New Normal ท้าทายระบบขนส่งสาธารณะ คนอังกฤษเดิน-ขี่จักรยานมากขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โควิด-19 กำลังเปลี่ยนพฤติกรรมคนอังกฤษ เกิดเป็น New Normal หันมาใช้ การเดิน-ขี่จักรยาน มากขึ้น นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงในการเดินทางของคนเมืองที่จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

วิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะทำให้การเดินทางโดย ระบบขนส่งสาธารณะ ไม่มีความแอดอัด หนาแน่นอีกต่อไป แต่อีกด้านหนึ่งถ้าผู้คนหันมาใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ก็จะนำไปสู่การสร้างมลพิษทางอากาศ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือ “การใช้จักรยานและการเดิน”  เป็น New Normal ที่กำลังจะเกิดขึ้นในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 19 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 19 พ.ค. 63

ชีวิตวิถีใหม่ “ขึ้นรถ ลงเรือ” หลังคลายล็อกดาวน์

วิล นอร์แมน หนึ่งในผู้สนับสนุนแนวคิดดังกล่าว แนะนำว่า มันดีต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตของเรารวมถึงดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

7 New Normal ที่อาจได้เห็นในสังคมไทยในวันที่ โควิด-19 หายไป

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 พ.ค.) Sadiq Khan นายกเทศมนตรี กรุงลอนดอน เตรียมแผนรองรับการเดิน และขี่จักรยานในเมือง โดยการปรับปรุงสภาพพื้นที่ เพราะหากมาตรการคลายล็อกเป็นไปอย่างเต็มรูปแบบการใช้รถยนต์จะกลับมา จึงต้องทำให้เกิดความปลอดภัยกับคนที่เดิน หรือขี่จักรยาน

ราชบัณฑิตฯ บัญญัติศัพท์ "New normal" แนะควรเขียนทับศัพท์

New Normal: แมคโดนัลด์ในอเมริกาจะเปลี่ยนไปอย่างมากเมื่อกลับมาเปิดอีกครั้ง

เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะใน กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพราะในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการสร้างเลนจักรยานเพิ่มขึ้นหลายพันไมล์ในกรุงมิลาน ไปยังแหล่งที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่หลายแห่ง แม้กระทั่งในนครนิวยอร์ก ถนนหลายเส้นถูกปิดการจราจร ทำให้เกิดการใช้จักรยาน และการเดิน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่า การใช้รถยนต์กำลังถูกท้าทายอย่างจริงจังครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ

ฝันร้ายของฟิตเนส เมื่อการ ”ออกกำลังกายที่บ้าน” อาจเป็น New Normal ใหม่

 “ เราไม่มีทางเลือก” นอร์แมน กล่าว “ นี่ไม่ใช่การฉวยโอกาสแต่เป็นความจำเป็น”

“ธนาคารอาหาร” New Normal การแบ่งปันอย่างเป็นระบบ ช่วงโควิด-19

ปชช.ปรับตัววิถี New Normal รับห้างเปิดวันแรก

ด้าน Susan Kenyon นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญการเดินทาง และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม บอกว่า ในทุกอย่างตั้งแต่การเดินทางไปทำงาน ไปโรงพยาบาล โรงเรียน  ช้อปปิ้ง  กิจกรรมเหล่านั้นถูกสร้างขึ้นบนสมมติฐานที่ว่าผู้คนสามารถเดินทางไกลได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น “ความเป็นจริงของชีวิตประจำวันของผู้คนคือคุณไม่สามารถเดินหรือขี่จักรยานไปในทุกที่ที่คุณต้องการ”

ซูเปอร์โพล สำรวจ New Normal พฤติกรรมคนหลัง โควิด-19

อย่างไรก็ตาม แผนสนับสนุนให้คนเดินหรือขี่จักรยานอาจมีความชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากการการแพร่ระบาดโควิด-19 จะเกิดขึ้นเมื่อผู้คนจำนวนมากต้องกลับมาทำงานโดยใช้รถเมล์หรือรถไฟใต้ดิน

ส่องแนวคิดการออกแบบพื้นที่ “ New Normal ร้านค้าขนาดเล็ก หาบเร่ แผงลอย”

ดร.ราเชล อัลเดรด นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่ง มหาวิทยาลัยเวสต์มินสเตอร์ กล่าวว่า คนที่ต้องกลับไปทำงานหรือไม่มีมีทางเลือกอื่น นอกจากการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ คนเหล่านี้คือคนที่กำลังทุกข์ทรมานมากที่สุดในขณะนี้ แต่ก็มีประโยชน์มากที่สุดในแง่ของการสร้างเมืองที่สะอาดมากขึ้น

ซึ่งเขาแนะนำว่า เจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วในการทำเลนจักรยานตามถนนสายหลักและเส้นทางรถเมล์ การใช้ e-bikes และ e-scooters ไปจนถึงการเดินเท้า เพราะสามารถก่อให้เกิดประโยชน์มากมายไม่เพียงในใจกลางเมือง แต่ไปยังละแวกใกล้เคียงด้วย ซึ่งหากเป็นไปได้ ในช่วงเวลา 2 ปี เราจะมีย่านที่น่าอยู่อาศัยมากขึ้นในเมืองของเรา

โควิด-19 อาจสร้าง New Normal ความต้องการใช้พลังงานของโลก

New Normal ของการแสดงคอนเสิร์ตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต?

เรียบเรียงจาก : theguardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ