ช้อปปิ้งอย่างไรให้ไกล โควิด-19 เมื่อห้างฯกลับมาเปิดอีกครั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ห้างสรรพสินค้ากลับมาเปิดให้บริการแล้ว วันนี้ (17 พ.ค.) PPTVHD36 เลยนำเคล็ดลับการ ช้อปปิ้งและเดินห้างสรรพสินค้าให้ปลอดภัย ด้านรัฐบาลก็เตรียม แอปพลิเคชัน ไทยชนะ เพื่อให้ประชาชน ร้านค้า ลงทะเบียนรับคิวอาร์โคด สแกนเช็กอิน-เช็กเอาท์ เข้าออกร้านค้า และบริการต่างๆ ไว้อีกทางด้วย

มาตรการผ่อนคลายล็อกเฟส 2 เริ่มแล้ววันนี้ (17 พ.ค.) ในส่วนของห้างสรรพสินค้า ซึ่งหลายๆ แห่งก็เตรียมมาตรการต่างๆ ไว้รองรับการบริการประชาชน รวมถึงการนำนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาใช้ ขณะที่รัฐบาลก็เตรียม แอปพลิเคชัน ไทยชนะ เพื่อให้ประชาชน ร้านค้า ลงทะเบียนรับคิวอาร์โคด สแกนเช็กอิน-เช็กเอาท์ การเข้าออกร้านค้า และบริการต่างๆ ลงทะเบียนได้ที่ www.ไทยชนะ.com ซึ่งล่าสุด วันนี้ มีร้านค้ามาลงทะเบียนกว่า 30,000 ร้านค้า มีผู้ใช้งานสะสมที่มาเช็กอิน และเช็กเอาต์ แล้วประมาณ 1 ล้านคน ในช่วงประมาณ 4 ชั่วโมง หลังเปิดห้างสรรพสินค้าเมื่อเวลา 10.00 น. 

วิธีลงทะเบียน “www.ไทยชนะ.com” ใช้เดินห้าง-ร้านค้า

รวมไว้ตรงนี้ "ห้างใหญ่" ของเมืองไทย เตรียมรับมือโควิด-19 รับวันห้างฯเปิด

แต่แน่นอนว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือ การป้องกันและดูแลตัวเองในการเดินห้างสรรพสินค้า ซึ่งการเริ่มตั้งแต่ตัวเราย่อมลดความเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อ โควิด-19 ได้ดีที่สุด ซึ่งมีเคล็ดลับง่ายๆ คือ 

รักษาระยะห่างทางสังคม หัวใจสำคัญเมื่ออยู่ในร้าน

ศบค.เตรียมเปิดตัว แอปฯ "ไทยชนะ" สแกนเช็กอิน-เช็กเอาท์

สิ่งที่ต้องคำนึงอยู่เสมอคือ การติดเชื้อมาจากบุคคลอื่น ไม่ใช่จากวัตถุสิ่งของ” ดังนั้น ดร.ลอเรน ซาวเออร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์แนะนำให้ หลีกเลี่ยงร้านที่แอดอัดไปด้วยผู้คน หากจำเป็นจริงๆ ให้รอคนอื่นๆ ซื้อสินค้าให้เสร็จก่อน และในระหว่างที่เลือกซื้อสินค้าควรรักษาระยะห่างวิธีง่ายๆ คือ เว้นระยะเท่ากับรถเข็น 2 คัน รวมถึงหลีกเลี่ยงการแย่งสินค้าลดราคากับกลุ่มคนเยอะๆ

การหยิบจับสินค้าให้ปลอดภัย

ดร.คริสโตเฟอร์ กิลล์ รองศาสตราจารย์ด้านสุขภาพสากล คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบอสตัน บอกว่า มีความเป็นได้ว่าวัตถุสิ่งของในร้านจะปนเปื้อนไปด้วยละอองจากการไอ หรือ จาม ของบุคคลอื่น ซึ่งคุณสามารถไปสัมผัสได้ ซึ่งมีการวิจัยว่า เชื้อโรคสามารถอยู่ในพลาสติกได้ 2-3 วัน และบนสแตนเลส 24 ชั่วโมง ดังนั้น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา หรือ C.D.C. จึงแนะนำให้ใช้รถเข็นหรือตระกร้าสินค้าที่ได้รับการทำความสะอาดแล้ว และให้นำอาหารสดใส่ไว้ในถุงพลาสติกเพื่อลดการสัมผัสกับรถเข็นหรือตระกร้าโดยตรง

รวมถึงพยายามลดการสัมผัสที่เปิดตู้แช่อาหาร หากจำเป็นจริงๆ ควรหลีกเลี่ยงการนำมือมาสัมผัสดวงตา จมูก หรือ ปาก

และควรล้างมือด้วยเจลล้างมือทั้งก่อนและหลังเข้าซุปเปอร์มาร์เก็ต พกเจลแอลกอฮอล์ และแนะนำให้จดรายการช้อปปิ้งลงในกระดาษแทนการใช้สมาร์ทโฟน เพราะกระดาษสามารถทิ้งได้ ในขณะที่สมาร์ทโฟนมีความเสี่ยงที่จะมีเชื้อโรคติดอยู่ และยังลดการใช้เวลาอยู่ในห้างสรรพสินค้านานเกินไปอีกด้วย

จ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่นหรือ Mobile Banking

ควรลดการสัมผัสกับบุคคลอื่นให้มากที่สุด และการจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์ถือเป็นแนวทางที่เหมาะสม แต่หากจำเป็นต้องจ่ายเงินสดจริงๆ ดร.โจนาธาน ฟีลดิง ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสุขภาพและการจัดการ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส  แนะนำ ล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสเงินสด และควรเว้นระยะห่างกับแคชเชียร์

New Normal: แมคโดนัลด์ในอเมริกาจะเปลี่ยนไปอย่างมากเมื่อกลับมาเปิดอีกครั้ง

ทำความสะอาดสินค้าเมื่อกลับถึงบ้าน

ควรทำความสะอาด ได้แก่ ถุงใส่ของด้วยผ้าชุบน้ำยาฆ่าเชื้อหรือฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อ และทิ้งไว้ให้แห้งสนิท ส่วนของที่ไม่ต้องแช่ตู้เย็น ไม่ต้องเช็ดทำความสะอาด แค่วางทิ้งไว้ 72 ชั่วโมง ไวรัสก็จะหายไปเอง ที่สำคัญควรล้างมือก่อนและหลังจับสินค้า ส่วนผักผลไม้ อาหารสด ควรล้างน้ำให้สะอาดก่อนนำไปแช่ในตู้เย็น

ลดเวลาการช้อปปิ้งให้น้อยที่สุด

ในช่วงนี้อาจจะยังไม่เหมาะสมนักที่จะใช้เวลาเลือกซื้อสินค้านานๆ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าให้ซื้อให้เพียงพอกับความต้องการในครั้งเดียว อาจเว้นระยะ 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง เพื่อลดการไปเจอผู้คนที่แออัด

ทั้งหมดคือเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่นำมาฝากกันสำหรับขาช้อปช่วงโควิด-19 แบบนี้

เรียบเรียงจาก : TIME

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ