อุทยานทับลาน สั่งปิดป่า พบซากกระทิงถูกชำแหละตัวที่ 2 ในรอบเดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุทยานแห่งชาติทับลาน สั่งปิดป่าห้ามบุคคลเข้าเขตป่าเด็ดขาด หลังพบซากกระทิงป่าถูกชำแหละกลางป่าตัวที่ 2 ในรอบเดือนพฤษภาคม ซึ่งตายมาแล้วกว่า 1 เดือน เจ้าหน้าที่เก็บหลักฐานเพื่อทำการสอบสวนและหามาตรการเร่งด่วนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 10 นาย พร้อมด้วยผู้นำชุมชนตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เข้าตรวจสอบป่าคลองเสม็ด รอยต่อระหว่าง ท้องที่ ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี และ ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังน้ำเขียว หลังได้รับแจ้งว่าพบซากกระทิงขนาดใหญ่ตาย 1 ตัว พบซากอยู่ในสภาพแห้งกรัง จึงได้ทำการประสานพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียวและ ปศุสัตว์ อำเภอครบุรี เข้าตรวจสอบและพิสูจน์ซากกระทิงตัวดังกล่าวอย่างละเอียด พบว่า เป็นกระทิงเพศเมีย อายุประมาณ 10-15 ปี ปลอกเขาทางซ้ายยังอยู่ ส่วนปลอกเขาทางขวาหลุดหายไป บริเวณหัวกะโหลกอยู่ครบ บริเวณกระดูกมีร่องรอยการชำแหละนำเนื้อออกไป ซึ่งเนื้อและหนังที่เหลือแห้งกรัง ตรวจสอบไม่พบร่องรอยของกระสุนปืน สัตว์แพทย์ ไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ เนื่องจากตายมาเป็นเวลากว่า 1 เดือน และได้ร่วมกันลงความเห็นว่า ซากกระทิงตัวดังกล่าวไม่สามารถเก็บรักษาซากไว้ได้ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นป่าลึกไม่มีอุปกรณ์เครื่องมือเคลื่อนย้าย จึงจำเป็นต้องทำลายซากโดยการเผา และทำการเก็บชิ้นเนื้อ กระดูก มูล แหล่งน้ำ ดินโป่ง ในบริเวณใกล้เคียงเพื่อนำไปตรวจสอบหาโรคระบาดในสัตว์ สารพิษในร่างกายและสภาพแวดล้อม พร้อมทำการเก็บพยานวัตถุในที่เกิดเหตุ เพื่อเป็นหลักฐานประกอบในคดี  ซึ่งการพบซากกระทิงในลักษณะนี้และพื้นที่บริเวณแถบนี้เป็นตัวที่ 2 แล้วในรอบเดือนพฤษภาคม

ธรรมชาติฟื้นตัว พบกระทิงฝูงใหญ่-ลูกน้อยนับ 10 ตัว หากินริมห้วย

ทั้งนี้จากการตรวจสอบบริเวณโดยรอบ พบแหล่งน้ำอยู่ใกล้ที่พบซากกระทิง เจ้าหน้าที่พบร่องรอยการทำห้างส่องสัตว์อยู่บนต้นไม้ 2 ต้น ที่ขึ้นอยู่ริมแหล่งน้ำ  และยังพบปลอกกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 ตกอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำ 1 ปลอก ขวดน้ำดื่ม และอุปกรณ์การเสพยาบ้าอยู่ใกล้กับซากกระทิงจำนวนหนึ่งจึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน และทำการสอบสวนนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ระบุว่าได้ออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก ให้ระดมเจ้าหน้าที่สแกนพื้นที่จัดทำข้อมูลพิกัดพบซาก โป่ง แหล่งน้ำ ห้างส่องสัตว์ เส้นทางเดินป่า เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการป้องกันและจัดการปัญหา  หาข่าวบุคคลที่มีพฤติกรรมล่าสัตว์ป่าและบริโภคเนื้อสัตว์ป่า เพิ่มระบบ NCAPS เข้าบริเวณจุดเสี่ยงให้มากขึ้น ประกาศห้ามบุคคลเข้าพื้นที่ ห้ามนำปศุสัตว์เข้าเขตป่าเป็นเด็ดขาด และประสานปศุสัตว์จังหวัดและอำเภอ เพื่อขอทราบสถานการณ์การระบาดของโรคในสัตว์ สืบหาข่าวการระบาดการตายของปศุสัตว์ภายในพื้นที่ติดต่อกับพื้นที่ป่าร่วมด้วย

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 17 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 17 พ.ค. 63

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ