เปิดปฏิบัติการฝนหลวง “แก้ภัยแล้ง”คาดปีนี้บินมากที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ว่าช่วงนี้จะเริ่มมีฝนตกลงมาประปรายแต่ยังไม่เพียงพอที่จะยุติปัญหาภัยแล้งได้ เพราะบางพื้นที่ยังคงขาดแคลนน้ำอย่างหนัก ล่าสุดกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดปฏิบัติการทำฝนหลวง เติมน้ำให้กับหลายพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำ ซึ่งปีนี้ได้เปิดปฎิบัติการเร็วขึ้น 1 เดือน ซึ่งคาดว่าน่าจะทำลายสถิติเป็นปีที่บินมากที่สุดด้วย

ก่อนที่หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง กองบิน 2 จ.ลพบุรี เริ่มปฏิบัติการแต่ละวัน สำคัญที่สุดคือการประชุมแผนระหว่างทีมนักบินและนักวิชาการ เพื่อกำหนดพื้นที่เป้าหมาย และวิเคราะห์สภาพอากาศจากทั้งโมเดลและภาพถ่ายดาวเทียม เพื่อประเมินว่าโอกาสที่จะเกิดฝนจากปฏิบัติการมากน้อยแค่ไหน

“ขอนแก่น” แล้งหนัก น้ำอาจพอทำประปาหมู่บ้านถึงแค่กลาง เม.ย.

และหากชัดเจนว่าขึ้นบินได้ ในระหว่างนั้นทีมงานอีกชุดจะทำหน้าที่เตรียมสารที่จะใช้สำหรับปฏิบัติการเลียนแบบธรรมชาติ ขึ้นไปก่อเมฆและทำให้กลายเป็นฝนในที่สุด

“สำหรับปฏิบัติการฝนหลวง มีหัวใจหลักอยู่ 3 ขั้นตอน นั้นคือ จู่โจม เลี้ยงเมฆให้อ้วน และโจมตีจนเกิดเป็นฝน ซึ่งการจะทำฝนหลวงแต่ละครั้งไม่ใช่อยากจะทำเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะต้องอาศัยความพร้อมของสภาพอากาศหลายปัจจัย ทั้งความชื้นในอากาศ ความเร็วลม รวมถึงการยกตัวของอากาศด้วย

"ไขคำตอบ" ขุดบ่อบาดาลทั่วประเทศ แผ่นดินทรุดหรือไม่

ทันทีที่นักบินให้สัญญาณ นั่นหมายถึงปฏิบัติการทำฝนหลวงได้เริ่มขึ้นแล้ว  เมื่อถึงกลุ่มเมฆเป้าหมาย เจ้าหน้าที่จะนำสารที่เตรียมไว้โปรยลงมาจากเครื่องบิน เพื่อให้เมฆก่อตัวสมบูรณ์ จนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการเร่งปฎิกิริยาให้เมฆกลั่นตัวเป็นฝนตกลงบนพื้นที่เป้าหมาย

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ระบุว่าจากปัญหาภัยแล้งปีนี้ทำให้กรมเปิดปฏิบัติการเร็วขึ้นกว่าเดิม 1 เดือน เพื่อเพิ่มโอกาสปฏิบัติการมากขึ้น โดยได้ตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง 11 หน่วย ครอบคลุมทุกภูมิภาค

สำหรับการขึ้นทำปฏิบัติการฝนหลวงแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ราว 200,000-300,000 บาท แม้จะเป็นค่าใช้จ่ายที่สูง แต่ข้อมูลจากกรมฝนหลวงและการบินเกษตรพบว่า หากปฏิบัติการประสบความสำเร็จได้น้ำฝนในพื้นที่เป้าหมายครอบคลุมพื้นที่ราวหมื่นถึงแสนไร่ในแต่ละครั้ง ค่าใช้จ่ายจะเฉลี่ยอยู่ไร่ละ 10 บาทเท่านั้น

คนโคราชสาหัส ขาดน้ำกินน้ำใช้ ต้องอาศัยน้ำแจก สู้ภัยแล้ง

เกษตรกรโคนมแห่กักตุนฟางข้าว หวั่นแล้งหนัก วัวไม่มีหญ้ากิน สู้ภัยแล้ง: ตอนที่ 6

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ