“มนัญญา” เผย กสส.เตรียมดูแล 82 สหกรณ์เจ้าหนี้บินไทย หวังสมาชิกเบาใจ-ไม่แห่ถอนเงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ ยัน กสส. เตรียมดูแล 82 สหกรณ์เจ้าหนี้บินไทย เผยแต่ละแห่งสถานะการเงินดี รวมสัดส่วนที่ลงทุน 3.62% ของสินทรัพย์ที่สหกรณ์เหล่านั้นมี มั่นใจรัฐบาลจะหาทางออกช่วยการบินไทยดีที่สุด

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2563 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ (รมช.เกษตรและสหกรณ์)กล่าวว่า  ขณะนี้ได้ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ (กสส.) เตรียมแนวทางมาตรการที่จะดูแล 82  สหกรณ์เจ้าหนี้ที่ลงทุนในหลักทรัพย์ของบมจ.การบินไทย ไว้ทุกรูปแบบ รอเพียงมติคณะรัฐมนตรีที่จะออกมาเท่านั้นว่าจะมีออกมาแนวทางไหน อย่างไร และจะใช้โมเดลใดเข้าไปช่วยดูแล แต่เบื้องต้นเมื่อพิจารณาจากสถานทางการเงินของแต่สหกรณ์พบว่าค่อนข้างดีถึงดีมาก และสัดส่วนที่ลงทุน 42,229 ล้านบาท คิดเป็น 3.62% ของสินทรัพย์ที่สหกรณ์เหล่านั้นมี 1.17  ล้านล้านบาท ซึ่งทุกฝ่ายก็เชื่อว่ารัฐบาลจะเลือกแนวทางที่ดีที่สุด และไม่ส่งผลกระทบต่อสหกรณ์ที่มาลงทุน หวังว่าสมาชิกสหกรณ์ทั้ง 82 แห่งจะสามารถเบาใจได้ ไม่แห่ถอนเงินจนกระทบต่อสหกรณ์ของแต่ละแห่ง

นายกฯ ไม่ปล่อย “การบินไทย” ล้มละลาย

สหกรณ์บินไทยประกาศด่วน ห้ามพนง.ถอนเงินเกิน 3 แสน

“รอให้คณะรัฐมนตรีมีมติออกมาก็จะทราบว่าจะต้องเข้าไปช่วยดูแลกันอย่างไร  ตามกฎหมายสหกรณ์ เช่นการผ่อนคลายเกณฑ์ตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญเป็นต้น  เพราะเท่าที่ฟังคือสหกรณ์ต่าง ๆ กังวลว่า การบินไทยจะไม่มีเงินคืนค่าหุ้นเมื่อครบกำหนดชำระ แต่เมื่อเอาข้อมูลมากางก็พบว่า ไม่ได้ครบกำหนดพร้อมกัน แต่เป็นการทยอยครบกำหนดในห้วงระยะเวลา 14 ปี และในรอบปี  2563 มีเพียง  21 แห่ง ปี  64  จำนวน 25 แห่ง วงเงิน 2 ปี ที่ครบกำหนดรวมไม่เกิน  5 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ของการบินไทยที่มีนับแสนล้านบาท อย่างไรก็ตามหากกรณี การบินไทย ไม่สามารถจ่ายได้จริง ก็สามารถใช้อำนาจนายทะเบียนสหกรณ์ผ่อนหลักเกณฑ์ตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญได้ตามที่กฎหมายกำหนด แต่คาดว่าไม่น่าจะมีสถานการณ์นี้เกิดขึ้น” รมช.เกษตรฯ กล่าว

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ทุกสหกรณ์ที่มาลงทุนล้วนเป็นสหกรณ์ชั้น 1 ที่มีฐานะการเงินมั่นคง และใช้เงินที่มาจากสมาชิกของตนเองเป็นหลัก เทียบสัดส่วนลงทุนเฉลี่ย 3.6% ของสินทรัพย์ และมีเพียง 7 แห่งที่ลงทุนต่อสินทรัพย์มากกว่า 10% และพบว่า มีเพียง 15 สหกรณ์ หรือ 18% ที่สภาพคล่องน้อยกว่า 10% ที่เหลือคือ 67 สหกรณ์ หรือ 82% มีสภาพคล่องมากกว่า 82% อย่างไรก็ตามล่าสุดสถานการณ์การตกใจถอนเงินเพิ่มลดลง จากที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสมาชิกตกใจถอนเงินผิดปกติประมาณ 100-200 ล้านบาท ใน 5-6 สหกรณ์ จากปกติที่จะถอนเฉลี่ย 100  ล้านบาทต่อวัน

สหภาพบินไทย ถอยแล้ว ยอมนายกฯทุกอย่าง เชื่อนำผ่านวิกฤตได้

สำหรับสหกรณ์ออมทรัพย์การบินไทย ที่ลงทุนในบมจ.บินไทยด้วยเช่นกัน มีสภาพคล่องประมาณ 8,700  ล้านบาท น่าจะเพียงพอกับสมาชิกที่จะมาถอนเงินในช่วงระยะสั้นจากความไม่เชื่อมั่น แต่หลังจากนี้น่าจะดีขึ้น เพราะสหกรณ์แห่งนี้มีกำไรต่อเนื่องในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยปี 62 มีกำไรประมาณ 48.2% ของกำไรสุทธิ อย่างไรก็ตามขณะนี้การถอนเงินก็เบาบางลงแล้ว และยิ่งหากแนวการการแก้ไขปัญหาการบินไทยมีความชัดเจนว่าจะไปทิศทางใดก็จะยิ่งเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิก  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ