ทรัมป์กินยา “ไฮดรอกซีคลอโรควิน” กันโควิด-19 ไม่สนความเสี่ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เผยว่า เขาใช้ยาไฮดรอกซีลอโรควินมาเป็นเวลา “หลายสัปดาห์” แม้องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ จะออกคำเตือนซ้ำ ๆ เกี่ยวกับอันตรายของยาดังกล่าว

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาใช้ยา “ไฮดรอกซีคลอโรควิน (Hydroxychloroquin)” ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาลาเรีย แอลเอสอี และข้ออักเสบรูมาตอยด์ เพื่อป้องกันตัวเองจากโรคโควิด-19 มานานหลายสัปดาห์ แม้จะมีคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญว่ามันอันตราย

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 19 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 19 พ.ค. 63

องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ได้ออกคำเตือนตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่มีการเสนอว่าจะใช้ไฮดรอกซีคลอโรควินในการรักษาโควิด-19 ว่าไม่ควรใช้ยาดังกล่าวเพื่อจุดประสงค์ในการรักษาและป้องกันโควิด-19 เพราะอาจมีผลข้างเคียงทำให้หัวใจเต้นผิดปกติและอาการบาดเจ็บของหัวใจอื่น ๆ

ดังนั้น ยาดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติให้เป็นการรักษาโควิด-19 และตัวทรัมป์เองก็ไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19

เหตุที่ทรัมป์ออกมาบอกว่าเขาใช้ยานี้ สืบเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ริก ไบรต์ (Rick Bright) อดีตผู้อำนวยการหน่วยวิจัยขั้นสูงและการพัฒนาทางชีวการแพทย์ เสนอต่อสภาคองเกรสว่า มีการกดดันกันภายในองค์กรให้รับรองยาดังกล่าวเป็นยารักษาโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งที่ความจริงแล้วไม่ใช่

ไบรต์ถูกปลดออกจากตำแหน่งหลังจากต่อต้านฝ่ายบริหารที่ต้องการให้ “ยาที่อาจเป็นอันตรายถูกนำไปใช้ในวงกว้าง”

แต่ทรัมป์บอกว่าไบรต์เป็นคนเสแสร้งหลอกลวง และเน้นย้ำประโยชน์ของยาไฮดรอกซีคลอโรควิน “คุณจะประหลาดใจกับจำนวนผู้ที่ใช้มัน เจ้าหน้าที่ในแนวหน้าหลายคนก็ใช้มัน”

ทรัมป์เสริมว่า “ผมกำลังใช้ไฮดรอกซีคลอโรวิน สองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาฉันเริ่มใช้มัน เพราะผมคิดว่ามันดี ผมได้ยินเรื่องราวดี ๆ มากมาย ผมกินยานี้ทุกวัน”

บริษัทยาสหรัฐฯพบวัคซีนทดลองได้ผลหยุดโควิด-19

ไวรัสโคโรนา, โควิด-19, COVID-19, โดนัลด์ ทรัมป์, สหรัฐอเมริกา, ข่าวต่างประเทศ

ด้าน ฌอน พี. คอนลีย์ (Sean P. Conley) แพทย์ส่วนตัวของทรัมป์ ระบุในบันทึกว่าหลังจากการหารือกับประธานาธิบดี “เราสรุปได้ว่าไฮดรอกซีคลอโรควินมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง”

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ได้ฉีดยาฆ่าเชื้อเข้าสู่ร่างกายเพื่อต่อสู้กับโควิด-19

ผลการศึกษาจากทั่วโลกพบว่า ไฮดรอกซีคลอโรควิน หรือ คลอโรควิน มีผลเพียงเล็กน้อยในการป้องกันหรือรักษาโควิด-19

สตีเฟน เอ็ม. ฮาห์น (Stephen M. Hahn) กรรมาธิการ FDA กล่าวว่า “การทดสอบยาต่าง ๆ ทางคลินิกยังคงดำเนินต่อไปเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 โดย FDA จะติดตามและตรวจสอบความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเหล่านี้จากยาเหล่านี้อย่างต่อเนื่องและจะสื่อสารต่อสาธารณะเมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม”

ดร.แอนโทนี ฟอซี (Anthony Fauci) แพทย์โรคติดเชื้ออันดับต้น ๆ ของสหรัฐฯ และเป็นสมาชิกทีมงานรับมือโควิด-19 ของทำเนียบขาว เตือนเช่นกันว่าไม่มีหลักฐานแน่ชัดที่จะสนับสนุนการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินในการรักษาโควิด-19

ทรัมป์พยายามโน้มน้าวให้ใช้ไฮดรอกซีคลอโรควินในการรักษาโรคโควิด-19 มาตั้งแต่เดือนมีนาคม

ปัจจุบัน สหรัฐอเมริกามีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 1,475,627 ราย เสียชีวิต 89,185 ราย

ผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 ใกล้ล้นโรงพยาบาลในบราซิล

เรียบเรียงจาก The Guadian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ