ปชช.ปรับตัววิถี New Normal รับห้างเปิดวันแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันแรกของการเปิดห้างสรรพสินค้า หลัง กทม.มีมติปิดให้บริการชั่วคราวเกือบ 2เดือน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรค โควิด-19 แม้จะมีข้อกำหนดหลายอย่างที่ต้องปรับตัว ทั้งลูกค้าที่ใช้บริการ และผู้ประกอบการร้านค้าต่าง ๆ ก็ต้องปรับเปลี่ยนการให้บริการเพื่อสอดรับวิถีใหม่ หรือ New normal Innovation

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 17 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 17 พ.ค. 63

โดยเชื่อว่าห้างสรรพสินค้าเป็นหนึ่งสถานที่ ที่คนอยากให้มีการคลายล็อคดาวน์มากที่สุด เพราะเป็นศูนย์รวมของสินค้า อาหารและบริการต่าง ๆ อย่างครบวงจร การกลับมาให้บริการครั้งนี้ ทางห้างสรรพสินค้าและผู้ประกอบการก็ต้องปรับแผนดำเนินกิจการภายใต้มาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด รวมถึงลูกค้าเองก็ต้องปรับการจับจ่ายซื้อของแบบวิถีใหม่หรือ  New normal Innovation ให้สอดคล้องกับมาตรการด้วย

สำหรับประชาชนที่จะเดินทางมาเที่ยวห้างสรรพสินค้า อย่างแรกที่ต้องคำนึงถึง คือการสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตัวเอง จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจวัดอุณหภูมิบริเวณจุดคัดกรอง และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และก่อนเข้าห้างทุกคนต้องสแกนคิวอาร์โค้ดแพลตฟอร์มไทยชนะ เพื่อลงทะเบียน ซึ่งส่วนนี้สอดรับกับมาตรการจำกัดจำนวนลูกค้าเข้าห้าง ที่ระบุไว้ต้องไม่เกิน 96,200 คน ต่อรอบ 

ซึ่งการเดินห้างฯวันนี้ (17 พ.ค.63) ไม่สามารถเดินเที่ยวนานตามใจชอบได้แล้ว เพราะทางห้างฯได้ขอความร่วมมือให้ลูกค้าอยู่ภายในห้างไม่เกิน 2 ชั่วโมง เพื่อหมุนเวียนลูกค้ารายอื่นเข้ามาใช้บริการ

จากการสอบถามประชาชนที่เข้าใช้บริการ ส่วนใหญ่ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า มั่นใจในมาตรการป้องกันโรคของทางห้างฯถึงแม้ว่าบางขั้นตอนจะยุ่งยากขึ้น อย่างเช่นการจำกัดจำนวนคนเข้าร้าน จนต้องรอคิว แต่ก็เข้าใจและพร้อมปฎิบัติตาม

ทั้งหากต้องการเข้าใช้บริการร้านค้าต่าง ๆ ก็ไม่สามารถเดินเข้าร้านได้ง่ายเหมือนเดิมแล้ว เช่น ร้านเสื้อผ้า จะต้องสแกนคิวอาร์โค้ด ของแพลตฟอร์ม ไทยชนะ กรอกหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อเช็คอินก่อนเข้าร้านอีกครั้ง จึงสามารถเข้าใช้บริการได้ ซึ่งทางร้านต้องปฏิบัติตามมาตรการหลัก มีแอลกอฮอล์ล้างมือบริการ รักษาระยะห่างภายในร้านเพื่อลดความแออัด และทำความสะอาดหลังลูกค้าใช้บริการ อย่างร้านนี้จะมีเฟสโคเวอร์ สวมหัวให้ลูกค้าก่อนลองเสื้อ ป้องกันการใบหน้าสัมผัสกับเสื้อโดยตรง และเมื่อใช้บริการเสร็จเราสามารถให้คะแนนร้านค้า ผ่านการกรอกแบบประเมินในแพลตฟอร์มไทยชนะได้ด้วย

เมื่อใช้บริการเสร็จก็ต้องสแกนอีกครั้งเป็นการเช็คเอาท์ ซึ่งแพลตฟอร์มนี้นอกจากจะเก็บข้อมูลเพื่อติดตามความเสี่ยงของโรคแล้ว ยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าได้เป็นหูเป็นตา ว่าผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคครบทุกข้อหรือไม่ ความพิเศษของแอปพลิเคชันนี้ คือ สามารถตรวจสอบความหนาแน่นของคนในร้าน ใช้จองคิวล่วงหน้า เพื่อลดการรวมกลุ่มกันได้ด้วย

โดยข้อมูลรายละเอียดการเข้าใช้บริการของเราจะถูกส่งไปยังกรมควบคุมโรคโดยตรง หากเกิดกรณีสถานที่นั้นมีการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 หรือเป็นพื้นที่เสี่ยง ก็จะมีข้อความแจ้งเตือนไปยังหมายเลขโทรศัพท์ของลูกค้า ให้สามารถไปตรวจโรค โควิด-19 ได้ฟรี ซึ่งข้อมูลทุกอย่างจะเป็นความลับไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

การเดินเที่ยวห้าง New normal Innovation นวัตกรรมตอบรับวิถีชีวิตใหม่ ยังคงเน้นย้ำให้ทุกคน สวมหน้ากากอนามัย และ กำชับให้เว้นระยะห่าง ตั้งแต่ก้าวแรกที่เดินเข้าห้าง และเมื่อเดินออกจากห้าง เจ้าหน้าที่ยังตั้งจุดทำความสะอาดถุงสินค้าที่ซื้อออกไปด้วยเครื่องยูวีซี  เพื่อดูแลความปลอดภัยของผู้มาใช้บริการ

 

ณัฐพล ศิลาคำ ถ่ายภาพ

ปพัชญา นิภานันท์ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ