New Normal: แมคโดนัลด์ในอเมริกาจะเปลี่ยนไปอย่างมากเมื่อกลับมาเปิดอีกครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อร้านของแมคโดนัลด์ในสหรัฐอเมริกาเปิดให้กินที่ร้านได้อีกครั้ง ลูกค้าจะพบกับ New Normal ที่ไม่เคยเห็นเมื่อตอนก่อนโควิด-19 ระบาด ไม่ว่าจะเป็นสติกเกอร์เว้นระยะห่างทางสังคมที่แปะอยู่บนพื้น บาร์เครื่องดื่มบริการตัวเองจะหายไป หรือพนักงานที่สวมหน้ากากอาจเดินมาขอให้คุณขยับตัวออกห่างจากคนอื่น

แมคโดนัลด์ (McDonald’s) ธุรกิจร้านอาหารจานด่วนชื่อดังของโลกกำลังเตรียมเปิดร้านให้ลูกค้ากลับมานั่งอีกครั้งในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากบางรัฐเริ่มอนุญาตให้ประชาชนออกนอกบ้านได้ แม้สถานการณ์โควิด-19 ในภาพรวมของทั้งประเทศจะยังไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ก็ตาม

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 15 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 15 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 15 พ.ค. 63

โดยบริษัทได้ส่งเอกสารความยาว 59 หน้า ไปยังผู้ประกอบการแฟรนไชส์แมคโดนัลด์ทุกสาขาในสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างบรรทัดฐาน New Normal ด้านสุขอนามัยในร้าน ภายในเอกสารจะมีสรุปข้อกำหนดขั้นต่ำด้านสุขอนามัย และข้อกำหนดทางสังคมที่แต่ละร้านจะต้องปฏิบัติตามก่อนเปิดให้นั่งในร้าน

ภายในเอกสารยังระบุรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการรักษาความสะอาดภายในร้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และต้องทำให้ลูกค้าเห็นว่าร้านมีการรักษาความสะอาด รวมถึงอธิบายวิธีการทำให้ลูกค้าอยู่ห่างจากกัน 2 เมตร และสั่งให้ใส่อุปกรณ์ป้องกันเสมอ

New Normal ที่สำคัญคือ พนักงานจะต้องทำความสะอาด และฆ่าเชื้อบนโต๊ะ หลังจากการใช้งานแต่ละครั้ง และทำความสะอาดห้องสุขาทุก 30 นาที แมคโดนัลด์แนะนำให้พนักงานต้องล้างมือทุกชั่วโมง ร้านไม่จำเป็นต้องเปิดระบบหน้าจอสัมผัส แต่ถ้าจำเป็น จะต้องทำความสะอาดหน้าจอหลังการใช้งานทุกครั้ง

คู่มือยังอธิบายแนวทางสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารในการแยกลูกค้าออกจากกัน โดยจะต้องปิดโต๊ะและที่นั่งบางบริเวณ และใช้สติกเกอร์แปะที่พื้นเพื่อสร้างทางเดินในระยะปลอดภัยที่เห็นได้ชัด และควรช่วยให้คนอยู่ห่างจากโต๊ะอย่างน้อย 2 เมตร

ราชบัณฑิตฯ บัญญัติศัพท์ "New normal" แนะควรเขียนทับศัพท์

แมคโดนัลด์, สหรัฐอเมริกา, ข่าวต่างประเทศ

แมคโดนัลด์จะต้องปิดบาร์เครื่องดื่มแบบบริการตัวเองด้วย นั่นเป็นคำแนะนำจากนักระบาดวิทยา เพราะวิธีการที่ต้องบริการตนเองอาจทำให้ลูกค้ารู้สึกกังวลว่า ผู้ที่ใช้บาร์เครื่องดื่มคนก่อนหน้าเราเขาสะอาด มีสุขอนามัยที่ดีหรือไม่ หรือมเชื้อโควิด-19 หรือเปล่า โดยพนักงานจะต้องเทเครื่องดื่มให้กับลูกค้าแทน

นอกจากนี้ พนักงานจะต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือที่บังหน้า และพนักงานทุกคนที่ดูแลอาหารหรืองานบริการลูกค้าต้องสวมถุงมือทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากาก แต่ควรพกหน้ากากอนามัยติดตัวไว้เพราะอาจมีการร้องขอจากเจ้าหน้าที่ในเขตพื้นที่ และจะต้องมีการติดตั้งแผงป้องกันที่เคาน์เตอร์สั่งอาหารสำหรับแบบนั่งกินที่ร้าน และที่หน้าต่างของบริการแบบไดรฟ์ทรู

เอกสารดังกล่าว ยังแนะแนวทางให้กับพนักงานเกี่ยวกับวิธีพูดคุยกับลูกค้า หากใครปฏิเสธที่จะเว้นระยะห่างทางสังคม พวกเขาอาจลองพูดว่า “เราขอโทษสำหรับความไม่สะดวก แต่เพื่อช่วยให้ทุกคนปลอดภัยจากโควิด-19 และโรคอื่น ๆ เราต้องการให้แขกทุกคนของเรารักษาระยะห่างที่ปลอดภัย 2 เมตร ทั้งจากกันและกัน และจากพนักงานของเรา”

แมคโดนัลด์แนะนำให้พนักงานใช้การ “ยกนิ้วโป้ง” เพื่อให้ลูกค้าสบายใจว่าพวกเขาอยู่ในระยะที่ปลอดภัย

เหล่านี้เป็น New Normal ที่จะเกิดขึ้นในร้านแมคโดนัลด์ที่สหรัฐอเมริกา ส่วนสาขาในประเทศไทยจะมีการนำมาปรับใช้หรือไม่นั้น ก็ต้องรอดูต่อไป แต่คาดว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะหากแมคโดนัลด์ในไทยจะเปิดให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารี่ร้านได้ ก็ต้องวางมาตรการป้องกันอย่างแข็งขัน ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกสอง

“ธนาคารอาหาร” New Normal การแบ่งปันอย่างเป็นระบบ ช่วงโควิด-19

เรียบเรียงจาก CNN Business

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ