ครอบครัวปรับชีวิตเรียน DLTV-ออนไลน์ ให้เด็กเป็นศูนย์กลาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาเรื่องการเรียนออนไลน์ ในช่วงโควิด-19 มีออกมาให้เห็นเรื่อยๆ ในช่วงนี้ หลักๆ คือ ความไม่พร้อมของแค่ละครอบครัว แต่สิ่งสำคัญคือ เราจะทำอย่างไรให้เด็ก ได้รับความรู้ อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

สอนวิธีติดตั้งแอพ DLTV เรียนออนไลน์

เปิดตารางสอนผ่านทีวีดิจิตอล แนะ เรียนออนไลน์เน็ตล่มให้ชมย้อนหลัง

ครอบครัว ชื่นสุวรรณ เป็นครอบครัวที่มี ลูกสาว 2 คน กำลังขึ้นชั้น ม.1 และ ชั้น ป.4 ครอบครัวนี้ มีการจัดการที่เป็นระเบียบ โดยยึดตัวเด็กๆ เป็นหลัก เพื่อให้เด็กได้รับความรู้จากสื่อการสอน DLTV มากที่สุด

เปิดตารางเรียนออนไลน์ DLTV ระดับชั้นอนุบาล 1-3

นางอิสราภา ชื่นสุวรรณ ผู้เป็นแม่ เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า  เมื่อรู้ว่าต้องเรียนออนไลน์ที่บ้านช่วงโควิด-19 ระบาด อย่างแรกที่ทำ คือ เข้าไปดูสื่อการสอนใน DLTV เพื่อจัดตารางสอน ซึ่งทาง DLTV จะมีให้ดาวน์โหลด พร้อมกับ ปริ้นต์ตัวอย่างบทเรียน การบ้านต่างๆ ที่สอดคล้องกับเนื้อหาในแต่ละชั้นเรียน  จากนั้น ชวนลูกพูดคุย และ ทดลองเรียนไปด้วยกัน เพื่อให้เข้าใจ เพราะไม่เคยเรียนกันมาก่อน ถือว่าเป็นเรื่องใหม่  ที่สำคัญ คือ ยึดตัวเด็กเป็นหลัก ให้เด็กเลือกด้วยตัวเอง ว่าจะเรียนทางคอมพิวเตอร์ หรือ เรียนทางทีวี และจะต้องไม่กดดันเกินไป มีการแบ่งเวลาที่ชัดเจน เพื่อให้ผ่อนคลายจากชั่วโมงเรียนบ้าง

ขณะที่ เด็กหญิงปริน ชื่นสุวรรณ บอกว่า เนื้อหาที่เรียน อาจจะมีไม่เข้าใจบ้าง เครียดบ้างเล็กน้อย แต่ก็ถือว่า ทบทวนเนื้อหาการเรียนไปในตัว และจดเอาไว้  ซึ่งตัวเองจะแบ่งเวลาชัดเจน และ คอยพูดคุยกับพ่อแม่เสมอ  

เปิดตารางเรียนออนไลน์ DLTV ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6

อย่างไรก็ตาม การเรียนออนไลน์ อาจไม่ใช่การตอบโจทย์ประสิทธิภาพการเรียนการสอนที่สมบูรณ์ได้สำหรับในทุกบ้าน แต่สำหรับทางการแพทย์แล้ว ยังถือว่า มีความจำเป็น

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ระบุ ว่า การเปิดเรียน และการปิดเรียน มีผลกระทบทั้ง 2 ด้าน ต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะหากเด็กติดเชื้อจะมีอาการน้อย แต่นำเชื้อไปกระจายที่บ้านได้ แต่การเรียนก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องหาจุดที่เหมาะสม สมดุลให้ได้ อีกทั้ง เด็กเล็กและเด็กโต ก็มีความแตกต่างกัน

ทั้งนี้ การพิจารณาเปิดปิดจะต้องมีการปรึกษาหารือกันระหว่างหมอโรคติดเชื้อ นักระบาดวิทยา จิตแพทย์เด็ก และการพัฒนาการของเด็ก คุณครูที่รู้เรื่องทางวิทยาศาสตร์ เข้ามามีส่วนร่วม ซึ่ง การตัดสินใจเปิด ปิดโรงเรียน จะต้องอยู่บนฐานของวิทยาศาสตร์ ข้อมูลหลักฐาน ที่เกิดประโยชน์  สุขภาพ ร่างกายและจิตใจ ไม่ใช่การเมือง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ