นายกฯ ไม่ปล่อย “การบินไทย” ล้มละลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลมีความชัดเจนต่ออนาคคตของการบินไทยแล้ว เมื่อนายกรัฐมนตรี เลือกให้การบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟู โดยไม่ปล่อยให้ล้มละลายและขายทอดตลาด

วันที่ 15 พ.ค. 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ระบุหลังหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงแนวทางฟื้นฟูกิจการของการบินไทยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ให้ใช้แนวทางฟื้นฟูเป็นหลัก ซึ่งถือว่าดีที่สุด เพื่อให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยตามขั้นตอน ศาลจะเป็นผู้แต่งตั้งผู้ทำแผนฟื้นฟูขึ้นมาโดยความเห็นชอบจากเจ้าหนี้และลูกหนี้ ซึ่งยังมีรายละเอียดอีกมาก

“อุตตม” ชี้ ฟื้นฟูการบินไทย ไม่จำเป็นต้องยื่นล้มละลาย

นายอนุทิน ยังกล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีต้องการให้ฟื้นฟูกิจการ ไม่เช่นนั้นการบินไทย จะไม่สามารถเดินต่อไปได้  และเรื่องการขายทอดตลาด หรือปล่อยให้ล้มละลายไม่มีอยู่ในหัวของนายกรัฐมนตรี

ส่วนการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง เรื่องการแก้ปัญหาบริษัทการบินไทยเมื่อวานนี้  โดยนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ไม่ได้เข้าประชุมด้วย

ล่าสุด นายอุตตม ยืนยันอย่างหนักแน่นว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งกับทางกระทรวงคมนาคม โดยตัวเองได้โทรคุยกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ข่าวที่ออกมานั้นเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดสับสนโดยไม่จำเป็น

ส่วนกรณีที่ไม่ได้ไปร่วมประชุมนั้น เนื่องจากติดภารกิจ แต่ก็ส่งทีมสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร.ไปร่วมประชุม ซึ่งจะพยายามผลักดันให้แผนฟื้นฟูเสร็จสิ้นทันวันอังคารที่ 19 พ.ค. เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ทันที   

นายกฯ รอตัดสินใจรับข้อเสนอล้มละลาย "การบินไทย"   

 

ส่วนกรณีที่มีสมาชิกบางสหกรณ์ที่ลงทุนหุ้นกู้กับบริษัทการบินไทย แห่ไปถอนเงินออกมาเพราะกลัวได้รับผลกระทบ  ล่าสุดนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ออกมาระบุว่า สหกรณ์ที่ลงทุนหุ้นกู้กับการบินไทย มีทั้งหมด 81 สหกรณ์ พบว่ามีมูลค่ารวมกันมากถึง 1.17 ล้านล้านบาท ซึ่งหากเปรียบเทียบกับหุ้นกู้ที่ลงทุนไปกับบริษัทการบินไทยที่ 42,000 กว่าล้านบาท ก็คิดเป็นเพียง 3.62 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก

ดังนั้นหากเกิดอะไรขึ้นก็จะไม่ส่งผลกระทบกับฐานะทางการเงินของแต่ละสหกรณ์มากนัก จึงขอให้สมาชิกอย่าตื่นตระหนกแห่ไปถอนเงิน ซึ่งอาจทำให้สหกรณ์ขาดสภาพคล่องชั่วคราว เพราะสหกรณ์ต้องเร่งไปหาเงินมาสำรองจ่ายให้กับสมาชิก

ทางสองแพร่ง “การบินไทย”

สำหรับกำหนดการชำระหนี้หุ้นกู้ให้กับทั้ง 81 สหกรณ์ มูลค่ารวม 42,000 กว่าล้านบาทนั้น ถูกแบ่งออกเป็นงวดๆ ตั้งแต่ปี 2563-2577 ซึ่งอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เชื่อว่ารัฐบาลจะต้องเข้าไปดูแลการบินไทยอย่างดีที่สุด ดังนั้นจึงเชื่อว่าการบินไทยจะสามารถชำระหนี้หุ้นกู้ตามกำหนดแต่ละปีได้ แต่หากการบินไทยไม่สามารถชำระหนี้ได้จริงๆ กรมส่งเสริมสหกรณ์เตรียมแผนที่จะช่วยหาทางออกให้กับสหกรณ์ไว้แล้ว

“ธนาธร” เชียร์รัฐบาลลดถือหุ้น “การบินไทย” เหลือ 0-25%

สหภาพบินไทย ถอยแล้ว ยอมนายกฯทุกอย่าง เชื่อนำผ่านวิกฤตได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ