จับตาประชุมใหญ่ ศบค.ขยายเวลาเคอร์ฟิว เปิดห้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายวิษณุ เครืองาม ระบุขอให้อดใจรอการประชุม ศบค. วันนี้ (15 พ.ค.) ว่าจะเวลาประกาศเคอร์ฟิว และผ่อนปรณเปิดห้างเปิดหรือไม่

วันนี้โอน !! เยียวยาเกษตรกร 5,000 รอบแรก 1 ล้านราย

ลุ้น !! ศบค.เลื่อนเคอร์ฟิวอีก 1 ชม.เป็น 23.00 - 04.00 น.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังหารือกับ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กว่าครึ่งชั่วโมง ว่า สำหรับคำถามที่ทุกคนให้ความสนใจเรื่องการขยับเวลาประกาศเคอร์ฟิวไปเป็น 23.00 น. – 04.00 น. เรื่องดังกล่าวจะเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันนี้ ( 15 พ.ค.) ซึ่งยังตอบอะไรไม่ได้มาก เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา หากพูดไปแล้วมีการเปลี่ยนแปลงอีกก็คงไม่ดี ซึ่งวันนี้ น่าจะมีความชัดเจนแน่นอน เพราะมีการเสนอหลายสูตรให้ ศบค.พิจารณา เช่น ถ้าเป็นแบบนี้แล้วจะเกิดผลแบบนี้ แล้วถ้าอย่างนั้นจะเป็นผลอย่างไร อย่าให้ตนพูดอะไรเลยจะดีกว่า ตนไม่ขอตอบ

ส่วนข้อกำหนดที่จะผ่อนปรนให้เปิดห้างสรรพสินค้านั้น ก็ให้รอความชัดเจนในวันนี้ เช่นกัน ยืนยันว่า คณะกรรมการเฉพาะกิจฯ พิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) ที่มีเลขาฯ สมช.เป็นประธาน ได้นำข้อมูลเรื่องการฝ่าฝืนเคอร์ฟิวอย่างละเอียดมาเป็นจัยจัยหนึ่งในการพิจารณาโดยดูเป็นรายจังหวัด เพื่อนำมาเป็นบทสรุปบางอย่าง แต่ยังไม่ขอตอบ

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน  โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการสร้างแพลตฟอร์มเสร็จแล้ว ผ่านการใช้วิธีการเช็คอินผ่านแอปพลิเคชั่น "ไทยชนะ" โดยผู้ประกอบการลงทะเบียนผ่านออนไลน์ สร้าง QR Code เพื่อให้ผู้ใช้บริการสแกนเข้าและออก ส่วนผู้ใช้บริการก็สามารถให้คะแนนร้านค้าได้อีกด้วย

นอกจากนี้ไทยนำบทเรียนที่เกิดขึ้นจากเกาหลีใต้และจีนมาเป็นบทเรียน เพื่อปรับใช้ในการผ่อนปรนระยะที่ 2 เช่น การที่เกาหลีใต้ มีการตรวจคัดกรองแบบไดฟ์ทรู โรงพยาบาลแยกพื้นที่ในการรักษา การใช้แอปพลิเคชั่นเพื่อความปลอดภัย ส่วนมาตรการของจีน คือ การที่มีโรงพยาบาลสำหรับการรักษาผู้ป่วยโดยเฉพาะ, แจกใบอนุญาตเข้าออกชุมชนแบบจำกัดจำนวนคนในแต่ละวัน, ให้ผู้นำชุมชน ติดตามสถานะสุขภาพของลูกบ้าน, ให้มีการสแกน QR Code และบาร์โค้ด ทุกครั้งที่เข้าและออกสถานที่ต่าง ๆเพื่อตรวจประวัติสุขภาพ และการเดินทาง รวมถึงการปรึกษาแพทย์ ซื้อยา ชำระค่าตรวจผ่านแอปแทนการเดินทางมาโรงพยาบาล

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ