กาฬโรคแอฟริกา ทำม้าไทยตายกว่า 500 ตัว มูลค่านับร้อยล้าน   


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังพบการระบาดของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ทำให้ม้าตายไปแล้วกว่า 500 ตัว มูลค่าความเสียหายนับร้อยล้านบาทและล่าสุดยังตายไม่หยุด

กรมปศุสัตว์เร่งนำเข้าวัคซีนหวังสกัดกาฬโรคในม้าแพร่ระบาด

ผู้ใช้เฟซบุ๊กอารี ปัตตาล โพสต์ภาพวิดีโอเล่าเหตุการณ์ม้าใน“สมานฟาร์ม” อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เกิดโรคระบาด ASH หรือ กาฬโรคแอฟริกาในม้า ซึ่งไม่เคยระบาดในไทยมาก่อน ล่าสุดมีม้าไทยตายไปกว่าห้าร้อยตัว มูลค่าความเสียหายนับร้อยล้านบาท และล่าสุดยังตายไม่หยุด

นายสมาน ปัตตาล เจ้าของสมานฟาร์ม ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ว่า ม้าทั้งหมด 24 ตัว ขณะนี้ ตายไปแล้ว 10 ตัว ล่าสุด 2 ตัว ชื่อวาเลนไทน์ อายุ 13 ปี และ เสาร์ 5 อายุ 8 ปี โดยวาเลนไทน์ เป็นม้าแสดง มีผลงานละครและภาพยนตร์มากกว่า 100 เรื่อง

เจ้าของฟาร์มบอกว่า ม้าวาเลนไทน์ปวยมีอาการซึม กินไม่ได้ หลอดลม คอ เป็นแผลอักเสบ ก่อนลามไประบบหายใจ ลิ่มเลือดแข็งตัว ส่งผลต่อปอด หัวใจ หายใจติดขัด และตายลงและแม้สัตว์แพทย์จะเข้ามาฉีดวัคซีน คลุมมุ้งให้ม้าที่เหลือแล้ว แต่ก็ยังติดเชื้อ อีก 5 ตัว อาการหนัก 1 ตัว ซึ่งต้องรอดูอาการอย่างเดียว และ รักษาตามอาการ

สมาคมขี่ม้าฯ ออกประกาศห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ หลังพบม้าหลายตัวตายปริศนา

และแม้มูลค่าของม้าจะตกตัวละ 3-56 แสนบาท แต่นายสมานบอกว่า ไม่ค่อยสนใจ แต่เป็นเรื่องของจิตใจมากกว่า เพราะทุกตัวที่ตายลี้ยงมาตั้งแต่เด็กๆ ขอให้ทางการเข้ามาช่วยเหลือโดยด่วน หากล่าช้า ม้าไทยจะตายหมด

ราวเดือนมีนาคม-เมษายน ม้าจำนวนมากใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ผลการตรวจเลือดยืนยันว่าเป็นโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ในไทย คาดการแพร่ระบาดจากการนำเข้าม้าลายในประเทศแถบแอฟริกาใต้เข้ามาในไทย และมีแมลงดูดเลือดเป็นพาหะ จนแพร่ระบาดอย่างหนัก หรือที่เรียกว่า ห่าลงในม้า ทำให้ม้าตายไปแล้วไม่น้อยกว่า 500 ตัว และกำลังแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว

กรมปศุสัตว์ ยัน ม้าตายหลายตัวติดกาฬโรคในม้า ไม่ติดต่อสู่คน

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ