คาดการณ์ กนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% เพื่อประคองเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 20 พ.ค. นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. โดยภาคเอกชนคาดการณ์ว่า จะมีการปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% เพื่อประคองเศรษฐกิจช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 19 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 19 พ.ค. 63

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ กนง.มีแนวโน้มลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเพิ่มเติม โดยจะลดดอกเบี้ยนโยบายลงเพิ่ม ทำจุดต่ำสุดครั้งใหม่ มีโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ไตรมาสนี้เพื่อประคองเศรษฐกิจ ทั้งนี้หากการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายและกิจกรรมทางเศรษฐกิจค่อย ๆ เข้าสู่ภาวะปกติ จะส่งผลต่อภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบหนักสุด

และกิจกรรมทางเศรษฐกิจค่อย ๆ เข้าสู่ภาวะปกติ จะส่งผลต่อภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบหนักสุด

ด้านธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประเมินว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 20 พ.ค. คาดว่าจะมีมติปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงจาก 0.75% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 0.50% เพื่อเยียวยาเศรษฐกิจที่คาดว่าจะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน ขณะที่นโยบายการเงินที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยและมาตรการด้านการคลังจะมีบทบาทมากขึ้นในระยะถัดไป

ส่วนซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่าการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ คาดว่าจะมีมติลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% จาก 0.75% มาอยู่ที่ 0.5% ต่อปี เนื่องจากเศรษฐกิจไทยชะลอลงมาก คาดไตรมาส 2 จะติดลบกว่า 10% ส่วนไตรมาสแรกอาจต้องรอดูตัวเลขจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือ สศช. ซึ่งการคงดอกเบี้ยอาจไม่เป็นผลดี เพราะเศรษฐกิจแย่มาก และจะมาลดดอกเบี้ยในภายหลังอาจจะสายเกินไป

มีเพียงศูนย์วิจัยกรุงไทยคาดเศรษฐกิจไทยในปี 2563 จะติดลบถึง 8.8% โดยการหดตัวจะหดตัวรุนแรงสุดในไตรมาสสองก่อนที่จะหดตัวน้อยลงในไตรมาสที่เหลือตามลำดับ อย่างไรก็ตาม การหดตัวที่ต่ำกว่าตลาดคาดในไตรมาสแรก ทำให้คาดการณ์ว่า กนง. จะคงดอกเบี้ยที่ระดับ 0.75% ในการประชุมวันที่ 20 พ.ค. แต่ในปีนี้คาดว่า กนง. จะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกอย่างน้อย 1 ครั้ง ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะเกิดขึ้นในไตรมาส 2

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ