ครม.เคาะแผนฟื้นฟูการบินไทยเตรียมยื่นศาลล้มละลายกลาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครม.อนุมัติ "การบินไทย" ยื่นศาลล้มละลายกลางเพื่อฟื้นฟูกิจการ พร้อมเห็นชอบลดสัดส่วนคลังถือหุ้นต่ำกว่า 50% หลุดจากความเป็นรัฐวิสาหกิจ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) เสนอ ให้บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย โดยจะต้องส่งเรื่องให้ศาลล้มละลายกลาง

เหตุผลจาก "พล.อ.ประยุทธ์" เลือกทางที่ 3 ให้การบินไทย

สหภาพบินไทย ค้าน ก.คลัง ลดสัดส่วนถือหุ้นลง 2%

รวมทั้งเห็นชอบให้การบินไทยพ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นต่ำกว่า 50% โดยภายหลังการประชุม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะแถลงมติดังกล่าวด้วยตัวเอง โดยระบุว่า 

"ยอมรับเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่เป็นหนทางเดียวที่จะสามารถช่วยให้การบินไทยสามารถเดินต่อไปได้ ไม่ให้ถูกล้มละลายและเชื่อว่าเมื่อผ่านกระบวนการฟื้นฟูแล้ว เชื่อว่าจะมีมืออาชีพเข้ามาบริหารงาน จนการบินไทยสามารถกู้คืนชื่อเสียงมาให้กับประเทศได้อีกครั้ง" 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มี 3 ทางเลือก คือ 1.หาเงินให้กับการบินไทย 2.ปล่อยให้ล้มละลาย และ 3.ยื่นต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ซึ่งได้ตัดสินใจ เลือกแบบที่ 3 เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

"คนร."ไฟเขียวการบินไทยเข้าแผนฟื้นฟูตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย

อดีตอธิบดีกรมบังคับคดี อธิบายชัด การฟื้นฟูกิจการ กับ การล้มละลาย เป็นถนนคนละเส้น

สำหรับแนวทางการฟื้นฟูกิจการการบินไทย คาดว่าจะประกอบด้วย

"การบินไทยพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ" โดยให้กระทรวงการคลังขายหุ้นการบินไทย 3% ให้กองทุนวายุภักดิ์ ภายหลังการขายหุ้นแล้วทำให้คลังเหลือการถือหุ้น 47%

ต่อมา "ปรับโครงสร้างการบริหาร" โดยให้กรรมการลาออกจนเหลือ 3 คน และให้กรรมการใหม่เข้าไป จากนั้น ร้องขอต่อศาลล้มละลายเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ ซึ่งเมื่อศาลรับฟื้นฟูกิจการ หนี้ของการบินไทยจะผิดนัดชำระหนี้ (default) โดยอัตโนมัติ

นอกจากนั้นแล้วจะยกเลิกให้การบินไทย เป็นโฮลดิ้ง คัมพานี ด้วยการตัดขายกิจการในเครือทั้งหมด เช่น ครัวการบินไทย หรือ ไทยสมายล์

ส่วนการดูแลเจ้าหนี้ต่างประเทศ จะยื่นต่อศาลสหรัฐฯ โดยอาศัย Chapter 11 ตามกฎหมายล้มละลายของสหรัฐฯ เนื่องจากต้องดำเนินกิจการต่อไป หากบินไปในต่างประเทศอาจจะโดนยึดเครื่องบินไทย รวมทั้งการดูแลเจ้าหนี้ลิสซิ่งเครื่องบินด้วย ซึ่งมีสหรัฐฯ อังกฤษ และเยอรมัน เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่


 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ