พ่อค้าของชำเดินทาง 14 ชม.ทุกสัปดาห์ เพื่อหาสินค้ามาเลี้ยงดูผู้คนในเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พ่อค้าของชำแห่งหนึ่งในรัฐอลาสกาที่ห่างไกล ซึ่งสามารถเข้าถึงได้โดยทางเรือหรือเครื่องบินเท่านั้น พยายามที่จะเลี้ยงดูผู้คนในเมืองเล็ก ๆ ของเขาในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

โทชัว ปาร์กเกอร์ (Toshua Parker) เจ้าของร้าน Toshco-Icy Strait Wholesale ในกุสตาวุส (Gustavus) เมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐอลาสกา ต้องออกล่องเรือทุกสัปดาห์ไปยังเมืองจูโน (Juneau) เพื่อเติมสต็อกสินค้าให้ชาวเมืองมีกินมีใช้ในช่วงโควิด-19 ระบาด

หมอ-พยาบาลเบลเยียม หันหลังประท้วงนายกฯ

เมืองเดียวในอลาสกาที่สามารถเข้าถึงได้โดยเครื่องบินและเรือเท่านั้น เนื่องจากลักษณะของเมืองที่ถูกรายล้อมไปด้วยเทือกเขากับทะเล ทำให้ไม่สามารถเดินทางด้วยรถปกติได้ เมืองจูโนถูกจัดอันดับว่ามีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในอลาสกา

ปาร์กเกอร์จะเดินทางไปกับพนักงานในร้านไปยังจูโนที่อยู่ห่างออกไปราว 80 กิโลเมตร เพื่อจัดซื้ออาหารและเครื่องใช้จำเป็นจากที่นั่น โดยใช้เวลาประมาณ 14 ชั่วโมงกว่าจะเสร็จสิ้นการเดินทางไปและกลับ

กุสตาวุสเป็นเมืองชายฝั่งทะเลที่มีพรมแดนติดกับอุทยานแห่งชาติกลาเซียร์ เบย์ (Glacier Bay National Park) มีประชากรอาศัยในเมืองเพียง 450 คนเท่านั้น และสถานที่เดียวที่ผู้คนจะสามารถซื้อของกินของใช้ได้คือที่ร้านของปาร์กเกอร์ที่เดียวเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ปาร์กเกอร์จะได้รับอาหารและอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่จัดส่งจากจูโนมายังร้านของเขา ผ่านบริการเรือข้ามฟากของรัฐ แต่การระบาดของโควิด-19 และพายุที่โหมกระหน่ำ ทำให้บริการดังกล่าวถูกระงับ

เมื่อไม่มีวิธีการจัดส่งแบบอื่น และเมืองของเขายกำลังขาดแคลนอาหารและเครื่องใช้อย่างรวดเร็ว ปาร์กเกอร์จึงตัดสินใจแก้ไขเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

ปธน.เกาหลีใต้เชื่อคุมโควิดระบาดจากผับย่านอีแทวอนได้แล้ว

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, อลาสกา, ข่าวต่างประเทศ

เจ้าของธุรกิจร้านชำบอกกับสื่อต่างประเทศว่า “มันเป็นเรื่องตลก เพราะสำหรับเรา นี่ไม่ใช่เรื่องใหญ่เลย อลาสกาเป็นดินแดนห่างไกลที่ต้องใช้ไหวพริบอย่างดุเดือดเพื่ออยู่รอด ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาขึ้น เรามักไม่มองหาคนอื่นเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่เราจะหาวิธีของเราเอง”

นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดเข้ามาในสหรับอเมริกาจนหลายอย่างหยุดชะงัก ปาร์กเกอร์กับพนักงานและชาวประมงท้องถิ่น ได้ออกเรือประมาณสัปดาห์ละครั้งไปยังจูโน โดยจัดตารางการเดินเรือตามกระแสน้ำและสภาพอากาศเพื่อความปลอดภัย

เมื่อเทียบท่าที่จูโน พวกเขาจะซื้อเสบียงจากร้านในเมืองแล้วโหลดลงเรือ แต่หากเกิดพายุในขณะที่ทีมกำลังเดินทางกลับไปยังกุสตาวุส ซึ่งเคยเกิดขึ้น 2-3 ครั้ง พวกเขาจะกลับไปตั้งหลักที่จูโน นำของชำลงแช่ในตู้เย็น และรอให้สภาพอากาศดีขึ้น ก่อนที่จะโหลดของใหม่และพยายามเดินทางอีกครั้ง

ชาวกรุงมะนิลา แห่เดินห้างฯ หลังฟิลิปปินส์คลายล็อกดาวน์

ในขณะเดียวกัน ชาวเมืองกุสตาวุสรู้สึกขอบคุณอย่างมากต่อความพยายามของปาร์กเกอร์ที่ทำให้เมืองสามารถคงอยู่ต่อไปได้

ปาร์กเกอร์มักชื่นชมพนักงานของเขาเสมอว่า “เราจะทำงานทุกวันในช่วงการระบาดของโควิด-19 ครั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าเมืองของเรายังคงอยู่”

ปาร์กเกอร์บอกว่าเมืองของเขาจะหาหนทางเพื่อความอยู่รอดเสมอ “เมืองของเราจะต้องมีร้านขายของชำ ดังนั้นเราจึงทำทุกอย่างเพื่อให้มันเกิดขึ้น มันก็แค่อีกวันหนึ่งบนโลกของเรา ปีหน้า ๆ มันก้จะมีอุปสรรคอื่นมาอีก แต่เราจะเอาชนะและจัดการกับมัน”

“โอบามา” จวกรัฐบาล “ทรัมป์” ล้มเหลวรับมือ โควิด-19

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Toshco - Icy Strait Wholesale

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ