นักเรียนป.5 สะท้อนปัญหา เรียนออนไลน์ไม่เข้าใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังวันนี้กระทรวงศึกษาธิการเปิดเรียนออนไลน์วันแรก ขณะเดียวกันก็มีเสียงสะท้อนทั้งจากเด็ก และผู้ปกครองว่าระบบการเรียนอาจยังไม่ตอบโจทย์ และมีปัญหาหลายอย่าง

นอกจากต้องดูหน้าจอโทรทัศน์​ตลอดเวลา เพื่อเรียนออนไลน์ที่บ้าน เด็กชายหนึ่งเดียว นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดช่างเหล็ก ต้องเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในโทรทัศน์​มาดูด้วย แม้จะตั้งใจเรียนตามตารางการออกอากาศของรายวิชานั้น ๆ แต่ไม่สามารถถาม-ตอบได้ ในประเด็นที่ไม่เข้าใจ คือปัญหาที่เด็กชายคนนี้สะท้อนออกมา

รมว.ศึกษาธิการ เผย เรียนออนไลน์แค่ชั่วคราว ชี้ระบบล่ม เพราะคนสนใจเยอะ

แม่ของเด็กชายหนึ่งเดียว ที่โดยปกติแล้วต้องทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง ในขณะที่เด็กกำลังเรียนออนไลน์ เพื่อแนะนำประเด็นที่สงสัย แต่เพราะต้องทำงานซึ่งเป็นเวลาเดียวกัน ที่เด็กต้องเรียน จึงไม่สามารถให้คำแนะนำได้ ยิ่งไปกว่านั้นการที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเนื้อหา และระบบการเรียนการสอน จึงไม่อาจให้คำแนะนำได้

ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม​ ในฐานะกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น แสดงความเห็นว่า การเรียนการสอนแบบออนไลน์ ท่ามกลางสถานการณ์​วิกฤต ​โควิด-19 เป็นสิ่งที่ดี แต่อาจไม่เหมาะสมกับเด็กทุกวัย โดยเฉพาะเด็กวัยประถมศึกษา​ที่ยังต้องการครูพี่เลี้ยง การตอบข้อสงสัย และการเรียนรู้จากในห้องเรียน

รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ยังอธิบายว่า ระบบการเรียนออนไลน์ไม่เพียงเฉพาะในช่วงที่มีสถานการณ์โควิด-19 ที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนจากเดิม แต่ในสภาวะปกติก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเช่นกัน สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก คือ ความเข้าใจจิตวิทยาพัฒนาการของเด็กแต่ละช่วงวัยก่อน เพื่อออกแบบการเรียนการสอนให้เหมาะสม ขณะเดียวกันศักยภาพของเด็กแต่ละคนมีว่ามีทั้งเด็กเลี้ยงง่าย เลี้ยงยาก เด็กที่ต้องการพื้นที่ในการแสดงออก และเด็กที่อ่อนไหว

ผู้ปกครอง-นร.ทดสอบระบบเรียนออนไลน์วันแรก

หนูน้อยทุบกระปุกซื้อโทรศัพท์มือถือ เรียนออนไลน์

ณัฐพล ลงพื้นที่สำรวจปัญหา เรียนออนไลน์ วันแรก พร้อมแก้ไข หลังระบบ DLTV ล่ม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ