ทำความรู้จัก “ฟรีเวท” คืออะไร? หลัง ศบค. อนุญาตฟิตเนสเปิดเฉพาะส่วนฟรีเวท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รู้จัก “ฟรีเวท” ประเภทการออกกำลังกายที่ ศบค. อนุญาตให้ทำได้ในฟิตเนส ระหว่างที่การป้องกันโควิด-19 กำลังค่อยคลี่คลายลง

วันนี้ (15 พ.ค.) ศบค. ได้ประกาศคลายล็อกในระยะ 2 กลุ่มสีเขียว ได้แก่กิจการหรือกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคไปในหลายพื้นที่และการแพร่เชื้อโควิด-19 ในสถานที่อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมอยู่ในเกณฑ์สูง ซึ่ง 1 ในกิจการที่กลับมาเปิดได้อีกครั้ง คือ โรงยิม สถานที่ออกกำลังกายในร่ม สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 15 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 15 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 15 พ.ค. 63

อย่างไรก็ตาม ศบค. อนุญาตเฉพาะกิจกรรมกีฬาตามกติกาสากล ที่ไม่มีลักษณะการปะทะกัน โดยอาจเล่นเป็นทีมไม่เกินทีมละ 3 คน และไม่มีผู้ชมการแข่งขัน ได้แก่ แบตมินตัน เซปัคตะกร้อ เทเบิลเทนนิส โยคะ สควอช ฟันดาบ ยิมนาสติก ปีนผา ซึ่งเป็นกิจกรรมกีฬาที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสและติดโควิด-19 ได้ค่อนข้างน้อย

ส่วนสถานออกกำลังกาย หรือฟิตเนส อนุญาตให้เปิดเฉพาะส่วนฟรีเวท ไม่มีการออกกำลังกายแบบรวมกลุ่ม และห้ามใช้เครื่องลู่วิ่ง จักรยานปั่น เครื่องออกกำลังอื่น ๆ

เปิดรายละเอียด คลายล็อกระยะ 2 “ห้าง-ตลาดใหญ่-โรงยิม-ศูนย์ประชุม”

ทำให้เกิดความสงสัยตามมาว่า แล้ว “ฟรีเวท” คืออะไร

ฟรีเวท (Free Weight) คือ อุปกรณ์เล่นหรือฝึกเวทเทรนนิ่งทุกประเภทที่ไม่จำกัดการเคลื่อนไหวของคุณ สามารถเคลื่อนไหวบังคับมุม ต้านแรงโน้มถ่วง ได้อย่างอิสระ

การออกกำลังกายแบบฟรีเวท มีประโยชน์ในการสร้างความแข็งแรง ความเร็ว ความยืดหยุ่น ความสมดุล และมวลกล้ามเนื้อ

อุปกรณ์สำหรับการออกกำลังกายประเภทฟรีเวท เช่น ดัมเบล (Dumbbell), บาร์เบล (Barbell), เคตเทิลเบล (Kettlebell), ม้านั่งฟิตเนส (Weight Bench), บาร์เบล คอลลาร์ (Barbell Collar), ลูกบอลน้ำหนัก (Medicine Ball), แผ่นน้ำหนัก (Weight Plate) เป็นต้น

สำหรับหลักการเล่นหรือออกกำลังกายด้วยอุปกรณ์ประเภทนี้ จะอาศัยการบังคับมุมทิศทางการเล่นด้วยตัวเราเอง ว่าจะเล่นมัดกล้ามเนื้อส่วนไหน ต้องออกแรงดันหรือดึงมุมองศาประมาณไหน เพื่อสร้างกล้ามเนื้อตามท่าที่เราออกกำลังกาย ฟรีเวทสามารถเล่นได้ทั้งท่ายืน ท่านอน ท่านั่ง ในหนึ่งท่าสามารถสร้างกล้ามเนื้อได้มากกว่า 1 ส่วน ซึ่บางครั้งอาจเป็นผลเสีย เพราะหากเล่นไม่เป็น อาจสร้างกล้ามเนื้อผิดส่วนได้

หารือ 8 กลุ่มธุรกิจ ห้าง-ฟิตเนส-ศูนย์ประชุม เตรียมแนวทางเปิดบริการ

ส่วนการออกกำลังกายในฟิตเนสอีกประเภทที่ขณะนี้ถูกสั่งห้ามในไทย คือ ประเภทแมชชีน (Machine) หมายถึงเครื่องเล่นเวทเทรนนิ่ง ที่แยกการเล่นมัดกล้ามเนื้อแต่ละส่วนมัดกล้ามเนื้ออย่างชัดเจน เช่น เครื่องเล่นสำหรับมัดกล้ามปีก/กล้ามเนื้อหลัง เครื่องเล่นสำหรับมัดกล้ามอก เป็นต้น

การออกกำลังกายด้วยเครื่องออกกำลังกายหรือแมชชีนนั้น แมชชีนส่วนใหญ่อาศัยหลักการง่าย ๆ ในการทำงาน เช่น รอก คาน ล้อ ความชัน และจะค่อนข้างจำกัดองศามุมหรือทิศทางในการเล่นหรือออกกำลังกาย ไม่ว่าจะมุมดันหรือดึงต่าง ๆ มีการตั้งค่ามาให้เล่นได้ง่าย เพียงออกแรงไปตามทิศทางที่เครื่องแมชชีนกำหนดเอาไว้แล้ว จะสามารถโฟกัสการสร้างมัดกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนได้ดี

ฝันร้ายของฟิตเนส เมื่อการ ”ออกกำลังกายที่บ้าน” อาจเป็น New Normal ใหม่

ระหว่างที่สถานการณ์โควิด-19 ยังอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังนี้ ก็ควรทำตามคำแนะนำของ ศบค. หากต้องการออกกำลังกาย ควรเน้นกิจกรรมที่ไม่ต้องรวมกลุ่ม เล่นคนเดียวได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกันโดยไม่จำเป็น อันเป็นสาเหตุหนึ่งของการแพร่ระบาดของโควิด-19

เหตุที่การออกกำลังายแบบฟรีเวทสามารถทำได้นั้น คาดว่าเพราะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่หนักมาก อัตราการหายใจหรือโอกาสที่จะเกิดการกระจายของน้ำลายมีไม่มาก เมื่อเทียบกับการออกกำลังกายหนัก ๆ ด้วยกีฬาแบบกลุ่มหรือฟิตเนสโซนแมชชีน ทั้งเป็นรูปแบบที่ทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องใกล้ชิดคนอื่นมากเท่าใดนัก น่าจะมีความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้น้อยกว่า

 

เรียบเรียงจาก Fitness Factory, FitSchool, SportsRec

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ