้วถือว่าเยอะพอสมควร โดยจะโพสต์ขายสินค้าที่ ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่าย คนขายจะนำสินค้าไปส่งถึงบ้านพัก ส่วนค่าขนส่งก็แล้วแต่จะตกลงกันเองในราคาที่เหมาะสม  พูดง่ายๆคือเหมือนระบบขายส่งสินค้าออนไลน์ในกรุงเทพมหานครแต่ที่นี่เป็นแบบภูธร และถึงแม่ค้า-พ่อค้าในตลาดจะมีอายุมากก็ตาม ก็สามารถใช้มือถือถ่ายภาพและโพสต์รูปขายของในเฟซบุ๊กได้ง่ายๆเช่นกัน  นับว่าเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามวิกฤต โควิด-19 ได้เป็นอย่างดี

เช่น ที่ร้านพิซซ่า เดอนัวส์ ของ น.ส.เตือนใจ แสนหล้า อายุ 43 ปี เมื่อไปถึงก็พบว่าเจ้าของร้านกำลังวุ่นรับโทรศัพท์จากลูกค้ากันอย่างไม่ขาดสาย  จากรายการสั่งซื้อของผ่านทางเฟซบุ๊กของดี-ของแซ่บพรรณานิคม ส่วนใหญ่สั่งห่อกลับบ้านเพราะช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการของรัฐ

แต่ภายในร้านก็มีการจัดโซนนิ่งโซเซียลดิสแทนซ์ตามมาตรการผ่อนปรนของร้านค้า  ซึ่งเจ้าของร้านบอกว่าหลังเข้าร่วมกลุ่มเฟซบุ๊กปรากฎว่ายอดขายดีมาก แทบจะขายดีเท่ากับสถานการณ์ปกติด้วยซ้ำ ทางร้านจึงมอบน้ำใจด้วยการจัดเครื่องเคียงในพิซซ่าแบบจัดเต็ม แถมน้ำอัดลมให้ลูกค้าทานอิ่ม เผื่อจะได้คิดถึงร้านเราและกลับมาสั่งอีก

อีกตัวอย่างผู้ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดคงจะไม่พ้นอาชีพจัดแสง-สี-เสียง ของนาย อดิสอน หลวงปราบ อายุ 43 ปี ชาวอำเภอพรรณานิคม ที่ต้องถูกยกเลิกคิวจองงานล่วงหน้าทั้งหมด 8 เดือน จึงต้องโพสต์หางานรับทำเฟอร์นิเจอร์จากไม้ เช่น โต๊ะอ่านหนังสือ โต๊ะอาหาร โต๊ะทำงาน  เพียงแค่ผู้ว่าจ้างหาวัสดุมาให้ทำก็จะคิดแค่ค่าแรงและค่าออกแบบรคาถูกๆ  อย่างงานที่เห็นอยู่คือโต๊ะประชุมที่ผลิตขึ้นจากวัสดุของผู้ว่าจ้างนำมาเอง และคิดราคาเพียง 5,000 บาทต่อชิ้นงานเท่านั้น

นอกจากนี้ในกลุ่มเฟซบุ๊กยังมีอาชีพร้านขายกาแฟ โดยมีเจ้าของร้านสาวสวย บรรยากาศร้านน่ารักๆ  หรืออาชีพขายหมูหัน หนังหมูกรอบๆ  เนื้อนุ่มสุดอร่อย และยังมีการเปิดรับสมัครพนักงานส่งสินค้าอีกด้วย ซึ่งหากใครที่ว่างงานสามารถเข้าไปสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ว่าการอำเภอพรรณานิคม ถือว่าเป็นอีกอำเภอตัวอย่างที่ร่วมกันแก้วิกฤตจากสถานการณ์ โควิด-19 แพร่ระบาด  โดยคิดเอาประโยชน์จากโซเซียลมาปรับใช้ช่วยเหลือกันเวลาลำบากได้เป็นอย่างดี

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ