แม่เด็กหญิง 12 ปี ร้องอัยการ ปมไม่ฟ้องข้อหาหนักคดีครูข่มขืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้พาครอบครัวผู้เสียหายของเด็กหญิงวัย 12 ปี ในคดีถูกครูข่มขื่นที่จังหวัดชุมพร ยื่นเรื่องร้องเรียนต่ออัยการเพื่อขอให้ตรวจสอบสำนวนคดี เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการแทรกแซงหรือวิ่งเต้นคดี จนทำให้มีการสั่งไม่ฟ้องในบางข้อหา

นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พาแม่ของเด็กหญิงอายุ 12 ปี จาก อ.ปะทิว จ.ชุมพร ไปยื่นเรื่องร้องเรียนที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบกรณีที่อัยการจังหวัดชุมพร มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องครูสอนดนตรี ในความผิดฐานกระทำชำเราซึ่งเป็นลูกศิษย์ของตัวเอง แต่สั่งฟ้องเพียงข้อหากระทำอนาจารเท่านั้น

เปิดนิยามกฎหมายใหม่ “ข่มขืนกระทำชำเรา” ต้องใช้อวัยวะเพศเท่านั้น

แม่ของเด็กหญิงผู้เสียหาย เล่าว่า จากเหตุการณ์ครูสอนดนตรีที่โรงเรียนได้พาลูกสาวตัวเองไปข่มขืนกระทำชำเราที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง และฝ่ายคู่กรณีได้มีการนัดพูดคุยกันพร้อมเสนอให้เงินก้อนจำนวนหนึ่งโดยขอให้คดีจบลง

จากนั้นก็ทราบว่าพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนฟ้องครูสอนดนตรีคนนี้เพียงข้อหากระทำอนาจารเท่านั้น แต่ไม่ฟ้องข้อหากระทำชำเราซึ่งเป็นบทลงโทษหนักในข้อหาฉกรรจ์ และที่ผ่านมาแม่ของเด็กยืนยันว่าไม่เคยมีการรับเงินไกล่เกลี่ย แม้ว่าครูคนนี้จะพยายามปล่อยข่าวว่าได้จ่ายเงินให้กับผู้เสียหายเพื่อให้คดีจบลงก็ตาม

ขณะที่ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ออกมารับเรื่องร้องเรียนพร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวกับทางอัยการจังหวัดชุมพร ซึ่งได้คำตอบกลับมาว่าเบื้องต้นทางอัยการจังหวัดชุมพรได้สั่งฟ้องครูรายนี้ในความผิดรวม 3 ข้อหา ประกอบด้วย

1.พาเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี เพื่อไปกระทำอนาจาร

2.พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปจากผู้ปกครองเพื่อกระทำอนาจาร

3.กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี 

โดยทั้งสามข้อหามีบทลงโทษสูงสุดคือจำคุก 20 ปีและสามารถขอให้ศาลเรียงกระทงลงโทษได้ 

ส่วนข้อหาที่สั่งไม่ฟ้องคือกระทำชำเราศิษย์ซึ่งอยู่ในความดูแลฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 285 ซึ่งบัญญัติไว้ว่าผู้กระทำต้องระวางโทษหนักกว่าหนึ่งในสาม

แต่จากการพิเคราะห์ของอัยการระบุว่า ศาลฎีกาเคยมีคำพิพากษาเป็นบรรทัดฐานในคดีเก่าๆที่ผ่านมา ซึ่งข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่าครูสอนดนตรีคนนี้ไม่ใช่ครูประจำชั้นของเด็ก และขณะเกิดเหตุเด็กผู้เสียหายก็ไม่ได้กำลังเรียนอยู่ในคาบเรียนของครูรายนี้ จึงเห็นควรสั่งไม่ฟ้องในข้อหาดังกล่าว แต่ยืนยันว่าทางอัยการได้สั่งฟ้องในข้อหากระทำชำเราควรถ้วนทุกข้อหาอย่างแน่นอน

ด้านแม่ของเด็กหญิงผู้เสียหาย เปิดเผยว่า หลังได้รับฟังคำชี้แจงจากอัยการทางครอบครัวก็รู้สึกสบายใจขึ้น เพราะว่าทางอัยการได้สั่งฟ้องในข้อหากระทำชำเราด้วย ส่วนข้อหาที่สั่งไม่ฟ้องทางอัยการก็ได้อธิบายจนเข้าใจแล้วว่าสาเหตุที่สั่งไม่ฟ้องเพราะอะไร 

ขณะที่ ทนายรณรงค์ บอกว่า หลังจากนี้คงต้องรอดูสำนวนคดีของอัยการอีกครั้ง แต่ส่วนตัวมองว่ายังขาดในประเด็นยาเสพติดอยู่ ซึ่งทางผู้เสียหายได้ร้องเรียนไปยังอัยการสูงสุดแล้วเพื่อให้พิจารณาเพิ่มเติมต่อไป

บุรีรัมย์ รวบครูหนุ่มอนาจารลูกศิษย์ป.6

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ